Tiết lộ vũ khí của Nga sẽ 'làm mưa làm gió tại chảo lửa' Syria

author 19:15 07/05/2018

(VietQ.vn) - Máy bay không người lái Korsar thuộc một trong những vũ khí tối tân được Nga điều tới Syria. Đây là vũ khí có khả năng mang bom, tên lửa dẫn đường với tầm bắn hơn 100km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố, trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5/2018 tới đây, Nga sẽ huy động hơn 13.000 binh sĩ, 159 loại vũ khí và 75 máy bay các loại khác nhau. 

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, trong lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 sắp đến sẽ có sự xuất hiện của các máy bay không người lái từng được Quân đội Nga triển khai tại Syria.

Ngoài việc lần đầu tiên chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi Su-57 của Nga tham gia duyệt binh, thì giới quan sát quân sự Nga còn chú ý vào sự xuất hiện của hai loại UAV tấn công mới của Quân đội Nga là Korsar và Katran.

Thông tin trên xuất hiện sau khi hình ảnh của mẫu máy bay không người lái (UAV) Korsar của Quân đội Nga xuất hiện trong buổi diễn tập và tổng duyệt cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ. Và đặt biệt hơn mẫu UAV này còn được vũ trang với các loại tên lửa dẫn đường.

 Máy bay không người lái Korsar sẽ là vũ khí đáng sợ tiếp theo tại chiến trường Syria. Ảnh: Kiến thức

 Máy bay không người lái Korsar sẽ là vũ khí đáng sợ tiếp theo tại chiến trường Syria. Ảnh: Kiến thức

Sở dĩ Korsar thu hút sự chú ý của truyền thông Nga là vì có thông tin UAV Korsar từng được Quân đội Nga đưa tới tham chiến tại Syria. Nghi vấn này xuất hiện khi chiếc UAV Korsar xuất hiện với ký hiệu bằng 10 dấu sao đỏ trên thân.

Về máy bay không người lái Korsar, được biết mẫu máy bay không người lái này được phát triển bởi Lutch, một công ty con của tập đoàn JSC Vega Radio Engineering chuyên cung cấp và nghiên cứu các khí tài công nghệ cao cho Quân đội Nga.

Quân đội Nga lần đầu tiếp nhận các máy bay chiến đấu không người lái Korsar có thể mang bom, tên lửa và thực hiện hoạt động trinh sát.

Theo ông Viktor Murahovsky, Tổng biên tập Tạp chí Vũ khí Bảo vệ Tổ quốc Nga chia sẻ với trang tin điện tử Russia Beyond, dòng máy bay không người lái Korsar có 2 loại. Loại thứ nhất là một máy bay có trọng lượng 200 kg với sải cánh dài 6m được làm bằng vật liệu tổng hợp. Nó được thiết kế dành cho nhiệm vụ trinh sát, vận tải hàng hóa và không kích mục tiêu mặt đất bằng vũ khí điều hướng/thông thường và hoạt động tác chiến điện tử.

Loại thứ hai là một trực thăng chiến đấu không người lái có chức năng và vũ khí tương tự. Loại máy bay không người lái thứ 2 có thể được sử dụng trong nhiều tình huống và có thể hạ cánh bất kỳ nơi nào, thậm chí trên tàu ở giữa biển. Trực thăng không người lái thích hợp với môi trường chiến đấu khắc nghiệt so với trực thăng có người lái, có thể bay nhanh và rẻ hơn so với vũ khí tấn công.

“Đây là những máy bay không người lái đầu tiên của Nga có thể mang bom điều hướng và thông thường. Tất cả các mô hình trước đây chỉ được tạo ra dành cho hoạt động trinh sát", ông Viktor Murahovsky thông tin thêm.

Tiết lộ vũ khí Mỹ 'đánh lừa' mọi hệ thống phòng không khiến đối thủ trở tay không kịp (VietQ.vn) - Theo nguồn tin quân sự Mỹ, vào năm 2020 Mỹ sẽ trang máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6. Vũ khí này sẽ nhanh chóng thay thế cho dòng máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35.

Mục đích thiết kế của máy bay Korsar là để loại bỏ xe thiết giáp hạng nhẹ, các vị trí chiến đấu và bộ binh của kẻ thù ở khoảng cách đến 201 km từ vị trí của người vận hành. Nó trông rất giống máy bay trinh sát không người lái RQ-7A  Shadow 200 của Mỹ. Nhưng mô hình của các kỹ sư Nga được tăng cường tính năng chiến thuật. Các loại vũ khí mới có thể bay trên không đến 12h và đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách đến 201 km.

Các chuyên gia quân sự Nga cho biết, 2 loại máy bay không người lái mới nhất sẽ được thử nghiệm chiến đấu ở Syria trong vài tháng tới.

Mặc dù các thông số của máy bay không người lái Korsar vẫn còn khá mập mờ. Tuy nhiên theo thông tin mà Defence-blog có được thì loại UAV của Nga này có khả năng bay tối đa với tầm bay 100 km và trần bay cao tối đa 2000 mét.

Dựa vào các hình ảnh đầu tiên về UAV Korsar của Nga lộ diện trên truyền thông Nga, có thể thấy cơ chế hoạt động và cơ chế đẩy của loại máy bay không người lái này là tương đương với loại máy bay không người lái RQ-7 Shadow của Mỹ.

Đặc biệt, dòng UAV Korsar này của Nga chỉ có trọng lượng 200kg nhưng nó có thể mang tới 4 đạn tên lửa mỗi khi xuất kích làm nhiệm vụ tấn công. Trong đó có cả đạn Ataka-V.

Nhờ thiết kế tiên tiến, trang bị 3 loại đầu nổ chiến đấu là xuyên lõm tandem (2 lượng nổ liên tiếp nhau), nổ phá và kiểu thanh xuyên, tên lửa Ataka-V có thể phá hủy mọi loại xe tăng, xe bọc thép hiện đại từ trên không, mỗi tên lửa Ataka-V khi khai hỏa có thể vươn tới mục tiêu ở cách xa nó tới 6km.

Theo nhận định của một số chuyên gia quân sự, sự xuất hiện của UAV Korsar giải thích cho một loạt các vụ tấn công bằng UAV bí ẩn nhằm vào phiến quân trên các chiến trường trọng điểm ở Syria như Latakia, Aleppo và Idlib trong thời gian qua mà tác giả không ai khác chính là người Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang