Hé lộ tàu ngầm Type 094A Trung Quốc có thể phóng tên lửa vươn xa tới Mỹ

author 19:03 13/01/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Type 094A của Trung Quốc có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo có khả vươn xa tới lãnh thổ Mỹ mà không cần rời khỏi căn cứ ở Hải Nam.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin, những hình ảnh mới nhất về loại tàu ngầm cải tiến lớp Type 094A của Trung Quốc cho thấy khoang chứa tên lửa của tàu nằm phía sau tháp chỉ huy, có kích thước dài hơn phiên bản cũ, cho phép nó có thể mang 12 tên lửa đạn đạo, theo Popular Science.

So với phiên bản Type 094, phiên bản cải tiến Type 094A có một số khác biệt trong thiết kế như loại bỏ các cửa sổ trên tháp chỉ huy, hình dạng tháp chỉ huy và phần mũi cong phía trước tàu cũng được thay đổi để tăng khả năng cơ động dưới nước. Ngoài ra hệ thống thủy âm kéo dây có thể thu vào trong tàu ngầm được đặt ở phần trên cùng của cánh đuôi, giúp nó dễ dàng phát hiện ra các mối đe dọa để né tránh.

Hình ảnh mới nhất của tàu ngầm lớp Type 094 của Trung Quốc. Ảnh: VnExpress

Hình ảnh mới nhất của tàu ngầm lớp Type 094 của Trung Quốc. Ảnh: VnExpress

Các chuyên gia quân sự quốc tế cho rằng, tàu ngầm Type 094A đã khắc phục được nhược điểm lớn của tàu ngầm Type 094 là độ ồn trong khi di chuyển nhờ được trang bị công nghệ tĩnh âm của mẫu tàu ngầm Type 093A.

Điểm đáng chú ý là tàu ngầm Type 094A được trang bị mẫu tên lửa đạn đạo mới JL-2A, có tầm bắn lên tới 11.200km, lớn hơn nhiều so với những loại tên lửa phóng từ tàu ngầm trước đó của Trung Quốc.

Với tầm bắn này, tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân JL-2A có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ mà tàu ngầm không cần di chuyển khỏi căn cứ Ngọc Lâm được bảo vệ nghiêm ngặt ở đảo Hải Nam.

Khả năng tấn mục tiêu trên phạm vi toàn cầu của tàu ngầm Type 094A từ các vùng biển ven bờ làm gia tăng đáng kể khả năng đáp trả hạt nhân của Trung Quốc trước bất cứ một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nào. Đây được coi là một phần trong chương trình hiện đại hóa các lực lượng chiến lược của Trung Quốc, bao gồm việc tăng cường vệ tinh cảnh báo sớm, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa, máy bay ném bom tàng hình và tên lửa đạn đạo cỡ lớn.

Tàu ngầm không người lái Surrogat Nga có thể 'biến hình' giả dạng(VietQ.vn) - Tàu ngầm không người lái Surrogat có thể mang một loạt hệ thống định vị thủy âm kéo sau và nhiều bộ phát tín hiệu để sao chép các dấu hiệu nhận dạng. Đặc biệt nó có thể 'biến hình' giả dạng mọi tàu ngầm.

Nói tới tàu ngầm lớp Type 094 của Trung Quốc, trước đó, báo Đất Việt cho biết, Hải quân Trung Quốc đã sở hữu ít nhất 4 tàu ngầm hạt nhân Type 094, sánh ngang về số lượng với Anh và Pháp. Dữ liệu hình ảnh từ tháng 10/2013 cho thấy một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Type 094 (lớp Tấn) đang nằm trên một dock cạn ở Huludao, miền Đông Bắc Trung Quốc. Nếu được xác nhận, đó sẽ là chiếc tàu ngầm hạt nhân Type 094 thứ tư được vệ tinh của Google Map phát hiện.

Theo các chuyên gia quân sự, các tàu ngầm lớp này là chiếc gậy răn đe hạt nhân đáng tin cậy đầu tiên của Hải quân Trung Quốc ở trên biển. Trong khi "đàn anh" của nó là tàu ngầm Type 092 là hoàn toàn không đủ tin cậy. Với lực lượng hiện tại là 5 tàu ngầm hạt nhân Type 094, Trung Quốc có thể sớm có được khả năng cạnh tranh với các cường quốc hạt nhân ở phương Tây như Anh và Pháp.

Theo các dữ liệu hiện có, Paris và London chỉ có 4 tàu ngầm hạt nhân mỗi nước, so sánh với Mỹ có 14 chiếc. Nhưng các tàu ngầm phương Tây được đánh giá là đáng tin cậy hơn tàu ngầm lớp Tấn của Trung Quốc.

Theo giới chức quân sự, Trung Quốc sở hữu nhiều tàu ngầm Type 094: Ảnh: Đất Việt

Theo giới chức quân sự, Trung Quốc sở hữu nhiều tàu ngầm Type 094: Ảnh: Đất Việt

Nhưng một hình ảnh mới nhất gần đây đã cho thấy rằng, các tàu ngầm này đã được chế tạo xong, trong khi một chiếc Type 094 khác, có chiều dài xấp xỉ 136m, đã nổi trên mặt nước ở nhà máy chế tạo.

Cũng liên quan đến những con số về các tàu ngầm hạt nhân Type 094 của Trung Quốc, các hình ảnh mới được cập nhật trước đó từ đầu năm 2014 cho thấy, có 3 tàu ngầm Type 094 neo đậu ở căn cứ hải quân Ngọc Lâm - trùng với số lượng báo cáo giữa năm 2013 của Lầu Năm Góc rằng, Trung Quốc đang hoạt động 3 tàu ngầm Type 094.

Nhưng tính tới thời điểm tháng 4/2014, các chuyên gia quân sự phương Tây tin rằng chiếc tàu ngầm Type 094 thứ tư (từng bị phát hiện trong tháng 2/2013) đã hoàn thành việc chế tạo và tham gia phục vụ trong Hải quân Trung Quốc. Trong khi đó, hãng tin IHS Jane's của Anh gần đây cũng đã báo cáo rằng các tàu ngầm hạt nhân Type 094 trang bị tên lửa đạn đạo tầm xa JL-2 của Hải quân Trung Quốc sẽ bắt đầu ra biển hoạt động.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang