Tiêu chí khắt khe để tạo ra sản phẩm chất lượng cao

author 11:29 09/07/2019

(VietQ.vn) - Được xem là có những tiêu chí hết sức khắt khe, Giải thưởng chất lượng quốc gia Việt Nam tương đồng với Giải thưởng chất lượng Mỹ, giúp doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với các tiêu chuẩn quốc tế tốt hơn.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Các doanh nghiệp đạt Giải thưởng chất lượng quốc gia năm 2018 đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, không chỉ để được tôn vinh, mà còn tự tin khẳng định vị trí, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất thuốc tại Công ty cổ phần Traphaco

Tiến tới doanh nghiệp 4.0

Bên cạnh chiến lược đầu tư thông minh, thời gian qua, việc ứng dụng khoa học, công nghệ là một trong những giải pháp mà hầu hết doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, cả trong lĩnh vực quản lý và sản xuất. Đây là bước đi quan trọng tiến tới hình thành những doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

Ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Traphaco cho biết, năm 2015, Công ty quyết định đầu tư nhà máy sản xuất thuốc tân dược là bước đi chiến lược trong giai đoạn phát triển mới, giữa bối cảnh thị trường tân dược có sự cạnh tranh gay gắt. Cuối năm 2017, Traphaco đã khánh thành Nhà máy sản xuất thuốc tân dược thông minh tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Một trong ba phân xưởng là nơi sản xuất thuốc nhỏ mắt, áp dụng công nghệ sản xuất kín hoàn toàn, cho ra đời sản phẩm hoàn toàn vô khuẩn, tương đương các chế phẩm tiêm truyền, bảo vệ toàn vẹn dược chất. Công nghệ kín hoàn toàn (BFS) được Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận là một quá trình vô trùng cấp cao nhất.

Không chỉ có phân xưởng thuốc nhỏ mắt, hệ thống nhà máy sản xuất dược phẩm của Traphaco đều là những dây chuyền sản xuất hiện đại nhất hiện nay. Chỉ riêng dây chuyền sản xuất thuốc nhỏ mắt của Traphaco, mỗi giờ sản xuất được khoảng 8.000 lọ sản phẩm, với độ vô khuẩn tuyệt đối, gấp đôi năng suất của dây chuyền trước đây. Traphaco đặt mục tiêu đến năm 2020 sở hữu công nghệ đạt chuẩn ở tốp cao nhất ngành Dược Việt Nam.

Trong khi đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) là doanh nghiệp nhiều năm đạt Giải thưởng chất lượng quốc gia. Theo bà Trần Thị Minh Đức, Giám đốc khối vận hành của VietinBank, bên cạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, VietinBank đã tập trung vào công nghệ, triển khai thành công chuyển đổi hệ thống CoreBanking (công nghệ phần mềm lõi trong lĩnh vực ngân hàng) hiện đại nhất so với các ngân hàng tại Việt Nam từ đầu năm 2017. Trong 2 năm gần đây, VietinBank có hơn 100 ứng dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ cho quá trình kinh doanh, vận hành an toàn, thông suốt với chỉ số chất lượng tốt nhất.

Mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp

Không chỉ khẳng định những giá trị cốt lõi, Giải thưởng chất lượng quốc gia với những tiêu chí khắt khe, đã mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, 7 tiêu chí của giải thưởng đối với doanh nghiệp đã bao trùm cả công việc quản lý cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ thực hiện tốt các tiêu chí này, trong 5 năm gần đây, doanh nghiệp luôn đạt được tốc độ tăng trưởng 16-18%/năm; đơn vị cũng thuộc danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Theo ông Lê Duy Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuân Hòa Việt Nam, để xây dựng, phát triển doanh nghiệp, có 3 yếu tố nền tảng, gồm: Máy móc công nghệ, quy trình tiên tiến và yếu tố con người. Những năm qua, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng mua sắm máy móc hiện đại, giúp cho các sản phẩm của Xuân Hòa có thể tiếp cận các thị trường khắt khe như: Nhật Bản, Liên minh châu Âu. Cũng nhờ có hệ thống máy móc hiện đại và quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, mà năng suất, chất lượng dịch vụ tăng rõ rệt.

Còn ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhìn nhận, khi được tiếp cận hoặc tham gia đánh giá, các doanh nghiệp sẽ soi vào các tiêu chí của giải thưởng để có thể biết mình đang đứng ở vị trí nào và thấy được điểm mạnh, điểm yếu, từ đó xây dựng mục tiêu phấn đấu.

Mặc dù uy tín cũng như hiệu quả của Giải thưởng chất lượng quốc gia đã được khẳng định, song số lượng doanh nghiệp tham gia vẫn còn khá khiêm tốn. Để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào hệ thống đánh giá này, ông Trần Mạnh Báo, Tổng Giám đốc Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình cho rằng, các tiêu chí của giải thưởng nên hoàn thiện thêm cho phù hợp với tình hình hội nhập hiện nay. Chẳng hạn, cần thêm tiêu chí cụ thể về ứng dụng khoa học, công nghệ, quản trị doanh nghiệp...; đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về giải thưởng để các doanh nghiệp nắm bắt rõ, dễ dàng hơn. Hơn nữa, khi xét tặng giải thưởng, ban tổ chức cần phân ra nhiều loại để có thể khuyến khích được sự nỗ lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Traphaco đề xuất, Giải thưởng chất lượng quốc gia nên bổ sung thêm điểm cộng cho các doanh nghiệp làm tốt trách nhiệm xã hội, có ý thức bảo vệ người tiêu dùng.

7 tiêu chí Giải thưởng chất lượng quốc gia, gồm: Vai trò của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp; chiến lược hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp; kết quả hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

 Theo hanoimoi.com

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - ‘Khuôn vàng thước ngọc’ cho mô hình doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết kế dựa trên mô hình Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Hoa Kỳ, hiện được hơn 70 quốc gia trên thế giới sử dụng như một công cụ thúc đẩy hoạt động năng suất chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang