Tiết lộ lý do trực thăng Marine One 'phủ bụi' khi Tổng thống Obama thăm Việt Nam

author 10:33 27/05/2016

(VietQ.vn) - An ninh Mỹ đã không sử dụng chiếc Marine One hộ tống Tổng thống Obama như ý định ban đầu mà để lại sân bay Nội Bài phòng ngừa các tình huống khẩn cấp.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Theo tin tức từ báo VnExpress, trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam, chiếc trực thăng Marine One đã được đưa đến Hà Nội nhằm mục đích hộ tống trên không và ứng cứu khẩn cấp khi ông Obama di chuyển từ sân bay về khách sạn và ngược lại.

Tuy nhiên theo một lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không Việt Nam, quá trình trao đổi về công tác phối hợp, Quân chủng phòng không không quân không chấp thuận phương án này, đồng thời cam kết đảm bảo an toàn vùng trời khi Tổng thống Mỹ di chuyển tại Hà Nội. Do đó, an ninh Mỹ đã không sử dụng chiếc Marine One hộ tống như ý định ban đầu. Phương tiện được để lại sân bay Nội Bài phòng ngừa các tình huống khẩn cấp.

Suốt chuyến thăm của ông Obama, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh cảnh vệ, lực lượng an ninh Mỹ - Việt đã họp bàn nhiều ngày, đồng hành triển khai các phương án.

Hai ngày trước khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh, an ninh hàng không sân bay Nội Bài phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn rà soát vòng ngoài, trục đường phía trước sân bay. Mỗi ngày hai lần, bộ đội công binh Việt Nam rà bom mìn trên diện tích hàng trăm nghìn m2. Phía Mỹ cũng sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm chất nổ.

Trực thăng Marine One của Tổng thống Mỹ tại sân bay Nội Bài

Trực thăng Marine One của Tổng thống Obama tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Reuters

Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó phòng Quản lý hoạt động bay (Tổng công ty Quản lý bay VN) cho biết, trong hoạt động bay, các cơ quan chuyên môn VN trực tiếp điều hành còn phía Mỹ tham gia trong vai trò chứng kiến. Theo đó, Mỹ yêu cầu được bố trí người ngồi cùng với nhân viên không lưu để quan sát xem máy bay “ra vào” có đúng, nhưng người điều hành trực tiếp là nhân viên không lưu VN chủ động.

Khi nhân viên của Mỹ ngồi quan sát không lưu trong phòng điều hành không được sử dụng máy phát sóng và phải chấp hành nghiêm quy định điều hành bay của VN. Về hoạt động an ninh ở sân bay, phía Mỹ cũng thiết lập hệ thống tai nghe bộ đàm để thông báo theo hệ thống. Các tàu bay của Mỹ được đặc vụ an ninh kiểm tra nghiêm ngặt.

Khu vực cách ly Tổng thống được kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Đặc vụ Mỹ sử dụng máy soi chiếu, chó nghiệp vụ tham gia để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống. Kết thúc chuyến thăm, phía Mỹ đánh giá công tác an ninh, an toàn hàng không của VN là tuyệt đối, báo Vietnamnet đưa tin. 

Em trai gục chết dưới nhát dao oan nghiệt của anh vì vài trái chuối(VietQ.vn) - Hai anh em xảy ra mâu thuẫn vì vài trái chuối mất trộm dẫn đến đánh nhau. Người anh liền chạy về nhà lấy dao trở lại đâm em trai gây ra vụ án mạng.

Nguyễn Hương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang