Tiết lộ vũ khí ‘rồng lửa’ của Nga đang âm thầm bảo vệ bằng được Syria

author 16:05 02/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa không đối không R-27 do Nga sản xuất vừa được phiến quân Houthi dùng để tiêu diệt vũ khí của Saudi Arabia.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ báo Mỹ National Interest cho biết rằng, kể từ khi Nga triển khai các máy bay chiến đấu ở Syria, trong số này có những loại máy bay chiến đấu tiên tiến đa năng  như Su-30 SM, Su-34 và Su-35S, nhưng rất hiếm khi chúng được trang bị các loại tên lửa “không đối không” mới nhất.

Vì vậy, trong chiến dịch ở Syria Lực lượng không gian Nga đang tích cực sử dụng rộng rãi kho tên lửa R-27, họ thừa hưởng loại tên lửa này từ Liên Xô. Tuổi thọ của những tên lửa này sẽ hết hạn và việc sửa chữa để kéo dài tuổi thọ của nó sẽ không thể tiếp tục. Do đó họ sử dụng loại tên lửa này hay nói cách khác nếu không sử dụng chúng sẽ trở thành phế liệu.

 Tên lửa R-27 của Nga đang là vũ khí được sử dụng nhiều tại Syria. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa R-27 của Nga đang là vũ khí được sử dụng nhiều tại Syria. Ảnh: ANTĐ

Thông thường máy bay hộ tống để bảo đảm an toàn cho các máy bay chiến đấu Su-30 SM và Su-34 là các máy bay ném bom tầm xa, chúng được trang bị tên lửa “không đối không” R-27 tầm trung với hệ thống radar bán chủ động và hệ thống dẫn đường bằng hồng ngoại, loại tên lửa này đã được phát triển bởi Liên Xô. 

Nói tới sức mạnh của tên lửa R-27, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là một trong những loại tên lửa không đối không tầm trung nguy hiểm của Nga sản xuất và hiện đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Hiện nay có hơn 25 quốc gia trên thế giới đang biên chế tên lửa R-27. 

Tên lửa này được sản xuất bởi công ty Nga Vympel và Ukraine Artem và chính thức vào biên chế năm cuối thập niên 1980 đầu 1990 để trang bị cho các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 mới nhất của không quân Liên Xô và cả các máy bay hiện đại của không quân Nga bây giờ như MiG-29, MiG-31, Su-27, Su-30, Su-33, Su-34, Su-35,Yak-141... 

Tình hình Syria: Mỹ điều vũ khí 'săn mồi' mạnh nhất được cho là thăm dò tàu ngầm Nga?(VietQ.vn) - Siêu trực trăng săn ngầm MH-60R là vũ khí săn ngầm mạnh nhất thế giới của Mỹ đang quần thảo ngoài khơi Syria. Việc quần thảo này được cho là đang do thám các tàu ngầm của Nga tại đây.

Tại thời điểm ra đời, tên lửa R-27 là thành phần trong cấu hình vũ khí của tiêm kích MiG-29 và Su-27, các thông số của nó có thể so sánh với tên lửa AIM-7M Sparrow của Mỹ.

Mục tiêu tấn công của tên lửa R-27 chính là để công kích các mục tiêu như máy bay cánh bằng, trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm.

Thiết kế của R-27 về cơ bản không có gì quá khác biệt với dạng trụ tròn, thiết kế module cho phép tích hợp các hệ thống dẫn đường hay động cơ đẩy khác nhau.

Tất cả các phiên bản tên lửa R-27 đều có đầu nổ nặng 39 kg được kích hoạt bằng radar hoặc tiếp xúc. Ngoài ta vũ khí này được trang bị các cánh lái khí động học để đảm bảo khả năng bay ổn định, thiết kế của R-27 giúp cho tên lửa có thể cơ động với sức tải tối đa lên tới 8G.

Về hệ thống dẫn đường tới mục tiêu, R-27 hoặc được dẫn bằng radar bán chủ động hoặc bám bắt mục tiêu bằng đầu dò hồng ngoại tích hợp trong hệ thống dẫn đường của tên lửa. Động cơ của tên lửa R-27 là loại hỗn hợp rắn giúp AA-10 Alamo (R-27) bay với vận tốc tối đa 3.500 km/h.

Hiện nay tên lửa R-27 có 6 phiên bản chính là R-27R, R-27T, R-27P, R-27RE, R-27ET và R-27EP để phục vụ các yêu cầu khác nhau cho từng mục đích chiến đấu.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang