Tiết lộ lý do tài xế bỏ taxi truyền thống, đầu quân cho Uber, Grab

author 09:52 28/11/2017

(VietQ.vn) - Do ngán ngẩm với cách đối xử của các hãng taxi truyền thống mà nhiều tài xế taxi đã xin đầu quân cho Uber, Grab

Theo Dân Trí, từ nhiều năm nay, việc tài xế taxi truyền thống đình công để phản đối cách hành xử của hãng thường xuyên xảy ra. Nhất là khi Uber và Grab đang ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn, nhiều taxi truyền thống đã bỏ việc và “nhảy” sang các hãng taxi công nghệ này.

Tờ báo này cho biết, Ví như hồi tháng 7/2008, hàng trăm tài xế taxi thuộc Công ty cổ phần taxi Hà Nội, Công ty taxi Mai Linh,... đã đồng loạt nghỉ làm vì giá xăng dầu tăng nhưng mức khoán của công ty không giảm khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Mới đây nhất, vào sáng hôm qua (27/11), hàng trăm lái xe taxi đã tụ tập trước trụ sở Công ty Taxi Ba Sao tại Trung Yên 10, Hà Nội để đình công phản đối một số khoản thu cao, vô lý của hãng này như: phí bộ đàm, bảo hiểm, tiền xăng xe… khiến các tài xế lao đao.

tiet-lo-ly-do-tai-xe-bo-taxi-truyen-thong-dau-quan-cho-uber-grab

 Nhiều tài xế tập trung trước cổng hãng taxi Ba sao để phản đối. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, chia sẻ với phóng viên, các lái xe của hãng taxi Ba Sao cho biết, thu nhập hiện nay của họ đã giảm đến 50% so với trước đây. Điều này cũng có phần do cạnh tranh của các hãng sử dụng công nghệ kết nối với hành khách Uber, Grab.

Theo đó, với mỗi ca 12 tiếng, họ chỉ kiếm được từ 300.000 - 500.000 đồng, còn ca 24 tiếng cũng chỉ kiếm được từ 600.000 - 800.000 đồng.

Trong khi đó, các tài xế vẫn phải trả tiền lãi, tiền xăng xe, tiền đàm, tiền ăn uống... khiến họ gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có tài xế vẫn đang phải trả góp cho công ty trong tình cảnh phải đi vay mướn, nợ nần.

Thêm nữa, nhiều tài xế hãng xe này cho biết, hàng tháng họ phải đóng 50.000 đồng cho quỹ công đoàn nhưng không hề được biết tổ trưởng Công đoàn hay Chủ tịch Công đoàn của công ty là ai.

“Từ khi đi làm, tôi đều đóng rất đầy đủ những khoản phí mà hãng yêu cầu, nhưng khi bố mẹ, vợ con tôi ốm đau thì không bao giờ thấy công đoàn đến thăm hỏi”, một tài xế của hãng taxi này nói.

Đáng nói, tài xế tên C. Đ. T, một trong những người đại diện anh em tài xế của hãng taxi này đã làm đơn kiến nghị gửi lên Công ty từ nhiều tháng nay cho biết: “Chúng tôi làm đúng trình tự, làm đơn kiến nghị có lý, có tình, với tinh thần xây dựng và thiện chí. Tuy nhiên, kiến nghị đến nay vẫn không được giải quyết, thậm chí chính tôi và một số lái xe khác còn bị đuổi việc…”.

Theo đó, trong đơn gửi tới lãnh đạo Công ty, các lái xe kiến nghị giảm 500.000 đồng phí quản lý bộ đàm trong xe/tháng, đồng thời công ty cần rà soát, sắp xếp lại hoạt động của tổ chức công đoàn để quan tâm tới đời sống của lái xe hơn...

Sốc: iPhone X bán ở Việt Nam giá chỉ 4,99 triệu đồng (VietQ.vn) - Người tiêu dùng Việt có thể mua được một chiếc iPhone X với giá chỉ 4,99 triệu đồng trong ngày mua sắm trực tuyến Online Friday dp Bộ Công Thương tổ chức.

Trước đó, Soha/Trí thức trẻ thông tin, giống như đối thủ trong phân khúc taxi truyền thống là Vinasun, kết quả kinh doanh 6 tháng của Mai Linh cũng ghi nhận việc hãng tiếp tục co hẹp hoạt động khi 25% nhân viên đã nghỉ việc chỉ trong vòng 6 tháng.

Tờ báo dẫn lời người đứng đầu của Mai Linh cho rằng, việc Uber và Grab bành trướng tại địa bàn chủ đạo của ngành taxi là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường ngày càng trở nên khốc liệt, trong khi sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khiến doanh thu của taxi truyền thống bị ảnh hưởng lớn, còn các ông lớn nước ngoài được hưởng lợi.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang