Tiếp tục lập hàng rào kỹ thuật để quản chất lượng xe ô tô nhập khẩu

author 17:35 30/03/2018

(VietQ.vn) - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi tới Bộ KH&CN và Bộ GTVT về việc nghiên cứu, xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lý chất lượng đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

Cụ thể, công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

Việt Nam sẽ tiếp tục có những hàng rào kỹ thuật để ngăn ô tô nhập khẩu kém chất lượng nhập khẩu vào trong nước. (Ảnh minh họa)

Nếu Tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ KH&CN soạn và mang tính chất tự nguyện, khuyến khích áp dụng, chủ yếu dùng để phân loại thì Quy chuẩn Việt Nam của Bộ GTVT có tính chất bắt buộc tuân thủ. Hàng rào kỹ thuật có thể trở thành một chướng ngại vật mới mà xe nhập khẩu phải vượt qua nếu muốn vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Khoa học công nghệ, Bộ GTVT, Bộ này luôn cập nhật các tiêu chuẩn mới của thế giới vì phương tiện của Việt Nam không chỉ lưu thông trong nước mà phải đảm bảo tiêu chuẩn để lưu thông trên nhiều nước theo hiệp định GMS - Hiệp định tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Sau khi có chỉ đạo, Bộ GTVT đang rà soát lại các tiêu chuẩn, nếu cần thiết sẽ chỉnh sửa. Hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh môi trường đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc của Việt Nam đã cao, tương đương thế giới vì chủ trương không áp dụng ngay thì sau này sẽ khó thực hiện.

"Các quy định đã đầy đủ song sau khi có chỉ đạo, Bộ Giao thông lần nữa rà soát lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường, nếu cần thiết sẽ chỉnh sửa. Hiện công tác rà soát chưa hoàn tất", ông Hà nói.

Hiện, để quản lý chất lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, Chính phủ đã yêu cầu tất cả các xe nhập khẩu dạng thương mại đều phải xuất trình được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, phù hợp với quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 khi cập bến Việt Nam.

Tuy nhiều hãng xe kêu khó nhưng đến nay, nhiều nước, vùng đã cấp loại giấy này và được Bộ GTVT xác nhận hợp lệ như: Thái Lan, Indonesia,… Điển hình như lô xe nhập khẩu đáp ứng đầy đủ điều kiện, được hưởng thuế nhập khẩu 0% của Honda đã chính thức tới đại lý và bắt đầu tiến hành giao xe cho khách hàng.

Việc có thêm một tiêu chuẩn mới về kỹ thuật đối với dòng xe nhập khẩu (CBU) sẽ giúp kiểm soát tốt hơn chất lượng cũng như một động thái tích cực trong việc bảo vệ thị trường và người tiêu dùng.

Siết chặt kiểm tra nguồn gốc ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan địa phương tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang