Tiếp tục có những đề xuất thành lập cảnh sát du lịch

author 11:09 26/06/2013

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho hay, ông đã bàn chuyện này với Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Nhưng Bộ Công an cho biết là cần phải hỏi ý kiến của Thủ tướng để quyết định.

Hiện tại, một số nước như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia đều có cảnh sát du lịch.

Lực lượng này không chỉ có chức năng giám sát  các đơn vị lữ hành trong việc  điều hành, tổ chức tour cho du khách mà còn có trách nhiệm trợ giúp, tuần tra, đảm bảo cho du khách không bị chặt chém tại các điểm du lịch; đảm bảo du khách tuân thủ các nội quy, quy định của pháp luật nói riêng và quy định của ngành du lịch nói chung.

Cảnh sát du lịch ở nước ngoài. Ảnh: travelandleisure
Cảnh sát du lịch ở nước ngoài. Ảnh: travelandleisure

Trước tình trạng chặt chém, chèo kéo du khách tại các điểm du lịch ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, trong kỳ họp Quốc hội vừa qua có đề xuất thành lập lực lượng cảnh sát du lịch.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho hay, ông đã bàn chuyện này với Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Nhưng Bộ Công an cho biết là cần phải hỏi ý kiến của Thủ tướng để quyết định.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Đại diện công ty du lịch Hà Nội Red tour cho biết, nếu có cảnh sát du lịch tại các điểm thăm quan, khi xảy ra sự cố thì du khách sẽ liên hệ nhanh chóng (thông qua đường dây nóng, cảnh sát)  với lực lượng chuyên trách, có khả năng giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, du lịch là một ngành đặc thù, do vậy, lực lượng cảnh sát cũng đòi hỏi những yêu cầu nhất định như: trình độ ngoại ngữ, am hiểu điểm đến, quy định của pháp luật và ngành du lịch; có khả năng giao tiếp tốt.

Nhưng khi chưa có lực lượng này, các đơn vị lữ hành  đều có những động thái tích cực nhằm mang đến hình ảnh đẹp của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Hiện tượng chặt chém, chèo kéo du khách là hiện tượng phổ biến không chỉ ở riêng Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, qua sự phản ánh của các phương tiện truyền thông thì vấn đề trở lên nổi cộm hơn - Đại diện Hà Nội Redtour cho hay.

Để hạn chế tối đa tình trạng chặt chém, đảm bảo an toàn du khách, trước mỗi chuyến đi nhiều hãng đều tổ chức họp đoàn để thông tin trước cho du khách về điểm đến; có hướng dẫn viên của công ty kèm theo hướng dẫn viên bản địa để hỗ trợ du khách trong các trường hợp cần sự trợ giúp.

Hoàng Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang