Coi chừng mất oan cái Tết chỉ vì bát tiết canh

author 14:30 03/02/2016

(VietQ.vn) - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 4 ca liên cầu lợn trong tình trạng rất nặng do ăn tiết canh lợn, số tiền điều trị lên đến cả trăm triệu.

Trao đổi với báo Vietnamnet vào chiều 2/2, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ Tết dương lịch đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận liên tiếp 4 trường hợp mắc liên cầu lợn trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn hết sức nguy kịch. Cả 4 bệnh nhân đều có tiền sử ăn tiết canh lợn.

Thói quen sử dụng món tiết canh trong cộng đồng đã khiến nhiều người mắc bệnh, tử vong

Thói quen sử dụng món tiết canh trong cộng đồng đã khiến nhiều người mắc bệnh, tử vong. Ảnh Dân Trí

"Trong tháng 2, số ca mắc liên cầu lợn sẽ tăng nhanh hơn nữa do người dân có thói quen đụng lợn, ăn tiết canh, thịt sống vào dịp Tết, trong khi những con lợn mang vi cầu khuẩn liên cầu đều không có biểu hiện bệnh", PGS Kính cảnh báo.

Theo PGS Kính, so với miền Nam, bệnh nhân mắc liên cầu lợn tại miền Bắc cao gấp nhiều lần do người dân có thói quen ăn tiết canh. Tính riêng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, trung bình mỗi tháng điều trị cho 1-2 ca nhiễm liên cầu.

"Căn bệnh này để lại hậu quả rất nặng nề, đặc biệt các di chứng thần kinh, nguy cơ tử vong cao, thời gian điều trị 3-4 tuần, thậm chí kéo dài 2 tháng với chi phí điều trị lên tới trên 200 triệu đồng", PGS Kính thông tin. Ngoài ra, bệnh nhân mắc liên cầu lợn có diễn biến bệnh cực kỳ nhanh gây suy đa phủ tạng, viêm màng não mủ, giảm thính lực (chiếm 40%), 20% bị điếc vĩnh viễn.

Bệnh nhân hoại tử vì nhiễm liên khuẩn lợn do ăn tiết canh không đảm bảo vệ sinh

Bệnh nhân hoại tử vì nhiễm liên khuẩn lợn do ăn tiết canh không đảm bảo vệ sinh. Ảnh Vietnamnet

Đáng lưu ý, liên cầu lợn không tạo ra miễn dịch vĩnh viễn, những trường hợp mắc rồi vẫn có thể mắc lại. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh để phòng liên cầu lợn và các bệnh giun, sán khác.

Trên thực tế, mặc dù có nhiều cảnh báo nhưng số người mắc liên cầu lợn phải nhập viện trong thời gian qua đang tăng chóng mặt. Tại cuộc họp khẩn cấp bàn các giải pháp chống dịch trong dịp Tết Nguyên Đán chiều 2/2, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho hay: Trong năm 2015 mặc dù ngành y tế và các bộ ngành liên quan đã đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng trên phạm vi cả nước vẫn xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hàng nghìn người phải nhập viện.

Đáng chú ý là bệnh lây qua đường ăn uống do vi khuẩn liên cầu lợn gây ra với 96 trường hợp mắc, trong đó có 13 trường hợp tử vong trong năm qua. Số mắc tăng 51 trường hợp, số tử vong tăng 05 trường hợp so với năm 2014, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Ăn tiết canh không đảm bảo vệ sinh là hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của nhiều người trong dịp Tết này

Ăn tiết canh không đảm bảo vệ sinh là hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của nhiều người trong dịp Tết này. Ảnh minh họa

Theo phân tích của ông Trần Đắc Phu, nguyên nhân của tình trạng trên là do tập quán ăn tiết canh, ăn thịt sống cũng như ăn uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vào dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thịt tăng cao, đặc biệt nhiều hộ gia đình ở miền Bắc tổ chức giết thịt gia súc, gia cầm đón Tết. Tình trạng sử dụng tiết canh, sản phẩm nem, chạo tươi sống sẽ gia tăng kéo theo nguy cơ mắc bệnh trong cộng đồng.

Hầu hết lợn mang vi khuẩn liên cầu không có biểu hiện triệu chứng, người dân thường chủ quan vì cho rằng lợn khỏe mạnh, khi giết thịt sẽ chế biến và ăn món tiết canh. Đây sẽ là hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe của rất nhiều người trong dịp Tết.

Lan Anh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang