Tiêu chuẩn giúp cho xe trượt e-scooter an toàn hơn với người dùng

author 06:57 02/08/2020

(VietQ.vn) - Trong năm qua, lưu lượng người sử dụng xe trượt e-scooter ở nhiều nước trên thế giới tăng lên nhanh chóng nhờ dịch vụ cho thuê phương tiện. Việc sử dụng xe e-scooter đáp ứng phần lớn nhu cầu của người sử dụng cũng như khách du lịch vì tính thuận tiện và giá thành thấp. Các dịch vụ cho thuê xe e-scooter đã chứng minh sự thành công khi một dịch vụ cho thuê chia sẻ e-scooter tuyên bố đạt 26 triệu người thuê trong năm đầu tiên.

Nguy hiểm rình rập

Tuy nhiên. xe trượt e-scooter không phải không tồn tại những rủi ro cho người sử dụng. Các khoa cấp cứu tại một số bệnh viện đã ghi nhận ​​sự gia tăng số lượng thương tích do sử dụng xe trượt e-scooter. Theo Tạp chí y tế JAMA Network Open, có khá nhiều người sử dụng gặp thương tích khi sử dụng xe trượt e-scooterhơn là đi xe thông thường hay đi bộ, đó là kết quả nghiên cứu trong khoảng thời gian một năm tại hai phòng cấp cứu ở Los Angeles.

Nguy hiểm cũng có thể xảy đến bởi sự đa chức năng của xe trượt e-scooter. Tại Zurich, một dịch vụ chia sẻ xe trượt e-scooter đã thu hồi một số xe gặp lỗi kĩ thuật khi chúng dừng đột ngột trong quá trình di chuyển, gây thương tích cho người lái. Nguy hiểm hơn khi một chuyến tàu chở khách ở Hà Lan đã va chạm với một chiếc xe e-scooter được sử dụng để đưa trẻ em đi học, phanh xe đã không hoạt động.

Chính vì lí do đó, chính phủ tại nhiều quốc gia sử dụng xe trượt e-scooter đã ban hành những quy định để giải quyết các mối nguy hiểm. Đã có một số chính quyền thành phố bắt đầu thiết lập quy tắc liên quan đến giới hạn tốc độ, điểm đỗ xe được chỉ định và làn đường dành riêng cho xe trượt e-scooter.

 Xe trượt e-scooter là phương tiện di chuyển khá phổ biến ở nhiều nước hiện nay nhưng không phải không tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm.

Sự trợ giúp từ các Tiêu chuẩn

Để đảm bảo an toàn ở cấp độ toàn cầu, tiêu chuẩn hóa là cần thiết. Hiện tại gần như không có tiêu chuẩn cụ thể cho các thiết bị có nhiều bánh xe được sử dụng cho di chuyển cá nhân hoặc để vận chuyển hành khách mà không cần sử dụng vô lăng. Do đó, các tiêu chuẩn là cần thiết nhằm hài hòa các quy tắc cho nhà sản xuất và người dùng cũng như đảm bảo thực hiện các tính năng an toàn.

Nhận thấy sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện vận chuyển điện tử cá nhân và nhu cầu đảm bảo an toàn của họ, IEC đã thành lập một ủy ban kỹ thuật, TC 125, để cung cấp tiêu chuẩn hóa trong các lĩnh vực an toàn và bảo vệ chống lại các mối nguy hiểm. Ủy ban kỹ thuật cũng sẽ cung cấp các tiêu chuẩn cho các trạm nối, sạc pin và tái chế.

Theo ông Luk Van Hecke, trợ lý thư ký cho TC 125, công việc của Ủy ban kỹ thuật là nhằm chuẩn hóa các phát triển trong thị trường này và đảm bảo an toàn công cộng khi các thiết bị này ngày càng phổ biến trong không gian công cộng.

Các tiêu chuẩn sẽ áp dụng cho thiết bị vận chuyển chạy bằng điện có một hoặc nhiều bánh xe trong đó tốc độ hoặc lái được điều khiển bằng điện. Nó bao gồm xe máy điện, xe đạp đơn và Segways nhưng không bao gồm xe đạp điện, xe máy và xe hơi vì các loại xe này đã được thực hiện bởi các ủy ban kỹ thuật khác. Tiêu chuẩn chỉ áp dụng cho các thiết bị được sử dụng trên đường và không gian công cộng.

Các vấn đề mà TC 125 sẽ giải quyết bao gồm: Thuật ngữ cho các vận chuyển điện tử cá nhân khác nhau: Độ tin cậy của điều khiển tốc độ (tăng tốc, phanh) và lái; Các định nghĩa về mức độ an toàn và độ tin cậy khác nhau dựa trên tốc độ tối đa của thiết bị và sau đó là các biện pháp phòng ngừa an toàn khác nhau. Ví dụ: nên áp dụng tốc độ tăng tốc và giảm tốc tối đa hoặc trọng lượng của người dùng, ví dụ như người lớn hay trẻ em, ảnh hưởng đến tốc độ tối đa của thiết bị; Các yêu cầu liên quan đến khả năng hiển thị tùy thuộc vào nơi thiết bị được sử dụng. Điều này có thể bao gồm các yêu cầu để sử dụng đèn, còi hoặc phản xạ; Bảo vệ người sử dụng khỏi các mối nguy hiểm như lửa và nước; Yêu cầu cho việc nạp lại và trạm nối công cộng; Phương pháp kiểm tra các yêu cầu an toàn.

Van Hecke cũng lưu ý thêm rằng việc phòng tránh tất cả các tai nạn trên phương tiện giao thông điện tử (hoặc bất kỳ phương tiện giao thông đường bộ nào khác) là không thể, tuy nhiên, việc thiết lập các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu sẽ giúp giảm đáng kể những rủi ro.

Hà My

Xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh khẩu trang có dấu hiệu vi phạm(VietQ.vn) - Vừa qua, Đội QLTT tại một số tỉnh khu vực miền Trung và miền Nam đã phát hiện và xử phạt một số đơn vị kinh doanh khẩu trang y tế có dấu hiệu vi phạm, chủ của các cơ sở kinh doanh này không xuất trình hóa đơn, chứng từ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang