Tiết lộ thời điểm dự kiến hãng hàng không 5 nghìn tỷ bay chuyến đầu tiên tại Việt Nam

author 16:58 24/10/2019

(VietQ.vn) - Quý I/2020 sẽ là thời điểm dự kiến chuyến bay đầu tiên của Hãng hàng không Cánh Diều cất cánh trên bầu trời Việt Nam.

Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh vừa có buổi cáo cáo với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air).

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần hàng không Thiên Minh cho biết doanh nghiệp đã gửi hồ sơ đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam với số vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng.

 Thêm một hãng bay mới gia nhập thị trường hàng không Việt Nam.

“Doanh nghiệp dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương”, ông Quân nói.

Về chi tiết dự án, tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 5.500 tỷ đồng. Trong đó, 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Cánh Diều lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực. Theo ông Quân, ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam. Tiêu hao nhiên liệu của ATR72-600 hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp. Thời gian quay đầu chỉ 20 phút.

Một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên. "25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm, khai thác hiện nay chỉ 1 - 3 chuyến/ngày", ông Nguyễn Mạnh Quân khẳng định đồng thời chia sẻ, cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, Bộ ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều trong điều kiện dư địa cho khai thác tại các cảng hàng không nhỏ vẫn còn nhiều, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không còn lớn.

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty CP hàng không Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo rõ.

 Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang