Tiêu chuẩn IEC về đảm bảo an toàn chức năng của máy móc

author 06:03 27/04/2021

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn mới của IEC không chỉ hoàn thiện các yêu cầu về việc đảm bảo an toàn các máy móc trong quá trình sản xuất, mà còn thực hiện ở mọi môi trường, điều kiện với bậc nâng cấp cao hơn.

Để đảm bảo an toàn cho máy móc và những người vận hành chúng, cần có các biện pháp an toàn. Hệ thống kiểm soát máy móc cung cấp các chức năng an toàn sẽ không chỉ phát hiện rủi ro mà còn thực hiện hành động phòng ngừa để giảm rủi ro.

IEC đã xuất bản phiên bản mới của IEC 62061, An toàn máy móc - An toàn chức năng của hệ thống điều khiển liên quan đến an toàn. Tiêu chuẩn này cung cấp một cách tiếp cận để đạt được hiệu suất cần thiết của các chức năng an toàn nhằm giảm các nguy cơ tiềm ẩn do máy móc tạo ra. So với phiên bản trước, phạm vi của tiêu chuẩn đã được mở rộng để bao gồm các hệ thống không dùng điện.

 Các máy móc trong các nhà máy, khu công nghiệp hiện nay cần phải được đảm bảo an toàn

Theo ông Wolfgang Reinelt, Trưởng dự án cho phiên bản mới của IEC 62061, “Mục đích của IEC 62061 là áp dụng các yêu cầu về an toàn chức năng cho lĩnh vực máy móc. Với phiên bản cập nhật của IEC 62061, chúng tôi đã giải quyết các lĩnh vực mới như công nghệ phi điện tử, khía cạnh phần mềm, bảo mật và thử nghiệm”. Ấn bản này cũng cung cấp các cải tiến về cấu trúc, khả năng đọc và bao gồm nhiều ví dụ mới.

IEC 62061 cung cấp phương pháp luận và các yêu cầu để xác định tính toàn vẹn an toàn cho từng chức năng an toàn, cho phép thiết kế các chức năng an toàn thích hợp và tích hợp các hệ thống con liên quan đến an toàn. Ngoài ra, tiêu chuẩn cung cấp các biện pháp để xác nhận các chức năng an toàn.

Ngoài ra, IEC đã xây dựng một loạt tiêu chuẩn ngang, IEC 61508, cung cấp các yêu cầu an toàn chức năng áp dụng cho nhiều lĩnh vực công nghiệp. Nó yêu cầu phân tích các rủi ro hoặc mối nguy tiềm ẩn của một hệ thống hoặc thiết bị nhất định và đưa ra các danh mục để xác định mức độ có thể xảy ra một mối nguy tiềm ẩn và hậu quả nếu nó xảy ra. Các mức tích hợp an toàn (SIL) được định nghĩa để chỉ ra mức độ mà một hệ thống sẽ đáp ứng các chức năng an toàn được chỉ định của nó.

Tương tự như IEC 62061, ISO cũng đã công bố tiêu chuẩn của mình về thiết kế và triển khai các hệ thống kiểm soát liên quan đến an toàn của máy móc được gọi là ISO 13849-1, đề cập đến các công nghệ không sử dụng điện. 

Mặt khác, các khía cạnh phần mềm cũng được chú trọng nhiều hơn để vượt qua các yêu cầu được chỉ định trong các tiêu chuẩn cũ hơn. Các yêu cầu trong phiên bản mới của IEC 62061 tập trung vào việc tránh các lỗi trong vòng đời phần mềm và đảm bảo rằng các yêu cầu tạo ra phần mềm dễ đọc, dễ hiểu, có thể kiểm tra, có thể bảo trì và chính xác.

Với sự hội tụ của môi trường OT và CNTT, bảo mật ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn. Bảo mật giải quyết các tác hại có chủ đích trong môi trường kỹ thuật số nhưng có thể có tác động bất lợi đến sự an toàn vật lý của máy móc và những người vận hành nó.

An ninh được bao gồm trong ấn bản mới của IEC 62061. Như ông Reinelt giải thích, “Triết lý hiện tại trong IEC 62061 cho rằng an ninh phải được xem xét trong các hệ thống kiểm soát liên quan đến an toàn. Nó yêu cầu rằng các biện pháp an ninh không được có ảnh hưởng xấu đến sự an toàn. "

Phiên bản của tiêu chuẩn cũng yêu cầu đánh giá rủi ro bảo mật để xác định các mối đe dọa và lỗ hổng của hệ thống kiểm soát liên quan đến an toàn. IEC 62051 mang lại sự an toàn cho tầm nhìn này. Nó dự kiến ​​sẽ được sử dụng bởi các nhà sản xuất máy móc, nhà tích hợp hệ thống cũng như các nhà sản xuất linh kiện khi họ xây dựng các nhà máy an toàn và thông minh cho tương lai.

Bảo Linh

Thu hồi một số thuốc tiểu đường và điều trị tâm thần của Ấn Độ tại thị trường Mỹ(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (USFDA) mới đây vừa thông báo một số sản phẩm thuốc của 4 công ty dược phẩm Ấn Độ đang bị thu hồi gấp rút tại thị trường Mỹ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang