Tiết lộ hành trình bay đặc biệt chở ông Kim Jong-un đến Singapore

author 18:07 10/06/2018

(VietQ.vn) - Chuyến bay chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã đi theo lộ trình đặc biệt để tới Singapore.

Dẫn thông tin từ SCMP, Dân trí đưa tin, máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Air China (Trung Quốc) được cho là chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hạ cánh xuống sân bay Changi vào chiều nay 10/6. Một trang web chuyên theo dõi các đường bay cho biết máy bay này đã khởi hành từ thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 8h30 sáng nay.

Triều Tiên đã thực hiện 3 chuyến bay trong một ngày, dường như để “đánh lạc hướng” dư luận và giữ bí mật về hành trình di chuyển của ông Kim Jong-un vì lý do an ninh. Máy bay đầu tiên cất cánh vào sáng sớm là một máy bay chở hàng, theo sau đó là một máy bay của Trung Quốc và cuối cùng là máy bay riêng chở ông Kim Jong-un.

tiet-lo-hanh-trinh-bay-dac-biet-cho-ong-kim-jong-un-den-singapore

 Ông Kim Jong-un được cho là đã di chuyển bằng máy bay Boeing 747 của Air China - máy bay từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng. Ảnh: SCMP

Theo quan sát của một hãng dịch vụ chuyên theo dõi các chuyến bay, phần lớn lộ trình bay của máy bay nghi chở ông Kim Jong-un đều diễn ra trên đất liền khi máy bay này đi qua lãnh thổ Trung Quốc.

Dữ liệu từ trang web Flightradar24 của Thụy Điển cho thấy chuyến bay chở ông Kim Jong-un đi qua 4 tỉnh của Trung Quốc là Hà Bắc, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam và cách rất xa các khu vực ven biển. Sau khi tới bờ biển phía Nam của tỉnh Quảng Tây, máy bay chuyển hướng sang khu vực đảo Hải Nam. Mục đích của việc làm này được cho là nhằm kéo dài tới mức tối đa khoảng thời gian máy bay hoạt động trên không phận Trung Quốc.

Theo ông Lee, đường bay của máy bay chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được tính toán rất cẩn thận. Dữ liệu từ trang web theo dõi các chuyến bay cho thấy không có bất kỳ máy bay dân sự nào hoạt động gần máy bay chở ông Kim Jong-un, mặc dù đây là khu vực thường xuyên có nhiều máy bay hoạt động.

Một nguồn tin từ không quân Hàn Quốc cho biết Trung Quốc rõ ràng đã kiểm soát tất cả hoạt động di chuyển trên không để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho chuyến bay chở nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, ngày thứ sáu 8/6, Zing lấy tin tức từ South China Morning Post dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết Bắc Kinh có thể hỗ trợ hành trình của nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng việc điều các chiến đấu cơ của họ hỗ trợ bảo đảm an toàn cho máy bay của ông Kim Jong Un trong khi tới Singapore.

Nguồn tin cho biết: "Nếu Trung Quốc hỗ trợ việc hộ tống, đó có thể là một thông điệp trực tiếp với liên minh Mỹ - Hàn rằng Trung Quốc đang ủng hộ mạnh mẽ với chính quyền của ông Kim Jong Un".

Thủ tướng: 'Biển Đông phải là vùng biển hòa bình, an toàn'(VietQ.vn) - Phát biểu tại Hội nghị G7 mở rộng ngày 9/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh G7 ủng hộ lập trường chung của ASEAN về việc bảo đảm an toàn, tự do hàng hải, không quân sự hóa.

Trong chuyến công du gần đây của ông Kim tới Đại Liên, Trung Quốc, một chiếc IL-76 của hàng không Air Koryo đã bay cùng chuyên cơ riêng của ông Kim để vận chuyển theo chiếc Mercedes Benz của ông tới Trung Quốc.

Hà Thu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang