Syria 'chỉ còn biết đứng nhìn' nếu Mỹ quyết định tung vũ khí bí mật này ra

author 16:10 15/04/2018

(VietQ.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, vũ khí ra đòn quyết định để hủy diệt hoàn toàn năng lực quốc phòng Syria chính là tên lửa AGM-158 JASSM.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa AGM-158 JASSM là sự nâng cấp từ tên lửa AGM-154 JSOW, chính thức được đưa vào biên chế Quân đội Mỹ từ giữa thập niên 1990, đây thực chất là một loại tên lửa hành trình tàng hình được trang bị động cơ phản lực với tầm bắn siêu xa, đủ sức qua mặt mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất.

Thực tế, tên lửa AGM-158  JASSM mang trong nó những công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay. So với AGM-154, vũ khí mới được trang bị động cơ phản lực cho phạm vi tác chiến xa hơn. AGM-158 hoạt động với vai trò như một tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

JASSM mang theo đầu đạn nặng 450 kg, tiêu diệt được mọi mục tiêu trên mặt đất. Một trong những tính năng nổi bật của JASSM là nó có thể đi lang thang trên khu vực tác chiến để lựa chọn mục tiêu giá trị nhất. AGM-158A có tầm bắn 370 km, phạm vi này nằm ngoài tầm với của biến thể hiện đại nhất trong gia đình S-300 là S-300PMU2 Favorit.

Tên lửa AGM-158 JASSM mới là vũ khí ra đòn quyết định số phận Syria. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa AGM-158 JASSM mới là vũ khí ra đòn quyết định số phận Syria. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa AGM-158 JASSM được trang bị động cơ phản lực Teledyne CAE J402 cho phép hoạt động trên một khu vực rộng lớn trong thời gian lâu hơn. Thân tên lửa được thiết kế với khả năng tàng hình cùng các biện pháp che chắn hồng ngoại khiến nó khó bị phát hiện từ xa bởi các hệ thống radar cảnh giới.

Tên lửa này còn được trang bị hệ thống điều hướng rất tinh vi kết hợp giữa dẫn hướng quán tính INS cập nhật từ hệ thống định vị toàn cầu GPS đi kèm bộ cảm biến hồng ngoại cho việc tìm kiếm và khóa mục tiêu ở giai đoạn cuối.

Đặc biệt tên lửa AGM-158 JASSM này được trang bị một bộ liên kết dữ liệu cập nhật trạng thái hoạt động trong suốt hành trình bay để thay đổi mục tiêu trong thời khắc cuối nếu cần thiết.

Vũ khí đánh chặn đáng gờm nào đã hạ gục tên lửa Mỹ tấn công Syria?(VietQ.vn) - Trong cuộc tấn công Syria đã có 13 tên lửa của Mỹ bị hạ gục. Vậy nhiều nghi vấn đặt ra rằng, vũ khí nào đã đánh chặn được tên lửa uy lực nhất thế giới này của Mỹ?

Những cải tiến quan trọng về động cơ và hình dáng khí động học khiến cho AGM-158 JASSM có tầm bắn tới 370 km và lên đến 1.000 km với biến thể JASSM-ER. AGM-158 JASSM hoạt động với vai trò như một tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ trên không chứ không còn là một loại bom lượn tinh khôn như AGM-154. Tầm bắn của AGM-158 đã vượt ra ngoài tầm với của hầu hết các hệ thống phòng không hiện đại nhất hiện nay.

Khả năng tàng hình cùng động cơ phản lực thế hệ mới êm hơn, có thể hoạt động tại độ cao thấp dưới tầm của các radar cảnh giới cho phép tên lửa bất ngờ tung đòn tấn công khiến đối phương không kịp trở tay.

Ngoài trang bị cho B-2 Spirit, tên lửa AGM-158 JASSM-ER đã trở thành vũ khí chủ lực cho chương trình nâng cấp máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer của Mỹ. Sự kết hợp giữa B-1B Lancer, B-2 Spirit với JASSM-ER cho phép Mỹ thực hiện những cuộc tấn công mà đối phương “chỉ còn biết đứng nhìn”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang