Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

author 06:29 28/05/2020

(VietQ.vn) - Sở Y tế TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại đơn vị với tinh thần chủ động trong mọi tình huống, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Tăng cường tuyên truyền các thông tin về diễn biến dịch, công tác phòng chống dịch của Thành phố; phối hợp với các đơn vị truyền thông, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như trên đài phát thanh, đài truyền hình, phát tờ rơi.

Với các đơn vị hệ y tế dự phòng, Sở Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm các hoạt động kiểm dịch y tế, các biện pháp quản lý, kiểm soát phòng chống dịch ngay tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, cách ly tại nơi lưu trú, tại nhà, cách ly tại các cơ sở y tế, tại các khu vực cách ly khác với các trường hợp cần cách ly, thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. 

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cộng đồng, các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập, thông báo kịp thời cho các đơn vị liên quan để phối hợp giải quyết, xử lý triệt để ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế. Luôn trong tình trạng sẵn sàng phản ứng nhanh với các thông tin để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, xác minh, khoanh vùng dập dịch kịp thời không để nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát, giám sát và quản lý với các đối tượng có nguy cơ cao như: Các trường hợp điều trị Covid-19, người nhập cảnh, người nước ngoài, người làm việc với người nước ngoài, người từ nước ngoài trở về, người sống lang thang…Duy trì đội thường trực phòng chống dịch cơ động của các đơn vị đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra. Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa 

Đối với các cơ sở điều trị, Sở Y tế yêu cầu thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm Covid-19 chặt chẽ trong cơ sở khám chữa bệnh. Duy trì việc đo thân nhiệt, sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tầm soát các triệu chứng viêm đường hô hấp. Tiếp tục thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với tất cả mọi trường hợp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; hướng dẫn, kiểm tra người bệnh, người nhà người bệnh thực hiện khai báo y tế điện tử; kiểm soát người ra vào bệnh viện, hạn chế tối đa việc thăm hỏi trong bệnh viện; dỡ bỏ giãn cách tại khu vực chờ khám và các khu vực chờ khác; tiếp nhận người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện phẫu thuật theo đúng kế hoạch của đơn vị và triển khai các kỹ thuật thường quy.

Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, tiếp tục thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh như hẹn khám theo giờ, đăng ký hẹn khám trước, thanh toán bằng thẻ, tăng cường các bàn khám, làm xét nghiệm, thăm dò chức năng, siêu âm, chẩn đoán hình ảnh…để giảm tập trung đông người chờ khám và thanh toán viện phí. Rà soát bố trí, sắp xếp lại giường bệnh cho phù hợp tại các khoa phòng theo quy định để đảm bảo công tác chăm sóc và điều trị cho người bệnh; cập nhật phác đồ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, tập huấn tại đơn vị về các hướng dẫn phòng chống Covid-19 của Bộ Y tế ban hành. Sở Y tế đặc biệt nhấn mạnh, tuỳ theo hoàn cảnh dịch bệnh cụ thể hoặc điều kiện đặc thù của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động quyết định áp dụng lại các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tiếp tục bố trí khu vực cách ly đảm bảo 20-50 giường bệnh cách ly tại 5 bệnh viện: Bắc Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn, Hà Đông, Đống Đa và tối thiểu 10 giường bệnh đối với các bệnh viện còn lại. Có phương án sẵn sàng tăng số giường bệnh cách ly khi có yêu cầu, sẵn sàng các điều kiện cần thiết phục vụ cho thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra trong điều kiện tình hình mới.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh tạm dừng việc kê đơn thuốc theo hướng dẫn tại các công văn số 1386/CV-BCĐQG Ban chỉ đạo quốc gia ngày 19/3/2020 về việc tăng cường phòng chống dịch Covid-19 đối với người bệnh, người cao tuổi và khai báo y tế điện tử và công văn số 1445/BYT-KCB của Bộ Y tế ngày 20/3/2020 về việc kê đơn thuốc, dự trữ thuốc điều trị trong thời gian phòng chống dịch Covid-19; thực hiện việc kê đơn thuốc cho người bệnh theo các quy định hiện hành.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang