Tiết lộ sốc sau 26 năm nghiên cứu: Một ngụm rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh

authorThu Hường 17:33 28/08/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người tin rằng, rượu, bia được coi là an toàn khi uống liều lượng vừa phải và có chừng mực, thế nhưng, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Ngày nay, nhiều người uống rượu như một thú vui, uống cho tới say mềm... mà không ý thức được rằng uống rượu thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe. Một bộ phận khác vì biết tác hại kinh hoàng của bia, rượu nên uống có chừng mực hơn. Họ tin rằng, uống vừa phải sẽ an toàn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet khẳng định, chẳng có thứ gì gọi là "ngưỡng an toàn" khi uống rượu, ngay cả khi đó là rượu vang hay cocktail. Theo lời Colin Angus - một thành viên của nhóm nghiên cứu: "Khi tiêu thụ cồn dù là bao nhiêu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Kể cả khi uống một chút cồn đã được chứng minh là tốt cho tim mạch nhưng rủi ro vẫn có thể xảy ra".

Một ngụm rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ảnh minh họa  

Để đi đến kết luận này, các chuyên gia đã sử dụng số liệu từ hàng trăm nghiên cứu liên quan đến rượu và đồ uống có cồn từ hơn 195 quốc gia trong giai đoạn 1990 - 2016. Các phân tích cho thấy, khoảng 2,2% phụ nữ và 6,8% nam giới trên toàn cầu đã chết vì các vấn đề có liên quan đến rượu mỗi năm.

Đặc biệt, ngay cả khi chỉ uống 1 ly rượu mỗi ngày, rủi ro mắc 1 trong 23 bệnh liên quan đến cồn đã tăng thêm 0,5%. Và, dù khoa học đồng tình việc uống ít rượu sẽ mang đến một số lợi ích cho tim mạch, nhưng dường như những lợi ích ấy không đủ để bù đắp rủi ro mà chúng ta phải gánh chịu.

Mất mạng vì rượu ngâm rễ và lá cây rừng(VietQ.vn) - Người đàn ông ở Nghệ An tử vong do uống rượu, kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngâm rễ và lá rừng phát hiện có độc chất.

Được biết, tại các nước phát triển, nguyên nhân gây tử vong liên quan đến rượu phổ biến nhất là ung thư. Ở các nước có thu nhập thấp hơn, đó là các bệnh xơ gan, lao phổi, viêm gan mãn tính. Và tại các nước tầm trung, những cái chết liên quan đến rượu thường là vì đột quỵ.

Tại Việt Nam, không ít những trường hợp đã đối mặt với tử thần vì sử dụng rượu quá đà. Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Công Long, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng phân tích, ngộ độc rượu là tình trạng khá nghiêm trọng ở Việt Nam từ trước đến nay. Hầu hết các loại rượu tự nấu đang bán trên thị trường đều chưa qua kiểm soát an toàn chất lượng, trong đó nhiều loại chứa hàm lượng độc tố rất cao.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, để tránh ngộ độc, chúng ta không nên dùng nhiều rượu, tốt nhất chỉ uống loại đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành. Ngoài ra cần lưu ý, sau khi uống rượu bia nên tránh dùng các chất và thức uống như cà phê, nước ngọt, nước có ga. Khi say rượu không nên uống nước chanh pha mật ong để giải rượu vì có thể sẽ khiến cho tình trạng ngộ độc nặng hơn.

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang