Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động mua sắm trực tuyến

author 06:41 22/08/2020

(VietQ.vn) - Sau khi dịch bệnh bùng phát lần 2, người tiêu dùng Việt Nam đã dần thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Trong vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân, nhất là sau khi dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Chia sẻ với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), chị Hà Thị Thu Trang (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi mua sắm theo kiểu truyền thống, tức là đến tận nơi mua hàng. Tuy nhiên thời gian trở lại đây, đặc biệt đợt dịch Covid-19 hạn chế tiếp xúc, tôi thường đặt hàng hoa quả, rau củ, quần áo, giày dép, bỉm sữa… trên một số trang thương mại điện tử, có người ship đến tận nơi, nhanh gọn và tiện lợi”.

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Mai Lan (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Vì công việc bận rộn, tôi nhiều khi không có thời gian đi mua sắm trực tiếp. Nhưng chỉ cần chiếc điện thoại là có thể mua mọi thứ. Ví dụ ngày xưa mua hàng trực tuyến không được kiểm tra sản phẩm trước thì nay khi mua quần áo hay thực phẩm, một số nơi để khách hàng được xem hàng trước, ưng ý thì mới trả tiền”.

Người tiêu dùng Việt Nam dần thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Ảnh minh họa.

Mặc dù là quốc gia phát triển sau về chuỗi cửa hàng tiện lợi nhưng Việt Nam lại có tốc độ phát triển rất nhanh. Thương mại điện tử tăng trưởng nhanh với 80% khách hàng đã từng mua hàng online. Một khảo sát mua sắm trực tuyến năm 2019 cho thấy, mua sắm quần áo 24%; mua hàng cá nhân 21%; mua hàng điện tử 18%; mua vé máy bay, xem phim 17%; mua nội dung online là 19% ...

Tuy nhiên, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực phía Bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, vẫn còn nhiều lo ngại khi sử dụng hình thức này. “Dịch Covid-19 vừa rồi, qua khảo sát, hơn 60% người tiêu dùng cho biết, vẫn tiếp tục mua sắm online. Điều đó thể hiện rằng, họ vẫn nhìn nhận được những thế mạnh, lợi ích khi mua sắm online. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại từ phía người tiêu dùng, đó là những gì được xem, đã trả tiền thì có được nhận đúng hàng hóa như vậy hay không. Có một lo ngại khác là trả tiền trực tuyến thì liệu có bị hack hay không, hoặc là chất lượng sản phẩm có đảm bảo hay không…”, bà Đặng Thúy Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, để phát triển mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng online, thanh toán không dùng tiền mặt cần phải đẩy mạnh phát triển việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, xây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Đồng thời, cần có quy trình quản lý chất lượng đảm bảo, giữ được chữ tín đối với người tiêu dùng…

Còn theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số- Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương: “Chúng ta phải có giải pháp cùng các doanh nghiệp hạ tầng, các nhà mạng viễn thông, công ty hợp pháp để thúc đẩy thị trường tiêu dùng online. Cùng với đó, thông qua hình thức hỗ trợ chuyển phát về phí, các hoạt động truyền thông, quảng bá, phát triển những giải pháp liên quan thông tin giao dịch, xác thực đối tượng tham gia vào quá trình giao dịch, xử lý tranh chấp, khiếu nại, hiệu quả cao được chất lượng dịch vụ giao hàng".

Ông Lê Đức Anh cho hay, trong 5 năm tới, đơn vị sẽ xây dựng một định hướng về “Phát triển của nền tảng tín nhiệm” tại Việt Nam đối với thương mại, trong đó sẽ đánh giá các chủ thể kinh doanh, thậm chí là các cá nhân để công bố rộng rãi để người tiêu dùng có thể nắm bắt.

Sản phẩm công nghệ thông tin đạt chuẩn ISO 9001:2015 được ưu tiên mua sắm(VietQ.vn) - Theo dự thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông, sản phẩm công nghệ thông tin (phần mềm) sẽ được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm khi đáp ứng tiêu chí về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn bảo mật của sản phẩm; được công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; được sản xuất bởi tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang