Tiếng Nga đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành Ninh Thuận 1

author 14:04 12/04/2015

(VietQ.vn) - Theo quy định của IAEA, công việc điều khiển và vận hàng lò phản ứng hạt nhân ở bất cứ nơi nào cũng phải được thực hiện bằng ngôn ngữ của nước sản xuất, do đó, tiếng Nga sẽ là một yếu tố cần thiết để vận hành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Mới đây, công ty Liên hợp ASE - NIAEP trực thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ký kết thỏa thuận khung cho việc thực hiện giai đoạn đầu xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1.  Thỏa thuận này quy định về việc xây dựng 2 tổ máy của Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận, với công suất của mỗi tổ máy đạt 1.200 MW, theo tin tức trên báo Hà Nội Mới.

Cũng trong năm nay, một nhóm gồm 29 sinh viên người Việt đầu tiên được đào tạo để làm việc trong nhà máy trên cũng sẽ tốt nghiệp Viện Năng lượng nguyên tử tại thành phố Obninsk, ngoại ô Moscow. Nhóm sinh viên này đã được trang bị các kiến thức về khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân cũng như vốn tiếng Nga cần thiết để làm việc tại cơ sở này.

Biết tiếng Nga là một trong những yếu tố quan trọng để họ có thể làm việc tại đây. Theo Sputnik, công việc điều khiển và vận hàng lò phản ứng hạt nhân ở bất cứ nơi nào cũng phải được thực hiện bằng ngôn ngữ của nước sản xuất theo quy định của IAEA. Vì vậy, tất cả các hướng dẫn cho chuyên gia Việt Nam cũng như chỉ thị đều được thực hiện bằng tiếng Nga.

Các chuyên gia Việt Nam tham gia học tập tại nhà máy điện hạt nhân Nga

Các chuyên gia Việt Nam tham gia học tập tại nhà máy điện hạt nhân Nga. Ảnh Đất Việt 

Hiện có hơn 200 sinh viên Việt Nam đang theo học tại khóa dự bị và bốn khóa đào tạo chuyên gia đầu tiên của Viện Năng lượng nguyên tử Obninsk, báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cho hay.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng đã bày tỏ sự cần thiết về việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho lĩnh vực điện hạt nhân. Thời gian qua đã có nhiều đoàn cán bộ được cử sang nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm.

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh: "Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp với Nga để xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển điện hạt nhân. Đây cũng là mục tiêu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời cam kết Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ quan tâm để hợp tác với Nga thúc đẩy phát triển lĩnh vực điện hạt nhân".

Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết hiện giới đánh giá của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), Việt Nam hiện đang ở giai đoạn 2 trong phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, theo ghi nhận của báo Đất Việt.

Cũng theo đánh giá của IAEA, để phát triển điện hạt nhân, Việt Nam cần tập trung vào các vấn đề trọng tâm như khuôn khổ pháp lý, pháp quy; phát triển nguồn nhân lực; ứng phó sự cố; hệ thống quản lý...

Phương Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang