Tiết lộ giây phút cuối cùng của hành khách trên máy bay Malaysia mất tích

author 14:58 12/03/2014

Trong cuộc họp giữa chính phủ Malaysia và thân nhân hành khách Trung Quốc tại Bắc Kinh vào sáng nay, 12/3, những lời cuối cùng được nghe thấy trên chiếc máy bay số hiệu MH370 bị mất tích của hãng Hàng không Malaysia được tiết lộ.

Sự kiện:

Tin trên Tienphong nói rằng, các quan chức hàng không tại cuộc họp cho biết, sau khi nhân viên kiểm soát không lưu Malaysia thông báo cho buồng lái biết rằng chiếc máy bay sắp vào không phận Việt Nam, họ nhận được câu trả lời cuối cùng là: “Được rồi, tạm biệt”. Sau đó,  máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

400 thân nhân hành khách có mặt trong cuộc họp tổ chức tại khách sạn Metropark Lido. Chủ trì cuộc họp là phái viên Malaysia tại Trung Quốc, ông Datuk Iskandar Sarudin.

Quá lo lắng cho số phận của người thân trên chiếc máy bay mất tích, hôm qua, 11/3, người nhà hành khách đã yêu cầu một cuộc họp với chính phủ Malaysia để tìm kiếm câu trả lời.

Bất chấp nỗ lực tìm kiếm quy mô quốc tế, chiếc máy bay chở theo 239 người trong đó có 152 người Trung Quốc vẫn mất tích bí ẩn kể từ hôm 8/3 đến nay.

Theo The Star, việc biến mất khỏi máy bay biến mất khỏi màn hình radar có thể do khủng bố và những kẻ tấn công có thể tắt tín hiệu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, phi công vẫn có thể gửi được tín hiệu cấp cứu bí mật, một quan chức của hàng không dân dụng Malaysia cho biết tại cuộc họp.

Giải đáp thắc mắc của thân nhân hành khách về việc phi công từng cho người vào buồng lái, quan chức này nói thêm, không có lý do gì để nghi ngờ phi công, người có lâu năm kinh nghiệm và đã vượt qua tất cả các kiểm tra ngặt nghèo dành cho phi công của hãng hàng không Malaysia.

 

 

Khi được hỏi liệu radar quân sự có phát hiện ra dấu vết máy bay, và quân đội đã cung cấp những thông tin gì cho chính quyền, quan chức này cho biết hiện cuộc điều tra đang tiến hành và “chưa phải lúc thích hợp” để tiết lộ.

Tại cuộc họp, thân nhân hành khách giao lại các số điện thoại di động của hành khách cho chính quyền Malaysia. Cho đến hôm nay, những số di động này khi được gọi vẫn đổ chuông. Họ mong chính quyền điều tra rõ rằng liệu có phải máy bay đang ở trên đất liền và liệu hành khách có liên kết số của mình đến một số máy khác trong trường hợp không có người trả lời.

Cuối buổi họp, phái viên Malaysia, ông Iskandar hứa sẽ truyền đạt lại nguyện vọng của các thân nhân đến chính phủ Malaysia. Ông cho biết chính phủ Malaysia sẽ làm mọi thứ có thể và tất cả những thân nhân muốn đến Kuala Lumpur sẽ được cấp thị thực vào ngày hôm nay, 12/3.

Nghi ngờ đang có thương lượng bí mật

 Trên báo dantri, nhiều gia đình hành khách trên máy bay đã đưa ra nghi vấn khi cơ phó trên máy bay từng để hành khách vào buồng lái trong một sự việc năm 2011.

Theo quan chức hàng không dân dụng Malaysia, máy bay biến mất khỏi màn hình radar có thể là do bị cướp và bọn cướp đã tắt hết mọi tín hiệu. Tuy nhiên, theo ông, trong trường hợp đó, phi công vẫn có thể gửi mã tín hiệu cấp cứu bí mật.

Một quan chức người Malaysia cũng bị gia đình các nạn nhân chất vấn, liệu radar quân sự có bắt được tín hiệu máy bay mất tích, do radar và công nghệ quân sự có khả năng tốt hơn dân sự.

Quan chức này cho biết quân đội Malaysia đang hỗ trợ điều tra “ở mức cao nhất”, nhưng ông từ chối tiết lộ thông tin quân đội đã cung cấp do “giờ chưa phải là lúc thích hợp”.

Chính vì vậy, nhiều gia đình nạn nhân nghi ngờ đang có một cuộc thương lượng bí mật giữa giới chức trách và bọn khủng bố cướp máy bay. Nghi ngờ của họ được “củng cố” bằng tuyên bố chính thức trước đó của Malaysia, bày tỏ hi vọng hành khách trên máy bay vẫn còn sống.

Gia đình các hành khách thậm chí còn trao số điện thoại di động của một hành khách vẫn đổ chuông đến tận ngày hôm nay cho đại sứ Malaysia tại Bắc Kinh Datuk Iskandar Sarudin. Những người thân của hành khách trên máy bay muốn có câu trả lời rõ ràng xem máy bay đã hạ cánh chưa hoặc liệu hành khách trên máy bay có chuyển cuộc gọi từ số di động của họ sang một số khác hay không.

Gia đình các nạn nhân cũng bày tỏ sự thất vọng cùng giận dữ đối với nỗ lực cứu hộ “chậm trễ và không minh bạch” của chính phủ Malaysia và đòi đại sứ Malaysia phải lên tiếng xin lỗi.

Đại sứ Malaysia đã cam kết sẽ chuyển những tâm tư của gia đình hành khách tới chính phủ Malaysia và khẳng định chính phủ của ông đang làm hết mình trong vụ máy bay mất tích.

 

 

 

 

 

 

Đan Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang