Tiết lộ chấn động nghi vấn sập cầu Chu Va ở Lai Châu

author 20:34 03/03/2014

Nhiều khả năng trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch ống nung thay vì đổ bê tông như thiết kế ban đầu.

Chiều 2/3, khi qua khu vực cây cầu đứt cáp khiến 8 người chết cách đó một tuần, người dân bản Chu Va phát hiện trụ cầu bị vỡ, trơ ra những viên gạch ống. 

Là người chứng kiến vụ tai nạn thương tâm này, anh Giàng A Máy – Bản Chu Va 12 khẳng định: “Sự việc xảy ra khá nhanh. Tôi là người may mắn qua cầu sớm nên thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Tuy nhiên, điều khiến tôi băn khoăn nhất đó là cáp không bị đứt, mà ốc nối bị gãy vỡ làm đôi một cách khó hiểu.

Cầu treo này mới làm được 13 tháng. Cầu treo mới mà. Bà con cứ tưởng cầu tốt, nên mới đi, không ngờ…”.

Người dân địa phương đang "khám" trụ cầu Chu Va (Ảnh: An Bình - VTC 14)

Rõ ràng, những nghi ngờ của anh Máy và hàng trăm hộ dân xã Sơn Bình là hoàn toàn có cơ sở, khi mới đây họ tình cờ phát hiện cột dây neo không phải được đúc bằng bê tông nguyên khối. 

Thậm chí, bất ngờ hơn khi phóng viên VTC 14 có mặt tại hiện trường vụ việc chứng kiến cảnh người dân đập vỡ lớp bê tông bên ngoài, phát hiện bên trong có độn gạch nung.

Đoàn điều tra chưa hề biết?

Trước thông tin phát hiện trụ cầu Chu Va 6 chỉ có lõi gạch, không phải là bê tông, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo thiết kế, những trụ cầu này phải được làm bằng bê tông, cốt thép nguyên khối chứ không thể bằng gạch ống.

“Có thể người ta đúc lõi bằng bê tông, nhưng xây gạch bao bên ngoài để…trang trí cho đẹp”, ông Trường nói.

Người dân địa phương cho rằng trụ cầu được xây bằng gạch

Tuy nhiên, thực hư chuyện này ra sao, ông Trường cho biết Bộ đang chờ báo cáo từ Sở giao thông vận tải tỉnh Lai Châu nên chưa thể đưa ra bình luận.

Trong khi đó, anh Giàng A Lờ - Công an viên bản Chu Va 8 nói: “Họ bảo làm đủ chất lượng, nhưng thực tế không đảm bảo. Như chiếc cột, họ bảo đúc bằng bê tông, nhưng họ đổ rất bé và dùng gạch xây bao quanh”.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, thực tế ngay khi công trình vừa được đưa vào khai thác, tức là cách đây hơn 1 năm, người ta đã lường trước thảm họa này.

Một người dân thuộc bản Chu Va 8 xin được giấu tên trao đổi với VTC 14 như sau: “Cây cột này khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, người dân đã phản ánh, nhưng cán bộ bảo là đủ an toàn. Sau khi xảy ra tai nạn, chúng tôi dùng búa đập, thì phát hiện đúng là xây bằng gạch”.

Chiều 3/3, trao đổi nhanh với phóng viên VTC News, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông vận tải) – trưởng đoàn điều tra sự cố sập cầu Chu Va 6 cho biết: “Bề ngoài có biểu hiện gì là nó xây bằng gạch đâu.

Tôi chưa xem các hình ảnh đó, nhưng tôi thấy ở bên ngoài có biểu hiện nào như thế đâu. Cái này muốn có kết luận chúng tôi phải nghiên cứu thêm. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại và thông tin tới báo chí sau”.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục “nghiên cứu thêm”, người dân ở Chu Va lại thêm một nỗi lo khác: Mùa mưa bão sắp đến.

Anh Giàng A Lờ - Công an viên bản Chu Va 8 cho hay: “Mùa mưa bão sắp đến mà người dân Chu Va 6 và Chu Va 8 đều có ruộng ở 2 bên. Chúng tôi đều mong muốn sớm có cầu”. Thế nhưng, họ vẫn không quên vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra.

Ông Hàng A Phảng – Trưởng bản Chu Va 6 nói: “Người dân còn mong muốn phải xem xét, quy trách nhiệm của người làm cầu thật rõ ràng”.
Theo VTC News
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang