Tiết kiệm 20% chi phí thi công với công nghệ sàn nhẹ

author 19:27 28/10/2015

(VietQ.vn) - Một trong những công nghệ mới đang được áp dụng là sàn bê tông nhẹ, với công nghệ này, chi phí và thời gian xây dựng kết cấu công trình sẽ giảm 20% mà vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Để tiết kiệm chi phí xây dựng của các tòa nhà sử dụng kết cấu bê tông cốt thép, con người luôn tìm cách giảm trọng lượng bản thân kết cấu sàn. Với nhà có nhịp lớn và trung bình, sàn ô bàn cờ là loại sàn nhẹ nhất. Tuy nhiên, việc thi công loại sàn này khá phức tạp làm tăng thời gian và chi phí xây dựng. Sàn nhẹ được thi công theo phương pháp bán lắp ghép bao gồm: chế tạo cấu kiện đúc sẵn, lắp đặt các cấu kiện đúc sẵn, đổ bê tông dầm chính và mối nối.

Sáng chế này liên kết các cấu kiện bê tông cốt thép bằng các mối nối ướt. Sau khi thi công xong hệ kết cấu bê tông cốt thép này làm việc như một hệ kết cấu toàn khối. Công nghệ này sử dụng bê tông thông thường chứ không sử dụng bê tông nhẹ trên thị trường. Những loại bê tông nhẹ có giá thành gấp ba lần so với bê tông thông thường.

Mặc dù sàn ô cờ là loại sàn nhẹ nhất, sử dụng ít bê tông và cốt thép nhất đồng thời có rất nhiều ưu điểm, việc thi công loại sàn này khá phức tạp. Công nghệ hiện tại đòi hỏi nhiều chi phí và thời gian gia công cốt thép, cốp pha. Nhằm phát huy các ưu điểm của sàn ô cờ và khắc phục các hạn chế của phương pháp thi công hiện tại, năm 2009, TS Nguyễn Xuân Hoàng đã sáng chế ra công nghệ thi công mới và được Bộ KH&CN cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2010. Với sáng chế này, các nhà đầu tư có thể giảm trên 20% giá thành kết cấu xây dựng đồng thời giảm đáng kể thời gian xây dựng. Công nghệ mới cho phép thi công các công trình cao tầng với tốc độ dưới 5 ngày một tầng.

Sàn nhẹ được thi công theo phương pháp bán lắp ghép cho năng suất caoSàn nhẹ được thi công theo phương pháp bán lắp ghép cho năng suất cao. Ảnh minh họa

Công nghệ này được thi công theo phương pháp bán lắp ghép bao gồm các bước sau: Chế tạo cấu kiện đúc sẵn; lắp đặt cấu kiện đúc sẵn; đổ bê tông dầm chính và dầm phụ. Như vậy, công tác gia công cốt pha sàn được loại bỏ và khối lượng thi công cốt thép và bê tông trên công trường giảm tối đa. Theo sáng chế này, các cấu kiện bê tông cốt thép (BTCT) được liên kết bằng các mối nối ướt.

Nhược điểm chung của sàn panel trước đây là bị vết nứt tại các khe tiếp giáp giữa các tấm panel trong quá trình sử dụng nhưng với công nghệ mới này, sau khi thi công xong hệ kết cấu BTCT này làm việc như một hệ kết cấu toàn khối. Công nghệ này cho phép đúc cấu kiện ngay tại công trường hoặc một địa điểm gần công trường. Biện pháp thi công đơn giản và không đòi hỏi các thiết bị đắt tiền nên bất cứ nhà thầu nào cũng có thể đúc panel. Kích thước panel rất linh hoạt, được điều chỉnh theo mặt bằng công trình.

Việc tiết kiệm 20% là đã kể tới chi phí sản xuất, vận chuyển và lắp đặt cấu kiện bê tông. Nhà đầu tư có 2 lựa chọn hoặc sản xuất cấu kiện tại nhà máy hoặc trên công trường. Cách thứ nhất chi phí sản xuất thấp, chi phí vận chuyển cao. Cách thứ hai, chi phí sản xuất cao, chi phí vận chuyển thấp. Thêm nữa, khi hoàn thiện với sàn ô cờ, có thể làm trần giả mà không cần xương thép nên chi phí thi công trần giả tương đương với phương án trát trần. Như vậy, chúng ta vẫn tiết kiệm 20% chi phí xây dựng kết cấu.

Việc giảm được lượng bê tông và cốt thép, côp pha sẽ tiết kiệm tiền thi công cho nhà đầu tư và mang lại lợi ích cho cả nhà thầu. Ngoài ra, giảm được vật liệu sử dụng như bê tông, sắt thép thì cũng là giảm được giá thành cho công trình, tạo điều kiện cho nhiều người có khả năng sở hữu căn hộ riêng cho mình. 

Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang