Tiêu chuẩn cho công nghệ nấu ăn thông minh – Giảm thiểu tình trạng ô nhiễm

author 06:29 19/09/2020

(VietQ.vn) - Bếp lò truyền thống là nguyên nhân gây ra phần lớn tình trạng ô nhiễm và cướp đi sinh mạng của hàng triệu người ở những nước đang phát triển. Có rất nhiều giải pháp an toàn để ngăn chặn tình trạng trên và ISO là một điển hình cho việc hỗ trợ các công nghệ có thể biến bếp lửa truyền thống thành bếp sạch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 3,8 triệu người tử vong mỗi năm vì ô nhiễm không khí trong nhà khi sử dụng nhiên liệu rắn và dầu hỏa để đun nấu. Trên toàn cầu, có khoảng 3 tỷ người chuẩn bị bữa ăn, sưởi ấm nhà cửa và đun nước bằng bếp lò hở hoặc bếp lò thô, những chiếc bếp này thải ra lượng lớn chất gây ô nhiễm không khí trong nhà. 

Theo nghiên cứu, phương pháp nấu ăn bằng bếp lò thô gây ra những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: viêm phổi, các vấn đề về tim, đột quỵ,...

Trước tình trạng trên, Ban kỹ thuật ISO /TC 285 của ISO đã đưa ra phương pháp nấu ăn sạch và hiệu quả, đặc biệt đối với các nước đang phát triển. 

Ông Richard Ebong, Chủ tịch của ISO/TC 285 cho biết: “Điều cần thiết là mọi người phải tiếp cận với loại bếp có giá cả phải chăng, hiệu quả, đáng tin cậy và bền vững, tích hợp công nghệ mới nhất và đáp ứng các tiêu chuẩn mới. Chúng tôi sẽ hợp tác với các nhà sản xuất bếp để không ngừng cải tiến sản phẩm của họ”. 

Bên cạnh đó, để cải thiện sức khỏe của mình, mọi người nên sử dụng bếp đã được thử nghiệm phù hợp với các tiêu chí cơ bản mà ISO đặt ra.

Elisa Derby, một chuyên gia năng lượng gia dụng cho biết: “Dòng bếp sạch mà ISO hướng đến có thể xác định các phương pháp luận, cùng với thước đo để đưa ra kết quả chung về đo lường hiệu suất và tác động của các kỹ thuật, nhiên liệu nấu ăn. Bên cạnh đó, ISO cũng cung cấp dữ liệu về các loại bếp và phương pháp nấu ăn cụ thể nhằm hỗ trợ kỹ thuật, nhiên liệu sạch đạt hiệu quả, giá cả phải chăng và có thể sử dụng được. Ngoài ra, nó cũng đặt ra mục tiêu hoạt động tự nguyện giúp các bên liên quan liên hệ hiệu suất của hệ thống bếp nấu ăn khác nhau với các tiêu chuẩn sức khỏe về ô nhiễm không khí do WHO đặt ra.

Cho đến nay, ISO /TC 285 đã xuất bản bốn tài liệu bao gồm hiệu suất, an toàn và độ bền (ISO 19867-1), các mục tiêu hiệu suất tự nguyện cho bếp (ISO / TR 19867-3), phương pháp kiểm tra hiện trường (ISO 19869) và từ vựng thiết lập thuật ngữ cơ bản của lĩnh vực này (ISO / TR 21276 ). 

Ngoài ra, một báo cáo kỹ thuật đang được soạn thảo sẽ xác định các hướng dẫn để đánh giá tác động xã hội liên quan đến việc sử dụng bếp. Báo cáo kỹ thuật ISO trong tương lai /TR 19915, Bếp sạch và bếp nấu - Hướng dẫn đánh giá tác động xã hội, cung cấp hướng dẫn về cách đánh giá các tác động xã hội của việc cải thiện hệ thống năng lượng nấu ăn.

Elisa Derby cũng cung cấp thông tin phản ánh công việc hiện tại của ủy ban về việc đánh giá tác động xã hội của bếp sạch và bếp nấu ăn. Nó sẽ tập trung vào bản chất của tác động xã hội có thể phát sinh từ việc sử dụng các hệ thống nấu ăn mới và hình thức thực hiện, đồng thời đưa ra khuyến nghị về các phương tiện, phương pháp để đo lường tác động xã hội trực tiếp và gián tiếp.

Người tiêu dùng 'đau đầu' vì hàng giả, hàng nháiNếu trước đây, với mô hình kinh doanh truyền thống, khi mua một món đồ, người tiêu dùng sẽ tìm đến các sạp hàng tại chợ. Thế nhưng, ngày nay mua bán qua mạng trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Tuy vậy. mua bán online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang