Tiết lộ 3 vũ khí tối tân của Nga khiến nhiều quốc gia 'thèm khát'

author 21:30 22/06/2017

(VietQ.vn) - Đây được coi là những vũ khí tối tân nhất của Nga mà đất nước này hiện tại chưa có ý định xuất khẩu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Rosoboronexport là trung gian môi giới nhà nước duy nhất của Nga về xuất nhập khẩu trang thiết bị quân sự, tỷ lệ vũ khí giao dịch qua tay công ty này chiếm hơn 85% tỷ lệ tổng lượng cung cấp vũ khí và các thiết bị quân sự của Nga ra nước ngoài.

Mới đây, Giám đốc của Rosoboronexport, ông Alexander Mikheev cho biết, trong tương lai gần, tập đoàn này chưa có ý định xuất khẩu hệ thống phòng thủ tên lửa S-500, máy bay chiến đấu Sukhoi PAK FA thế hệ thứ 5, xe tăng thế hệ mới Armata. Đây được coi là những vũ khí tối tân nhất của Nga. 

Cụ thể, Sukhoi PAK FA T-50: Được khởi xướng từ năm 2002, khi đó chính phủ Nga đã lựa chọn Sukhoi làm nhà thầu chính cho dự án chế tạo máy bay thế hệ thứ năm mang tên PAK FA (Perspektivnyi Aviatsionnyi Kompleks Frontovoi Aviatsyi – Future air complex for tactical air force - tổ hợp hàng không tương lai cho không quân chiến thuật).

Radar cực mạnh cho phép quét đồng thời 32 mục tiêu cùng lúc, và điều khiển hỏa lực tiêu diệt đồng thời 8 mục tiêu. Tầm hoạt động của radar khoảng 400km, trong khi đó loại radar trang bị trên F-22 là AN/APG – 77 chỉ là 250km.

Sukhoi T-50 được chế tạo để thực hiện nhiều nhiệm vụ trên không, trên bộ, trên biển. Sukhoi T-50 có thể sử dụng các loại vũ khí mới nhất của quân đội Nga như: tên lửa không đối không tầm ngắn R-73; tên lửa không đối không tầm trung R-77 (tầm bắn lên tới 90km); tên lửa không đối đất điển hình là Kh-31 hoặc không đối hạm như Kh-35 Uran, Kh-41 Moskit. Và các loại bom dẫn đường chính xác cao KAB-500KR.

Ngoài ra còn có động cơ mạnh mẽ và công nghệ tàng hình. Công nghệ tàng hình Plasma là đưa ra qui trình sử dụng khí ion hóa để giảm tiết diện phản xạ radar (Radar cross section – RCS). Khí ion hóa sẽ bao toàn bộ máy bay và hấp thụ năng lượng điện từ của sóng radar, qua đó gây khó khăn cho việc phát hiện máy bay từ hệ thống phòng không đối phương.

3 vũ khí tối tân của Nga khiến nhiều quốc gia 'thèm khát'

Xe tăng T-14 Armata: siêu tăng T-14 Armata được chế tạo bằng loại thép đặc biệt, có thể tác chiến tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Theo nguồn tin này, lớp giáp bảo vệ chính của xe tăng T-14 Armata được chế tạo bằng một thép mới có tên mã là 44S-SV-SH độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực.

Ưu điểm của lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata là có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại thép đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây. Thậm chí độ dày của một lớp giáp bảo vệ đã giảm 15% so với trước nhưng vẫn giữ nguyên khả năng bảo vệ của nó trước các tác động bên ngoài.

Tại cuộc duyệt binh vừa qua, các xe tăng T-14 Armata trang bị pháo 125 mm. Đây là những chiếc tăng đầu tiên của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên dự kiến các lô tăng Armata tiếp theo sẽ trang bị pháo mạnh hơn - 152mm.

Tên lửa S-500: Đây là loại tên lửa tối tân có thể đánh chặn các mục tiêu ở tầm cao từ 185 đến 200km, qua đó cho phép nó bắn rơi các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các vệ tinh tầm thấp.

Tầm bắn tối đa của tên lửa là 600km, xa hơn S-400 200km. Chỉ huy Không quân Nga Viktor Bondarev khẳng định S-500 sẽ đối phó được với 10 tên lửa cùng lúc, với thời gian phản ứng vào khoảng 3 đến 4 giây.

Giống như Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, tên lửa 776N-N và 776N-N1 của S-500 dùng động năng để tiêu diệt tên lửa đạn đạo của đối phương thay vì phụ thuộc vào đầu đạn nổ. 776N sẽ di chuyển với tốc độ siêu thanh, vào khoảng 5 đến 7 km/s, qua đó chúng có thể đánh chặn bất kỳ tên lửa đạn đạo nào.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho biết S-500 sẽ là một hệ thống tương tự các loại pháo tự hành, có thể dễ dàng "vừa bắn vừa chạy" để tránh bị không kích. Mỗi hệ thống S-500 sẽ đi kèm nhiều loại xe hỗ trợ chiến đấu, trong đó có 4 loại xe radar khác nhau, môt trong số đó được thiết kế để phòng chống các loại tên lửa đạn đạo.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang