Tiếp tục đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc

author 18:11 27/06/2014

(VietQ.vn) - Trước hành động leo thang gây căng thẳng tình hình biển Đông, Liên đoàn luật sư Việt Nam tiếp tục đề nghị Chính phủ khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Hôm nay, 27/6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tiếp tục ra tuyên bố phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc trên biển Đông nhằm thay đổi hiện trạng chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Bản tuyên bố nêu rõ: Từ ngày 02/5/2014 đến hôm nay ngày 27/6/2014 đã trải qua 56 ngày phía Trung Quốc hạ đặt và duy trì trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và trên thềm lục địa của Việt Nam tại Biển Đông. Trong suốt thời gian này, Trung Quốc luôn duy trì và liên tục gia tăng một lực lượng hộ tống lớn quanh giàn khoan, ngày cao điểm lên đến hơn 130 tàu, trong đó có cả các các tàu hộ vệ tên lửa, tàu săn ngầm, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu đánh cá và một số máy bay, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và dư luận quốc tế.

Tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981

Các tàu Trung Quốc đã liên tục dùng vòi rồng tấn công, chủ động và ngang nhiên đâm thẳng vào các tàu chấp pháp và tàu cá của Việt Nam. Hàng loạt tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển và tàu cá của Việt Nam bị hư hại, một số nhân viên kiểm ngư và ngư dân bị thương.

Từ đây, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: Các hành vi nói trên thể hiện sự ngang ngược, hành xử thô bạo và bịa đặt của Trung Quốc bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế, chứng tỏ Trung Quốc đang công khai đơn phương sử dụng sức mạnh thực hiện các bước đi với kế hoạch được tính toán từ lâu nhằm độc chiếm Biển Đông.

Thay mặt giới luật sư Việt Nam Liên đoàn luật sư Việt Nam tuyên bố: Cực lực phản đối các hành vi sử dụng vũ lực một cách thô bạo của Trung Quốc nhằm thực hiện mưu đồ thay đổi hiện trạng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Kịch liệt lên án các hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc đã trực tiếp gây tổn thất lớn về tài sản, đe dọa tính mạng và dẫn đến thương vong đối với các nhân viên chấp pháp và ngư dân Việt Nam.

Kiên quyết yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông (trong đó có việc chấm dứt hoạt động và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam); đồng thời bồi thường các thiệt hại về người và tài sản của các ngư dân và cơ quan chấp pháp Việt Nam.

Qua đây, một lần nữa, Liên đoàn luật sư Việt Nam tiếp tục đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Liên đoàn luật sư Việt Nam cam kết tập hợp lực lượng luật sư Việt Nam, đồng thời vận động tối đa sự ủng hộ quốc tế để đóng góp vào thắng lợi tất yếu của cuộc đấu tranh này.

Chiều 27/6, thông tin từ Cục Kiểm ngư cho biết: Hôm nay, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu bảo vệ giàn khoan gồm 110- 114 tàu các loại, trong đó có 42 - 43 tàu Hải cảnh, 13 - 14 tàu vận tải, 15 - 17 tàu kéo, 34 tàu cá và 06 tàu quân sự.

Máy bay trinh sát cánh bằng không rõ số hiệu, từ 09h00 - 09h36 đã bay 03 lần qua khu vực tàu Việt Nam ờ độ cao 1000 - 2000 mét, sau đó bay ra ở hướng Tây Bắc.

Trong ngày, các tàu Kiểm ngư của ta cơ động vào cách giàn khoan từ 10-11,5 hải lý đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi tàu của ta tiến vào gần giàn khoan để thực hiện nhiệm vụ thì các tàu Hải cảnh, Hải giám, Hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc đã tổ chức dàn thành hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, vây ép, ngăn cản (lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 200 mét) và sẵn sàng đâm va vào các tàu của ta. Các tàu Kiểm ngư của ta cơ động vòng tránh linh hoạt, an toàn và kiên trì bám trụ để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật.

Hạ Lan



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang