Tiêu chuẩn ASTM: Hướng dẫn cảnh báo và làm sạch sự cố tràn dầu

author 06:46 18/08/2020

(VietQ.vn) - Một tiêu chuẩn quốc tế mới của ASTM có thể giúp lên kế hoạch dự phòng cũng như quản lý sự cố tràn dầu.

Sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái, đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn, cỏ biển, vùng triều bãi cát, đầm phá và các rạn san hô. Ô nhiễm dầu làm giảm khả năng chống đỡ, tính linh hoạt và khôi phục của các hệ sinh thái. Hàm lượng dầu trong nước tăng cao, các màng dầu làm giảm khả năng trao đổi ôxy giữa không khí và nước, làm giảm oxy trong nước, làm cán cân điều hòa oxy trong hệ sinh thái bị đảo lộn.

Ngoài ra, dầu tràn chứa độc tố làm tổn thương, có thể gây suy vong hệ sinh thái. Bởi dầu chứa nhiều thành phần khác nhau, làm biến đổi, phá hủy cấu trúc tế bào sinh vật, có khi gây chết cả quần thể. Dầu thấm vào cát, bùn ở ven biển có thể ảnh hưởng trong thời gian rất dài. Đã có nhiều trường hợp các loài sinh vật chết hàng loạt do tác động của sự cố tràn dầu.

Điều đáng báo động, dầu lan trên biển và dạt vào bờ trong thời gian dài không được thu gom sẽ làm suy giảm lượng cá thể sinh vật, gây thiệt hại cho ngành khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản. Dầu gây ô nhiễm môi trường nước làm cá chết hàng loạt do thiếu ôxy hòa tan. Dầu bám vào đất, kè đá, các bờ đảo dẫn đến doanh thu ngành du lịch bị thiệt hại nặng nề. Nạn tràn dầu còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng cá, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển do dầu trôi nổi làm hỏng máy móc, thiết bị khai thác tài nguyên và vận chuyển đường thủy.

 Ảnh minh họa.

Theo ông Merv Fingeras, thành viên quốc tế của ASTM, hướng dẫn mới về cảnh báo và làm sạch sự cố tràn dầu giúp chuẩn hóa cách thức các phòng thí nghiệm chuẩn bị, đồng thời đo lượng dầu bị tràn ảnh hưởng của yếu tố thời tiết khác biệt với “dầu nguồn” tại một cơ sở vật chất.

Điều này rất quan trọng bởi sau khi sự cố tràn dầu xảy ra, sự bao bọc của dầu, dẫn đến những thay đổi về tính chất và hành vi của nó, ông Fingeras, trưởng bộ phận khoa học và công nghệ khẩn cấp tại Môi trường Canada cho biết.

Để dự đoán và hiểu được dầu sẽ hoạt động như thế nào trong môi trường, cần chuẩn bị các mẫu bị phong hóa theo phần trăm trọng lượng đã mất, sau đó đo tính chất và hành vi của nó tại mỗi điểm bị phong hóa. Fingeras lưu ý rằng dữ liệu kết quả có thể được nhập vào các mô hình tràn dầu để giúp dự đoán hành vi, bao gồm quỹ đạo tràn dầu.

Dầu tràn tác động nghiêm trọng tới môi trường

Với hướng dẫn này, các phản ứng tràn sẽ được được tiêu chuẩn hóa để hiểu cách thức một loại dầu nhất định hoạt động sau khi bị tràn và sau đó có thể sử dụng thông tin này trong các mô hình máy tính để dự đoán hành vi và tác động của sự cố tràn dầu. Thông tin này có thể được sử dụng để lập kế hoạch dự phòng cho sự cố tràn cũng như quản lý sự cố tràn khi xảy ra. Nỗ lực này liên quan trực tiếp đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững #6 của Liên Hợp Quốc về nước sạch và vệ sinh và Mục tiêu Phát triển Bền vững #14 về đời sống sinh vật dưới nước.

Hà My

Một mầm hoa lan nhỏ xíu bán giá hơn 11 tỷ: Cảnh báo chiêu lừa đảo, biến tướng(VietQ.vn) - Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý, là cơ hội cho các hành vi lợi dụng để "thổi giá".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang