Tiết lộ thông số tàu ngầm lớp Columbia Mỹ khó phát hiện nhất thế giới

author 19:03 22/01/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Columbia Mỹ đang phát triển có thể mang được 16 tên lửa đạn đạo Trident D5 và trở thành tàu ngầm chạy êm nhất và khó bị phát hiện nhất trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Giao Thông, theo giới chức quân sự, hiện nay Mỹ đang có kế hoạch xây dựng 12 tàu ngầm với lớp Columbia mới và chiếc đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động năm 2021. Tàu ngầm lớp Columbia có thể mang được 16 tên lửa đạn đạo Trident D5. Cải tiến này cho phép lực lượng hải quân Anh và Mỹ duy trì được sự răn đe hạt nhân với số tàu ngầm ít hơn trước.

 Tàu ngầm với lớp Columbia Mỹ. Ảnh: Giao Thông

 Tàu ngầm với lớp Columbia Mỹ. Ảnh: Giao Thông

Chuyên gia quân sự Igor Kurdin cho biết thêm, tàu ngầm mới sẽ được trang bị lớp Colunbia mới, hệ thống điện tử hiện đại và phiên bản nâng cấp của tên lửa Trident với bắn xa hơn.

Đầu tháng một, thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Frank Kendall đã chính thức ký hợp đồng ưu tiên để đặt mua 12 tàu ngầm lớp Columbia với trị giá tới 125 tỷ USD. Hạ viện Mỹ cũng thông qua khoản chi 773 triệu USD cho việc nghiên cứu phát triển dự án này. Quá trình đóng tàu dự kiến bắt đầu vào năm 2021.

Nga cũng đang sở hữu 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 là Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh. Năm 2020, Hải quân Nga có kế hoạch sở hữu thêm 10 tàu ngầm hạt nhân Borei. Hải quân Nga và Mỹ đang cạnh tranh nhau trong việc sở hữu các thế hệ tàu ngầm mang sức mạnh ấn tượng.

Theo báo VnExpress, tàu ngầm lớp Columbia dài 171 m, sử dụng một loạt tổ hợp động lực hiện đại, bao gồm lò phản ứng hạt nhân, động cơ điện và hệ thống đẩy phản lực dòng nước (pump-jet). Lớp Columbia được kỳ vọng là mẫu tàu ngầm phát ra tiếng ồn thấp nhất và khó phát hiện nhất thế giới của Mỹ.

Nhận định về uy lực tàu ngầm lớp Columbia, chuyên gia quân sự Igor Kurdin cho biết, tàu ngầm lớp Columbia kế thừa thành quả và kinh nghiệm từ các dự án trước. Trong trường hợp của Columbia, nó sẽ bù đắp những thiếu sót của lớp Ohio. Tàu sẽ được trang bị hệ thống điện tử hiện đại hơn, cùng với đó là phiên bản nâng cấp với tầm bắn xa của tên lửa Trident.

Còn theo báo Kiến Thức, theo kế hoạch, tàu ngầm lớp Columbia vẫn sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục đục Trident II D5 có tầm phóng 8.000-10.000km.

Uy lực kinh hoàng của tên lửa Moskit P-270 'đỉnh' nhất thế giới(VietQ.vn) - Tên lửa diệt hạm P-270 Moskit mang đầu đạn hạt nhân có thể tiêu diệt cả một cụm tàu hải quân công kích chủ lực của đối phương.

Năm 2008, tên lửa Trident chiếm 32% số đầu đạn hạt nhân triển khai và bằng một phần ba của bộ ba chiến lược tổng thể của Mỹ. Như vậy chương trình tàu ngầm hạt nhân Colombia cũng đồng nghĩa với việc hiện đại hóa một phần 3 sức mạnh bộ 3 hạt nhân Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên lớp Columbia dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động Hải quân Mỹ năm 2021. Chiếc thứ hai - trong năm 2024. Từ 2026-2035, kế hoạch để đưa vào hoạt động mỗi năm một chiếc Columbia. Trong năm 2035 phải đưa vào hoạt động chiếc cuối cùng của loạt tàu 12 tàu ngầm Columbia.

Các tàu ngầm lớp Columbia được thiết kế để phục vụ khoảng 42 năm. Điều này có nghĩa chiếc đầu tiên đi vào hoạt động trong năm 2021và sẽ chấm dứt phục vụ vào năm 2063, và chiếc cuối cùng đi vào hoạt động vào năm 2035 - cho đến năm 2077.

Hiện tại, Mỹ có hai nhà máy đóng tàu có khả năng chế tạo tàu chạy động cơ hạt nhân. Các tàu ngầm lớp Ohio đã được thiết kế và chế tạo bởi General Dynamics Electric Boat Division (GD/EB) từ Groton, bang Connecticut, và Quonset Point, Rhode Island. Tại các nhà máy đóng tàu cũng sẽ chịu trách nhiệm đóng các tàu lớp Columbia.

Tàu ngầm lớp Columbia dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động Hải quân Mỹ năm 2021. Ảnh Kiến Thức

Tàu ngầm lớp Columbia dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động Hải quân Mỹ năm 2021. Ảnh Kiến Thức 

Các tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới lớp Columbia sẽ được trang trang bị lò phản ứng hạt nhân cho một chu kỳ liên tục 42 năm phục vụ. Sử dụng hệ thống đẩy động cơ điện mà sẽ giúp tăng khả năng tàng hình lớn hơn so với các tàu ngầm trước đây như Ohio vốn nổi tiếng rất bí mật.

Thay vì 24 bệ phóng tên lửa của Ohio, tàu ngầm lớp Columbia sẽ được trang bị 16 bệ phóng, tức là giảm đi một phần ba lượng vũ khí mang theo, nhưng tải trọng Colombia lại lớn hơn - 20.815 tấn thay vì 18.750 tấn của Ohio. Do đó, có thể khẳng định rằng Columbia sẽ được trang bị nhiều hơn với các trang thiết bị tiên tiến, mà không có trên Ohio.

Được biết, tàu ngầm Colombia, được chế tạo với các yêu cầu đặc biệt có tầm quan trọng chiến lược, tăng khả năng tàng hình và khả năng sống sót cực cao.

Trên cơ sở các tính toán, tàu ngầm lớp Columbia với 16 tên lửa đạn đạo Trident II D-5, loạt 12 tàu ngầm sẽ có tối đa 192 tên lửa đạn đạo với 1.536 đầu đạn hạt nhân ở mức tối thiểu và 2688 - đến mức tối đa. Tên lửa đạn đạo Trident II D-5 có 2 biến thể: 8 đầu đạn nhiệt hạch W88 với lượng nổ 475 kiloton hoặc 14 đầu đạn W76 công suất 100 kiloton. 

Lực lượng thủy thủ đoàn của Colombia, theo báo cáo sơ bộ, khoảng 155 người. Như vậy, cũng như tàu ngầm thế hệ trước lớp Ohio, tàu ngầm lớp Columbia sẽ có hai kíp thủy thủ hoán đổi cho nhau - phân loại của Mỹ là Vàng và Xanh.

Với những thông số đáng gờm trên, tàu ngầm lớp Clumbia sẽ là một vũ khí quân sự nổi trội nhất và xứng đáng với biệt danh "tàu ngầm của thế kỷ 21".

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang