Tiết lộ chấn động: Trẻ sơ sinh sống gần đường bụi bặm nguy cơ tử vong tăng gấp đôi

authorNinh Lan 08:37 28/09/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, trẻ sơ sinh sống gần những con đường đông đúc có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi.

Ô nhiễm không khí luôn được coi là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ em, gây nhẹ cân khi trẻ được sinh ra, từ đó làm tăng nguy cơ phát triển một số loại bệnh khác như tiểu đường, hen xuyễn, đột quỵ, tim mạch…

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cardiff đã phân tích dữ liệu về 7.984.366 ca sinh sống ở Anh và xứ Wales từ năm 2001 đến 2012. Họ đã so sánh với các dữ liệu về nitơ dioxide (NO2), chất hạt (PM10) và sulfur dioxide (SO2) trong môi trường hàng năm từ đó cho thấy khói độc hại được bơm ra bởi các nhà máy, nhà máy điện và động cơ làm tăng nguy cơ tử vong từ 20 đến 50% cho trẻ sơ sinh.

Tiết lộ chấn động: Trẻ sơ sinh sống gần đường bụi bặm có nguy cơ tử vong tăng gấp đôi

Các phương tiện giao thông là nguồn phát thải ô nhiễm lớn. Ảnh: The Sun 

Những trẻ hít thở không khí sạch nhất ít có khả năng tử vong do ô nhiễm. Các nhà khoa học cho biết, NO2 và PM10 chủ yếu được sản xuất do các phương tiện giao thông. SO2 chủ yếu đến từ công nghiệp như đốt nhiên liệu hóa thạch để sản xuất năng lượng và khai thác kim loại từ quặng.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Sarah Kotecha cho biết: "Chúng tôi thấy NO2, PM10 và SO2 được liên kết ở các mức độ khác nhau với tử vong trẻ sơ sinh do mọi nguyên nhân. Đây là một phát hiện quan trọng vì chất ô nhiễm được sản xuất và có nguồn gốc từ các nguồn khác nhau".

Vấn đề đặt ra vẫn là giảm ô nhiễm không khí nhằm giảm số ca tử vong ở trẻ sơ sinh. Giáo sư Jorgen Vestbo, thuộc Hiệp hội Hô hấp châu Âu cho biết, nghiên cứu cho thấy ô nhiễm là có hại ngay từ khi bắt đầu cuộc sống của một đứa trẻ.

Máu chuyển sang màu xanh sau khi uống thuốc đau răng(VietQ.vn) - Sau khi sử dụng thuốc đau răng, người phụ nữ 25 tuổi có những dấu hiệu sức khỏe lạ, máu chuyển sang màu xanh.

Ông nói thêm: Hơi thở là chức năng cơ bản nhất con người cần có để duy trì sự sống. Chúng ta không thể từ bỏ cuộc chiến giành quyền hít thở không khí trong lành. Những phát hiện sẽ được trình bày tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội hô hấp châu Âu tại Madrid, Tây Ban Nha.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương do chất lượng không khí kém trong quá trình phát triển của thai nhi. Việc bị phơi nhiễm không khí ô nhiễm có thể dẫn đến sự biến đổi, cũng như tổn thương vĩnh viễn đối với mô phổi.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, hơn 90% trẻ em hiện đang sống trong môi trường ô nhiễm không khí vượt quá quy định an toàn của tổ chức này.

Thanh Vân (Theo The Sun)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang