Tiêu chuẩn giám sát ô nhiễm nitrosamine có trong nguồn nước và thực phẩm

author 10:59 01/10/2020

(VietQ.vn) - Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nitrosamie có trong nguồn nước và một số thực phẩm, ASTM đã phát triển một tiêu chuẩn quốc tế để giám sát vấn đề này.

 Sử dụng nước an toàn theo chuẩn để đảm bảo sức khỏe

Ủy ban nước của ASTM International (D19) đang phát triển một tiêu chuẩn được đề xuất (WK74011) sẽ hỗ trợ các cơ sở xử lý nước và thực phẩm trong việc giám sát ô nhiễm nitrosamine.  

Nitrosamine là chất gây ô nhiễm thường thấy trong nước và thực phẩm, đặc biệt là trong thịt nướng, các sản phẩm từ sữa và rau củ đã qua xử lý hoặc nướng. Bởi chất nitrosamine được xác định là có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư nhất là trong các thực phẩm được xử lý qua lửa trực tiếp, điều này đã được kiểm chứng bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ giám sát kể từ năm 2018. 

Chất nitrosamine thường có trong nguồn nước thải, nước ô nhiễm.  

Ông William Lipps, thành viên của ASTM International cho biết thêm, chất nitrosamine cũng có thể được tìm thấy trong nguồn nước thải trước khi được xử lý từ các ngành công nghiệp khác nhau đi có thể dẫn đến việc giải phóng nitrosamine ở mức thấp trong nước thải của nhà máy. 

Cũng theo Lipps, hiện đang giữ cương vị Tổng giám đốc cơ quan quản lý phát triển kinh doanh Shimadzu Scientific Instruments: “Hiện tại nhiều ngành công nghiệp không có hướng dẫn về chất thải, cũng như việc giám sát chất nitrosamine không được quy định ở cấp quốc gia trong nước thải. 

Các phòng thí nghiệm tại các cơ sở xử lý nước thành phố hoặc ngành công nghiệp khác nhau có thể thải nitrosamine vào nước thải, đây sẽ là nơi sử dụng chính tiêu chuẩn được đề xuất. Dữ liệu thu thập được thông qua bằng việc sử dụng tiêu chuẩn và sẽ được các nhà điều hành nhà máy xử lý nước, các nhà tư vấn hoặc cơ quan quản lý sử dụng để xác định và biết mức độ ô nhiễm nitrosamine. 

Lipps cũng lưu ý rằng một tiểu ban về các chất hữu cơ trong nước (D19.06) đang phát triển tiêu chuẩn đề xuất và đang trong quá trình phát triển các tiêu chuẩn đề xuất khác dựa trên công nghệ bền vững có thể được sử dụng để phân tích các chất gây ô nhiễm trong nước. Một số phương pháp bao gồm vi nhựa trong nước, PFAS và tổng flo hữu cơ, hạt nhân phóng xạ nhanh và máy phân tích trực tuyến. 

Bảo Linh

Ăn hải sản độc lạ, cẩn thận rước họa vào thân(VietQ.vn) - Hải sản là món ăn nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và được nhiều người ưa thích. Nếu không cẩn thận và tìm hiểu kĩ, món ăn này có thể khiến người sử dụng ngộ độc thực phẩm, nguy hại tới tính mạng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang