Tiếp tục thua kiện vì gây ung thư, Johnson & Johnson phải bồi thường số tiền 'khủng'

author 14:18 09/04/2018

(VietQ.vn) - Hãng Johnson & Johnson tiếp tục bị thua kiện và phải bồi thường số tiền gần 40 triệu đồng cho người dùng mắc ung thư.

Theo tờ Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo, Johnson & Johnson là một công ty danh tiếng hàng đầu về dược phẩm, thiết bị y tế và đóng gói hàng hóa tiêu dùng của Mỹ. Tuy nhiên, hãng này phải đối mặt với hàng ngàn vụ kiện liên quan tới các sản phẩm bị nghi ngờ có chứa chất gây ung thư.

Cụ thể, Johnson & Johnson đang phải đối mặt với khoảng 1.200 vụ kiện ở Mỹ do đã không cảnh báo khách hàng về nguy cơ gây ung thư của phấn rôm Johnson Baby Power dành cho em bé. Bột talc – thành phần chính trong phấn rôm – được cho là nguyên nhân gây ra việc phát triển tế bào ung thư buồng trứng của người sử dụng.

Cụ thể, bột talc được làm từ talc, một khoáng chất mềm được tìm thấy trong các trầm tích thường nằm gần các mỏ amiăng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình khai thác. Tiếp xúc với sợi amiăng có thể dẫn đến u trung biểu mô, một loại ung thư hiếu chiến phát triển trong niêm mạc phổi, bụng hoặc tim.

Tiếp tục thua kiện vì gây ung thư Johnson & Johnson phải bồi thường số tiền 'khủng'

Phấn rôm Johnson & Johnson bị kiện vì gây ung thư, tiếp tục bồi thường gần 40 triệu USD. Ảnh: Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

 

Với đặc tính hút nước, hút dầu nhanh và khử mùi, phấn rôm được các bà mẹ sử dụng nhiều cho trẻ nhỏ và nhiều người cũng có thói quen bôi vào các vùng dễ ra mồ hôi. Trẻ em nếu hít phải các sản phẩm có chứa bột talc có thể bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và sưng phổi.

Mới đây nhất, Stephen Lanzo, 46 tuổi, đã kiện Johnson và một trong những nhà cung cấp của hãng này sau khi được chẩn đoán là mắc bệnh u trung biểu mô năm 2016. Ông cho rằng nguyên nhân là do các sản phẩm phấn talc mà ông đã sử dụng trong hơn 30 năm.

Vụ kiện do Lanzo và vợ Kendra đưa ra sau khi biết rằng sản phẩm của Johnson bị ô nhiễm chất amiăng, một chất gây ung thư, nhưng hãng này không hề cảnh báo công chúng. Thẩm phán đã phán quyết cặp vợ chồng này sẽ được bồi thường $30 triệu từ ngân hàng Verona, New Jersey và $7 triệu cho người vợ.

Lưu ý những nguyên nhân có thể gây cháy ô tô(VietQ.vn) - Những nguyên nhân như lỗi thiết kế của xe, hệ thống điện bị lỗi, rò rỉ nhiên liệu, động cơ quá nóng... luôn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy ô tô. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh, bạn sẽ tránh được đáng kể tai nạn có thể xảy đến.

Johnson & Johnson cho biết đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi để đảm bảo rằng không có sản phẩm bột talc của nó có amiăng. Hãng này sẽ chịu trách nhiệm cho 70% thiệt hại và 30% còn lại do Imerys Talc, một nhà cung cấp khoáng sản, chịu trách nhiệm bồi thường.

Trước đó, một bồi thẩm đoàn ở Los Angeles đã yêu cầu hãng Johnson & Johnson bồi thường khoản tiền kỷ lục 417 triệu USD cho nguyên đơn là bà Eva Echeverria, một người dân ở California, đang phải nằm viện điều trị ung thư buồng trứng. Bà Echeverria đã đệ đơn khởi kiện, cáo buộc loại phấn rôm trẻ em của hãng Johnson & Johnson đã khiến bà bị ung thư buồng trứng sau một thời gian rất dài sử dụng.

Đây là phán quyết đặt ra mức phạt lớn nhất với Johnson & Johnson trong số hàng loạt các vụ kiện tương tự nhằm vào hãng này trên toàn nước Mỹ. Bà Echeverria cáo buộc Johnson & Johnson đã không cảnh báo đầy đủ với người tiêu dùng về các nguy cơ ung thư tiềm ẩn trong sản phẩm phấn rôm.

Vào năm 2016 cũng đã diễn ra 3 phiên tòa xét xử khác ở St. Louis liên quan tới Johnson & Johnson và hãng này cũng bị xử thua kiện. Theo đó công ty này đã phải bồi thường cho các nguyên đơn lần lượt là 72 triệu USD, 70,1 triệu USD và 55 triệu USD. Tổng cộng là 307,6 triệu USD.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang