Tiết lộ lý do cuốn sách cổ có giá ‘khủng’ 80 tỷ đồng

authorKhánh Hồng 13:54 30/06/2017

(VietQ.vn) - Một cuốn sách cổ cuối thế kỷ 18 của cuốn Dream of the Red Chamber của Trung Quốc đã thu về 24.03 triệu nhân dân tệ (3.53 triệu đô la, tương đương khoảng 80 tỷ VNĐ).

Cuốn sách nếu trên được bán tại một cuộc đấu giá ở Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 6. Đây được coi là một mức giá khá cao cho loại sách cổ xưa và hiếm của Trung Quốc.

tiet-lo-ly-do-cuon-sach-co-co-gia-khung-80-ty-dong

 Cuốn sách cổ có giá bán tương đương 80 tỷ đồng.

Theo Song Hao, giám đốc bộ phận sách hiếm của China Guardian Auctions, những bản in cổ thu hút được nhiều sự chú ý của người sưu tầm trong những năm gần đây, và kết quả của cuộc đấu giá trên cho thấy sự quan tâm của người dân với sách cổ ngày càng lớn.

Cuốn sách giá tương đương 80 tỷ nêu trên được tác giả Cao Xueqin viết vào khoảng giữa thế kỷ 18. Cuốn tiểu thuyết được coi là một trong những sáng tác văn học cổ điển lớn nhất Trung Quốc. Nó kể lại sự thịnh vượng và suy tàn của hai gia đình giàu có, quý tộc mà theo đó, Cao tiết lộ bóng tối của xã hội Trung Quốc lúc bấy giờ.

tiet-lo-ly-do-cuon-sach-co-co-gia-khung-80-ty-dong

 Sự quan tâm của giới sưu tầm ngày càng tăng là lý do các cuốn sách có giá trị lớn tại Trung Quốc.

Phiên bản được bán được minh hoạ và in bằng woodblock năm 1791, trong số các phiên bản sớm nhất của cuốn tiểu thuyết. Nó thường được gọi là phiên bản Cheng-Gao trong lĩnh vực Redology, do Cheng Weiyuan và Gao E. biên soạn

tiet-lo-ly-do-cuon-sach-co-co-gia-khung-80-ty-dong

China Guardian đã thu được khoảng 2,9 tỷ USD trong cuộc đấu giá mùa xuân năm ngày. Sản phẩm có giá  cao nhất là Núi Vàng , một bức tranh sơn dầu cổ điển của Huang Binhong (1865-1955), được bán với giá 345 triệu nhân dân tệ.

Khánh Hồng (theo Chinadaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang