Tiết lộ vũ khí bí mật bảo vệ ‘trái tim’ của Nga có thể làm tê liệt mọi khí tài thế giới

author 19:15 13/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa đánh chặn PRS-1M thuộc top vũ khí bảo vệ Moscow Nga. Tên lửa này có khả năng đánh chặn mọi khí tài muốn nhăm nhe tấn công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga công bố video thử nghiệm tên lửa đánh chặn PRS-1M, dự kiến sử dụng cho lá chắn chống tên lửa đạn đạo bảo vệ Moscow.

RT mô tả, video được quay tại trường bắn thử nghiệm Sary Shagan ở Kazakhstan. Một tên lửa phóng ra từ hầm chứa, bay vụt lên trời rồi hướng đến mục tiêu, để lại vệt khói dài phía sau.

Quân đội Nga không cung cấp chi tiết về cuộc thử nghiệm, chỉ cho biết tên lửa, tên gọi PRS-1M, đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối và sắp vào biên chế.

Tên lửa đánh chặn Nga diệt mục tiêu chớp nhoáng. Nguồn video: VnExpress

Tên lửa PRS-1M dường như sẽ thay thế tên lửa đánh chặn tầm ngắn 53T6 thuộc hệ thống lá chắn tên lửa đạn đạo (ABM) đang bảo vệ thủ đô Moscow khỏi nguy cơ bị tấn công hạt nhân. Nga đã dừng sản xuất 53T6 và cần thay thế loại tên lửa này.

Tên lửa PRS-1M được cho là mang động cơ mới, tốc độ tối đa lên tới 4 km/s, nhẹ hơn và có hệ thống dẫn đường mới, cho phép đánh chặn tốt hơn. Kích thước PRS-1M tương đương 53T6 do chúng sẽ dùng chính các hầm chứa 53T6 hiện tại.

Theo những thông tin ít ỏi được Nga tiết lộ về PRS-1M cho biết, đạn tên lửa đánh chặn này thuộc hệ thống phòng thủ tầm cao A-235 Nudol được thiết kế để đối phó với những mục tiêu tầm cao, vệ tinh của đối phương và nó sẽ trở thành lá chắn bảo đảm an toàn cho Moscow và các trung tâm công nghiệp của Nga.

Đã mắt với hình ảnh vũ khí 'đại bàng vàng' của Mỹ sải cánh tại vùng biển Việt Nam(VietQ.vn) - Tàu sân bay Carl Vinson là một vũ khí của Mỹ vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam cho đến hết ngày 9/3. Tàu sân bay này là một trong 10 siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz có biệt danh “Đại bàng Vàng”.

Các chuyên gia quân sự nhận định, loại tên lửa mới này của Nga hoàn toàn vượt trội hơn hẳn các phiên bản tương tự của Mỹ. So với hệ thống tên lửa A-135 phiên bản mới vượt trội hơn hẳn. Đặc biệt các thành phần của tổ hợp của phiên bản này được đặt trên khung gầm xe chuyên dụng cho phép tăng khả năng cơ động, vì vậy có thể triển khai dễ dàng trên lãnh thổ Nga.

Tầm xa của tên lửa A-235 cũng tăng đáng kể khoảng 1500 km và có thể bay cao đến trên 800 km. Còn phần chiến đấu không khác gì cho với phiên bản cũ. Khả năng đánh chặn của tên lửa A-235 sẽ được chia làm 3 cấp độ: Đạn tên lửa PRS-1M sẽ đảm nhiệm việc đánh chặn ở khoảng cách 1.500km và tầm cao trên 800 km; tên lửa 58R6 – 1.000km và 120km; đạn tên lửa 53T6M hoặc 45T6 đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách 350km và độ cao 40-50km.

Tất cả chúng đều có khả năng mang đầu đạn hạt nhân để nâng cao khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của đối phương. Với tầm cao đánh chặn đạt được, Nga tin rằng hệ thống A-235 hoàn toàn đủ sức bắn hạ cả vệ tinh đối phương.

Dù nhiều thông tin về vũ khí này vẫn được Nga bảo mật nhưng trang Business Insider dẫn theo những thông tin tình báo Mỹ thu thập được cho rằng, chỉ với 20 quả tên lửa PRS-1M của hệ thống Nudol, Moscow đủ sức làm tê liệt toàn bộ vũ khí đối phương nhờ khả năng đánh chặn vệ tinh của nó.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang