Tiết lộ gây sốc về bộ hài cốt của 'Nữ hoàng Đỏ' trong một ngôi mộ cổ 700 năm

authorThu Hường 06:36 03/08/2018

(VietQ.vn) - Quá trình khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã phát hiện bộ xương của một phụ nữ được mệnh danh là "Nữ hoàng Đỏ" có niên đại khoảng 600 - 700 năm trong ngôi đền của người Maya.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Vào năm 1994, khi đang tiến hành nghiên cứu ngôi đền XIII tại Palenque (Mexico), nhà khảo cổ người Mexico có tên Fanny Lopez Jimenez và đồng nghiệp đã tình cờ phát hiện một hành lang dài 6 m dẫn đến hầm mộ chứa một chiếc quan tài bằng đá.

Tiến hành mở nắp quan tài, nhóm nghiên cứu vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một bộ xương được bảo quản bởi chất chu sa (cinnabar) màu đỏ. Sau khi phân tích hình dạng khung xương chậu, cấu trúc hàm và hộp sọ của bộ xương, Arturo Romano Pacheco - chuyên gia tại Viện Nhân chủng học Quốc gia và Lịch sử Mexico (INAH) xác nhận, đây là thi thể của một người phụ nữ. 

Bộ xương của Nữ hoàng Đỏ nằm trong quan tài bằng đá. Ảnh: INAH. 

Xung quanh hộp sọ là chiếc vương miện làm bằng các hạt ngọc bích cũng như hàng trăm mảnh vỡ màu xanh lá cây từ chiếc mặt nạ bị hỏng. Bên cạnh đó, khắp thi hài là những món trang sức giá trị cùng khung dệt vải, các bức tượng nhỏ và nhiều bát gốm... Bộ hài cốt sau đó được gọi bằng một cái tên vô cùng ấn tượng "Nữ hoàng Đỏ".

Bí ẩn vùng đất có hàng trăm bộ hài cốt trên dãy Himalaya(VietQ.vn) - Nơi đây được phát hiện chứa hàng trăm bộ hài cốt bí ẩn, khiến người ta vừa tò mò, vừa run sợ.

Theo các chuyên gia, "Nữ hoàng Đỏ" sống vào khoảng thời gian từ năm 600 - 700. Người phụ nữ này qua đời khi khoảng 60 tuổi.

Thi hài của Nữ hoàng Đỏ được bảo quản bởi chất chu sa. Ảnh: Ancient-origins 

Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm thấy bất cứ dòng chữ hay hiện vật nào để giúp họ xác nhận danh tính của "Nữ hoàng Đỏ". Trong suốt hơn 20 năm qua, các chuyên gia cố gắng xác định danh tính của "Nữ hoàng Đỏ" nhưng chưa có kết quả chính xác. Thế nhưng với những cổ vật được phát hiện trong ngôi mộ, nhà khảo cổ Jimenez suy đoán hài cốt "Nữ hoàng Đỏ" có thể thuộc về một phụ nữ hoàng gia có liên quan đến K'inich Janaab Pakal I - vua của người Maya. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra chế độ ăn uống của "Nữ hoàng Đỏ" chủ yếu là thịt và có hàm răng vô cùng chắc khỏe.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang