Tiêu chí GTCLQG - Nền tảng để doanh nghiệp duy trì phát triển bền vững

author 06:26 19/06/2019

(VietQ.vn) - Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng, doanh nghiệp đảm bảo tiêu chí GTCLQG sẽ góp phần hình thành nên văn hóa của riêng mình và đó chính là nền tảng để doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) Trần Văn Vinh, năm 2019 là năm ghi dấu mốc quan trọng cho GTCLQG với chặng đường 23 năm phát triển bền vững.

Hình thành từ Phong trào năng suất - chất lượng tại Việt Nam, GTCLQG đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển và thành công của Phong trào trong hai thập niên với mục tiêu là khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến nãng suất - chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất - chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tạo bước chuyển biến rõ rệt về năng suất - chất lượng của các sản phẩm, hàng hoá, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực tiễn cho thấy, những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật trong suốt thời gian vừa qua. Đồng thời, đây là những doanh nghiệp đi đầu tham gia trong phong trào năng suất - chất lượng, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội và hội nhập quốc tế về chất lượng.

“Giải thưởng vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây là hình thức tôn vinh, khen thưởng ở cấp Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho tổ chức, doanh nghiệp có thành tích xuất sắc. Giải thưởng còn là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp”, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho rằng, khi tham gia GTCLQG là một cơ hội rất tốt để doanh nghiệp tự đánh giá mình, tự xem xét lại toàn bộ hệ thống quản lý của Công ty thông qua 7 tiêu chí của Giải thưởng. Thông qua quá trình xem xét, đánh giá của các chuyên gia đánh giá Giải thưởng ở cấp địa phương và quốc gia và trong chính cả quá trình lập hồ sơ, doanh nghiệp đã nhận diện rất rõ những điểm yếu, điểm mạnh và cơ hội cải tiến hoạt động quản lý của chính doanh nghiệp. Đây cũng là một nhân tố rất quan trọng đảm bảo cho định hướng phát triên bền vững của doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL tại buổi họp báo chia sẻ thông tin về Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2018. Ảnh: Hán Hiển

Nói thêm về đóng góp của GTCLQG đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết thêm, điều này thể hiện rõ ở các tiêu chí mà GTCLQG đề ra.

“7 tiêu chí mà Giải thưởng đề ra đều định hướng doanh nghiệp phát triển một cách dài hạn. Ví dụ như các tiêu chí về người lãnh đạo, chiến lược hoạt động, quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, tiêu chí về quản lý và phát triển nguồn nhân lực đóng vai trò đặc biệt quan trọng bởi muốn có được kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh tốt, sản phẩm đầu ra đồng đều thì chất lượng nguồn nhân lực phải đảm bảo, phải được đào tạo nâng cao thường xuyên. Nếu chúng ta không quan tâm đến vấn đề nguồn nhân lực thì chất lượng sản phẩm sẽ không đồng đều, doanh nghiệp không thể phát triển bền vững, lâu dài”, ông Trần Văn Vinh cho hay.

Cũng theo Tổng cục trưởng, trong các tiêu chí khắt khe mà GTCLQG yêu cầu, ngoài kết quả kinh doanh tốt, các doanh nghiệp còn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, có hành vi đạo đức đúng mực, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội và bảo vệ môi trường

“Doanh nghiệp đảm bảo tiêu chí giải thưởng cũng góp phần hình thành nên văn hóa của riêng mình và đó chính là nền tảng để doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững, giữ lại được nhân tài, người lao động giỏi trong doanh nghiệp, thúc đẩy họ gắn bó, cống hiến, đóng góp nhiều hơn. Người công nhân khi họ cảm thấy một doanh nghiệp có mối quan hệ gắn bó như gia đình thì họ sẽ cố gắng tích cực làm ăn, tạo nên sự bền vững của doanh nghiệp.

Đồng thời, khi doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo một môi trường làm việc thông thoáng, chế độc phúc lợi cho người lao động được đảm bảo, quá trình sản xuất được cải tiến, đổi mới liên tục thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ có khả năng nâng cao vai trò, vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn”, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông tin từ ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, vào ngày 10/5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký Quyết định số 543/QĐ-TTg về việc trao GTCLQG cho 75 doanh nghiệp, trong đó 22 doanh nghiệp được trao giải Vàng Chất lượng quốc gia và 53 doanh nghiệp được trao GTCLQG. Số liệu thống kế về doanh thu của 75 doanh nghiệp đạt giải là 106.000 tỷ đồng; lợi nhuận ước tính hơn 10.000 tỷ đồng; nộp ngân sách gần 8.000 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm cho hơn 55.000 lao động.

Tính đến nay, sau 23 năm đã có gần 2.000 doah nghiệp đạt giải. Trong đó có 240 doanh nghiệp đạt giải vàng. Đặc biệt, có 46 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh doanh ở cấp độ quốc tế.

Đáng chú ý, 3 năm gần đây (2016-2018), ước tính doanh thu của các doanh nghiệp đạt giải là hơn 500 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận là hơn 36 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 32 ngàn tỷ đồng. Tạo công ăn việc làm cho gần 170 ngàn người lao động.

Hán Hiển

Tiêu chí GTCLQG - 'Chìa khóa' nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Tiêu chí GTCLQG như là một công cụ tự đánh giá để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và cải tiến hoạt động quản lý nói chung và nâng cao năng suất và chất lượng nói riêng của chính doanh nghiệp mình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang