Tiêu chuẩn ISO/PC 329: Hướng dẫn điều tra sự cố của người tiêu dùng

author 06:36 11/10/2020

(VietQ.vn) - Mới đây, một ủy ban mới về các sự cố của người tiêu dùng vừa được thành lập.

 Cháy nổ pin điện thoại

Thang máy, thiết bị sân chơi bị hỏng hay sản phẩm có thể xảy ra hiện tượng lỗi… hàng ngày, việc đầu tiên cần giải quyết chính là xác định người chịu trách nhiệm về lỗi hỏng đó. Việc tìm ra nguyên nhân của những vụ tai nạn sẽ giúp khắc phục tình trạng trên. Mặc dù có vô số hướng dẫn cho loại hình điều tra này trong lĩnh vực hàng không, y tế hoặc nơi làm việc, tuy nhiên hiện vẫn chưa có cơ sở vững chắc ở cấp độ quốc tế về các vụ tai nạn liên quan đến người tiêu dùng. Một ủy ban dự án ISO mới đã được thành lập để khắc phục điều này.

Tiêu chuẩn ISO/PC 329, Hướng dẫn điều tra sự cố của người tiêu dùng, tập trung vào việc chuẩn hóa trong lĩnh vực điều tra về vụ tai nạn liên quan đến người tiêu dùng, được tạo ra để phát triển một tiêu chuẩn quy định chi tiết làm thế nào để tiến hành điều tra khách quan xác định tất cả các yếu tố nguồn gốc của sự kiện, để ngăn nó xảy ra lần nữa. 

 Ảnh minh họa.

Công việc của ủy ban tập trung vào các phương pháp cho phép phân tích chi tiết bối cảnh vụ tai nạn dựa trên các mô hình quan hệ nhân quả phổ quát nhằm tìm ra tất cả các yếu tố tại nguồn gốc của vụ tai nạn này. Mục tiêu chính là đảm bảo điều đó không xảy ra lần nữa và khôi phục niềm tin của người tiêu dùng đồng thời đảm bảo an toàn cho họ.

Theo Tiến sĩ Masaaki Mochimaru, Chủ tịch của ủy ban mới được thành lập chịu trách nhiệm phát triển các hướng dẫn này, tai nạn do dịch vụ hoặc sản phẩm bị lỗi xảy ra hàng ngày và gây ra thương tích, thậm chí tử vong. Những tai nạn liên quan đến người tiêu dùng hiếm khi là kết quả của một yếu tố duy nhất.

“Việc xác định trách nhiệm của từng người là rất quan trọng, nhưng điều cần thiết không kém là phải có ý kiến ​​chính xác về các yếu tố gây ra tai nạn để từ đó đưa ra biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo nó không lặp lại”, ông Masaaki giải thích.

Bất kỳ vụ tai nạn nào cũng thường phức tạp và liên quan đến nhiều yếu tố. Đây là lý do tại sao cần thiết phải có hướng dẫn cụ thể để xác định nguồn gốc của nó. Ban thư ký của ISO / PC 329, Hướng dẫn điều tra sự cố của người tiêu dùng được cung cấp bởi JISC, thành viên ISO của Nhật Bản.

VPBank nhận giải thưởng danh giá về quản trị rủi ro từ The Asian Banker(VietQ.vn) - Vừa qua, VPBank được tạp chí The Asian Banker bình chọn và trao giải thưởng quốc tế “Quản trị rủi ro thanh khoản tốt nhất” (The Achievement in Liquidity Risk Management), đưa VPBank lần đầu tiên sánh ngang với các tổ chức tín dụng lớn hàng đầu khu vực Châu Á trong lĩnh vực quản trị rủi ro.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang