Tiết lộ sự thật về bộ xương người La Mã 2.000 tuổi bị đóng đinh

authorThu Hường 09:31 07/06/2018

(VietQ.vn) - Bộ xương người La Mã 2.000 tuổi vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy đã khiến các chuyên gia đặc biệt quan tâm bởi trên bàn chân của bộ xương có một lỗ nhỏ cho thấy người này bị đóng đinh.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Trong quá trình khai quật một ngôi mộ ở miền Bắc Italy, các nhà khảo cổ đã phát hiện một bộ xương người La Mã 2.000 tuổi. Theo các nhà khảo cổ, bộ xương này thuộc về một người đàn ông. Điều khiến các chuyên gia đặc biệt quan tâm đến bộ xương này là trên bàn chân có một lỗ nhỏ cho thấy người này bị đóng đinh.

Mặc dù người La Mã đã thực hiện việc hình phạt đóng đinh hàng chục ngàn người nhưng việc tìm thấy bộ hài cốt có dấu vết minh chứng cho hành động này là khá hiếm. Trên thực tế, bộ hài cốt này là bằng chứng thứ hai về việc người xưa thực hiện hình phạt đóng đinh. Nguyên do là vì người La Mã sử dụng cột gỗ để đóng đinh nên trải qua nhiều năm chúng bị phá hủy, ăn mòn.

Bộ xương người La Mã 2.000 tuổi có dấu vết bị đóng đinh. Ảnh: DM 

Trước đó các chuyên gia đã tìm thấy bằng chứng về việc đóng đinh trên cơ thể một người Do Thái được phát hiện trong ngôi mộ ở Jerusalem năm 1968.

Theo các chuyên gia, bộ hài cốt khoảng 2.000 tuổi được khai quật mới đây ở Italy thuộc về người đàn ông tầm 30 - 34 tuổi. Do thi hài người đàn ông này không được bảo quản tốt nên các chuyên gia chưa thể xác định chính xác tuổi thọ của bộ xương.

Phát hiện nghĩa địa có 115 hài cốt chó được chôn cất tập trung(VietQ.vn) - Nghĩa địa này trở nên đặc biệt và gây chú ý khi có tới 115 hài cốt chó được chôn tập trung ở cùng một địa điểm.

Không dừng lại ở đó, các nhà khảo cổ học Ba Lan cũng đã phát hiện 3 bộ hài cốt “ma cà rồng” bị đóng đinh. Được biết, những bộ hài cốt này được chôn cất thời Trung Cổ, khoảng thế kỷ 13, 14 tại khu làng Gorzyca, phía tây Ba Lan.

Hài cốt của một người đàn ông và phụ nữ có dấu hiệu bị tra tấn khác nhau, bởi các vật nhọn. Cả hai bộ hài cốt đều có lỗ ở xương sống, giống như như bị đóng đinh. Tất cả hài cốt đều được chôn cắm mặt xuống đất, nghi thức nhằm tránh việc đội mồ sống dậy.

Phần xương sống có dấu hiệu bị đóng đinh. Ảnh: Seeker

Theo các nhà khảo cổ Ba Lan, dường như người phụ nữ bị gù và điều này làm cộng đồng dân cư xung quanh sợ hãi. Sau khi chết, bà ta bị xem như mối hiểm họa. Phần đầu gối của người phụ nữ này còn bị vỡ nát.

Kết quả giám định bộ xương của người đàn ông cũng phát hiện thấy dấu hiệu người này bị gù. Hài cốt bị phân mảnh và chặt đầu.

Bộ xương thứ ba thuộc về một nam giới khoảng 30-35 tuổi. Người này bị chôn với phần đầu kẹt giữa hai tảng đá. Một lỗ trên xương sống cho thấy người đàn ông bị đóng chặt xuống đất.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang