Bí quyết sắm Tết thông minh và tiết kiệm

author 13:26 16/02/2015

(VietQ.vn) – Tết đến có rất nhiều khoản cần chi tiêu, đặc biệt là việc mua sắm đồ Tết. Vì vậy, mọi người hãy bỏ túi những bí quyết mua sắm thật thông minh và tiết kiệm cho dịp Tết này.

Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều gia đình do vẫn phải chi tiêu theo kiểu "thắt lưng buộc bụng" nên đến những ngày giáp Tết lại càng thêm phần đau đầu vì bài toán mua sắm làm sao cho tiết kiệm chi tiêu ngày Tết mà vẫn đủ đầy. Trên thực tế, người tiêu dùng thông minh sẽ dễ dàng có ngay đáp số đẹp nếu như xây dựng được kế hoạch mua sắm hợp lý, cân đối tài chính và nắm bắt rõ nhu cầu sử dụng của gia đình.

Lên kế hoạch thật cụ thể, chi tiết

Đây là bước đầu tiên mọi người cần làm trước khi mang tiền đi tiêu, đặc biệt là phụ nữ. Hầu hết chị em đều cảm thấy cần phải mua rất nhiều thứ, dù không cần thiết. Để tránh việc chi tiêu quá đà, mọi người cần xác định danh mục hàng hóa và dự trù ngân sách hợp lý cho các khoản quà cáp, tiền mừng tuổi, mua sắm đồ đạc, sửa nhà, thực phẩm, đi lại, du lịch, giải trí…

Để tiết kiệm chi tiêu ngày Tết, mọi người cần lên kế hoạch cụ thể những khoản cần chi, đồ cần mua

Để tiết kiệm chi tiêu ngày Tết, mọi người cần lên kế hoạch cụ thể những khoản cần chi, đồ cần mua

Sau khi hoàn thành danh sách, mọi người nên kiểm tra lại vài lần và gạch bỏ những mục chưa hợp lý với nhu cầu, thu nhập và túi tiền hiện có. 

Sắm Tết từ sớm

Dịp cuối năm thường là dịp giảm giá của các trung tâm mua sắm… Thay vì chạy đi mua đồ đợt giáp Tết, hãy lên kế hoạch sắm Tết ngay từ bây giờ để tiết kiệm chi tiêu cho gia đình. Với những mặt hàng thực phẩm, đồ uống, hầu như giá cả đều tăng thêm từ 5 – 10% vào dịp cuối, vì vậy mọi người có thể sắm dần mà không sợ bị mua đắt.

Còn với những mặt hàng thực phẩm tươi sống, dù không có hạn sử dụng dài nhưng mọi người cũng không nên để đến gần thời điểm Tết mới mua để tránh tình trạng giá cả đội lên tới vài lần. 

Săn hàng khuyến mại

Cuối năm thường là dịp các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy,…tung ra chiêu khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Ví dụ như mua nồi cơm điện tặng bộ ấm trà, mua bếp từ tặng chảo chống dính…nên không khó để có thể mua nhiều đồ cần thiết với giá hợp lý. Mặt hàng tốn nhiều tiền nhất trong mỗi dịp sắm cuối năm của các gia đình là điều hòa, lò vi sóng, xoong nồi,…Những vật dụng này có giá trị cao, thiết yếu nhưng những mặt hàng này lại khiến người mua phải cân nhắc kĩ.

Săn hàng khuyến mãi tại các siêu thị, cửa hàng cũng là cách tiết kiệm chi tiêu ngày Tết

Săn hàng khuyến mãi tại các siêu thị, cửa hàng cũng là cách tiết kiệm chi tiêu ngày Tết

Người mua cũng cần tỉnh táo kiểm tra giá cả ở nhiều nơi trước khi quyết định mua hàng để không bị mua đắt. Khi đi mua sắm, mọi người nên bỏ chút thời gian đi dạo một vòng quanh chợ, siêu thị, cửa hàng để có thể xem xét hết các mặt hàng thiết yếu cần mua, sau đó mới quyết định mua những mặt hàng nào.

Ra các chợ đầu mối hoặc về quê để sắm Tết

Ở các chợ đầu mối, hoặc chợ quê, giá cả các mặt hàng thường thấp hơn một chút so với các chợ cóc và siêu thị ở thành phố. Nếu mọi người muốn tiết kiệm, hãy chịu khó đi đến các chợ đầu mối hoặc về dưới quê để chọn mua các mặt hàng cần cho dịp Tết.

Một cách hay để tiết kiệm chi tiêu ngày Tết là mua hàng tại các chợ đầu mối

Một cách hay để tiết kiệm chi tiêu ngày Tết là mua hàng tại các chợ đầu mối

Không mang nhiều tiền khi đi sắm Tết

Khi đi mua sắm cho dịp Tết, mọi người chỉ nên mang một số tiền vừa đủ với nhu cầu của mình. Tránh mang quá nhiều tiền, bởi khi đó, mọi người sẽ sẵn sàng phóng tay cho những món hàng không nằm trong kế hoạch.

Kiên quyết nói “không” với những đồ không cần thiết

Khi đi sắm Tết, mọi người cần bám sát danh sách đồ cần mua đã lập từ trước, tuyệt đối không bỏ tiền mua những mặt hàng phát sinh, không nằm trong danh sách.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang