Tiếp tay cho buôn lậu ô tô, nguyên cán bộ xuất nhập cảnh nhận 16 năm tù

author 07:20 01/01/2016

(VietQ.vn) - Muốn mua suất ô tô nhập khẩu theo dạng Việt kiều hồi hương, nguyên cán bộ xuất nhập cảnh đã đóng dấu khống vào hộ chiếu, hợp thức hóa hồ sơ.

Sau 2 ngày xét xử, cuối giờ chiều ngày 31/12, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt hàng loạt các bản án nghiêm khắc trong vụ án buôn lậu ô tô có liên quan đến hàng chục cán bộ xuất nhập cảnh của ngành Công an.

Cụ thể, Nguyễn Giang Lam (40 tuổi, nguyên cán bộ phòng xuất nhập cảnh – Công an TP.HCM) đã bị tuyên phạt 16 năm tù về tội danh “Buôn lậu”.

Các bị cáo: Nguyễn Quang Vinh (SN 1982, ngụ tại Lâm Đồng) bị tuyên phạt 16 năm tù, Trần Phước Thạnh (SN 1967, ngụ tại TP.HCM) bị tuyên phạt 12 năm tù và Trần Thái Nguyên (SN 1982, ngụ tại Lâm Đồng) bị tuyên phạt 8 năm tù.

Tất cả các bị cáo nói trên đều bị tuyên phát cùng 1 tội danh là “Buôn lậu”. Theo nhận định của Thẩm phán Vũ Thanh Lâm – Chủ tọa phiên tòa, Vinh, Nguyên và Thạnh đã cấu kết cùng với Lam để mua lại các suất nhập khẩu ô tô theo dạng Việt kiều hồi hương từ Mỹ về Việt Nam, nhờ cán bộ quản lý xuất nhập cảnh của Bộ Công an đóng dấu nhập cảnh khống vào hồ sơ xuất nhập cảnh, hộ chiếu của Việt kiều nhằm hợp thức hóa các hồ sơ mua ô tô này.

Các bị cáo trong đường dây nhập khẩu lậu ô tô đứng nghe tuyên án chiều 31/12 - ảnh: H.T

Trong vòng 2 năm, từ năm 2011 đến năm 2012, Vinh và đồng bọn đã làm thủ tục nhập khẩu các ô tô từ Mỹ về, nhờ 64 Việt kiều hồi hương đứng làm thủ tục. Qua tiến hành kiểm tra của các cơ quan chức năng, trong đó có 54 trường hợp nhập khẩu trái phép.

Các trường hợp này thì chỉ có 9 người xuất cảnh, 4 trường hợp được mời nhưng không đến làm việc, một số trường hợp khác thì đã chết. Các Việt kiều này có thừa nhận, đã nhận tiền của các đối tượng này từ việc mua bán các suất nhập khẩu ô tô là từ 1.000 đến 9.000 USD.

Đã có tổng cộng 22 Việt kiều tự nguyện nộp lại các số tiền nhận bất chính, khắc phục hậu quả của vụ án này là 915 triệu đồng và 4.300 USD.

Vào ngày 2/12/2014, cơ quan điều tra đã có lệnh kê biên 38 xe ô tô do Việt kiều hồi hương đứng tên hồ sơ nhập khẩu về Việt Nam, tuy nhiên, cho đến nay chỉ mới thực hiện được 13 xe, 5 xe không thể kê biên được vì không xác định được nơi cư trú của chủ xe. Một số xe do cơ quan điều tra các tỉnh, TP khác thực hiện lệnh kê biên, nhưng cho tới nay vẫn chưa có kết quả.

Hội đồng xét xử của vụ án này cũng đã tuyên bố, áp dụng các biện pháp để yêu cầu các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính, trong đó nặng nhất là Nguyễn Giang Lam phải nộp 360.000 USD, Vinh và Nguyên, Thạnh nộp lại số tiền 365 triệu đồng. Ngoài ra, hội đồng xét xử yêu cầu cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp cần thiết để kê biên 38 xe ô tô.

Song song đó, hội đồng xét xử cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, làm rõ các dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra đối với một số các cán bộ của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công an và phòng Quản lý Xuất nhập cảnh – Công an TP.HCM vì đã có hành vi tiếp tay, liên đới cho các hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.

Thẩm phán – Chủ tọa của phiên tòa này đã nhận định, căn cứ vào các hồ sơ, chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa này đã đủ cơ sở để khởi tố, yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM điều tra theo đúng luật định.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang