Giải pháp chữa tiêu chảy ở trẻ nhỏ đặc biệt trong dịp Tết

author 06:14 18/02/2015

(VietQ.vn) - Trong những ngày Tết, việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng tránh việc trẻ bị tiêu chảy.

Dịp Tết đến, những thay đổi trong thói quen sinh hoạt của trẻ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe như hiện tượng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa hay táo bón. Các bậc phụ huynh cần lưu ý một số bệnh thường gặp ở trẻ trong dịp này để có phương hướng xử trí đúng đắn.

Trong những dịp Tết đến, trẻ nhỏ thường ít bị quản lý hơn khi ăn bánh kẹo, đồ ngọt như các loại ô mai, mứt, nước ngọt… Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E.coli, Shigella…phát triển và gây nên bệnh tiêu chảy ở trẻ. Tiêu chảy nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thường dẫn đến biến chứng nguy hiểm, mất nước. Cơ thể mất nước khiến trẻ mệt lả, chân tay lạnh, mắt trũng, thóp lõm, tiểu ít, da khô... Để lâu có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bù nước khi bé bị tiêu chảy là thật cần thiết

Khi trẻ bị mất nước điều quan trọng nhất là phải bù nước kịp thời cho trẻ. Các dung dịch bù nước thông dụng là dung dịch ORS (oresol). Pha dung dịch bù nước đúng là điều quan trọng giúp trẻ mau hồi phục và giảm thiểu tình trạng sụt cân. Mỗi gói ORS lớn cần pha với 1 lít nước đun sôi để nguội (không nên pha nửa gói ORS với nửa lít nước), mỗi gói ORS II hoặc mỗi viên/gói hydrite pha với 200ml nước đun sôi để nguội sử dụng trong vòng 24h.

Tiêu chảy làm trẻ nhỏ mất nước nhanh chóng

Tiêu chảy làm trẻ nhỏ mất nước nhanh chóng

Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ có các biểu hiện sau: đi ngoài rất nhiều lần phân lỏng (đi liên tục); nôn tái diễn; ăn uống kém hoặc bỏ bú; trẻ không tốt lên sau 2 ngày điều trị; sốt cao hơn; có máu trong phân

Chế độ dinh dưỡng khi trẻ bị tiêu chảy

Đối với trẻ mắc tiêu chảy cần cho ăn thức ăn mềm và lỏng hơn bình thường, nhưng vẫn phải đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau), nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa nhỏ, khoảng cách giữa các bữa ăn khoảng 2 giờ. Trẻ dưới 6 tháng tuổi còn bú mẹ: tiếp tục bú mẹ bình thường và tích cực cho trẻ bú mẹ là rất cần thiết. Sữa mẹ đóng vai trò rất quan trọng khi trẻ bị tiêu chảy vì trong sữa mẹ vừa đủ các chất dinh dưỡng, vừa dễ tiêu hóa, hấp thu.

Cần có chế độ dinh dưỡng tốt để phòng tránh tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Cần có chế độ dinh dưỡng tốt để phòng tránh tiêu chảy ở trẻ nhỏ

Nếu trẻ bú sữa ngoài, vẫn tiếp tục cho bú bình thường. Trong một vài trường hợp bé bị tiêu chảy kéo dài cần có chỉ định của bác sĩ cụ thể khi sử dụng sữa. Trẻ lớn hơn: cần cho trẻ ăn đủ khẩu phần, không nên bắt trẻ nhịn, kiêng khem.

Nếu phải cho trẻ ăn những thức ăn đã nấu sẵn thì cần phải đun lại trước khi cho ăn. Cho trẻ ăn thêm quả chín hoặc nước quả như: chuối, cam, xoài... Tránh dùng các loại thực phẩm có lượng đường nhiều và các chất điện giải thấp, các thực phẩm ít chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ và khó tiêu hóa.

Cải thiện tập quán cho trẻ ăn sam

 Chỉ cho trẻ ăn bổ sung vào thời điểm 4-6 tháng khi mẹ không đủ sữa, trẻ chậm lên cân, quấy khóc. Lựa chọn thức ăn giàu chất dinh dưỡng và chế biến hợp vệ sinh. Cùng với sữa, phải cho trẻ ăn thức ăn nghiền nhỏ và bổ sung thêm trứng, thịt, cá và hoa quả.

Cần rửa tay kỹ trong các trường hợp: Sau khi đi đại tiện, khi vệ sinh cho trẻ đi đại tiện; khi dọn phân của trẻ. Nấu kỹ thức ăn; Ăn thức ăn nóng hoặc hâm kỹ lại trước khi ăn.

Ngọc Lưu

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang