Tiêu chuẩn ISO 22000 ‘bệ đỡ’ cho sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng

author 16:52 22/11/2018

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 22000:2005 đã được Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa (ISO) công bố từ 6/2018. Doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 sẽ được nhìn nhận là có hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tiêu chuẩn ISO 22000:2005 được phát triển trên cơ sở kế thừa toàn bộ tính ưu việt của hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát, cũng như đưa ứng dụng phương pháp tiếp cận và cải tiến liên tục qua chu trình PDAC (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - điều chỉnh), các nguyên tắc quản lý chất lượng và yêu cầu của tiêu chuẩn quản lý chất lượng theo ISO 9001:2008.

Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung cấp thực phẩm không phân biệt quy mô. Ảnh minh họa

Với đặc điểm đó, ISO 22000:2005 không chỉ được các DN trong chuỗi thực phẩm lần đầu tiên áp dụng, mà còn tạo thuận lợi cho DN đã áp dụng hệ thống quản lý khác như HACCP hay ISO 9001 hoàn toàn có thể tích hợp, bổ sung hệ thống hiện có, phù hợp với yêu cầu của ISO 22000:2005. Từ đó, giảm bớt chi phí vận hành, duy trì hệ thống và phát huy tốt hơn hiệu quả hoạt động của DN; Nâng cao giá trị thương hiệu, tạo lòng tin cho khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, giảm thiểu các chi phí kiểm tra, đánh giá, tăng cơ hội tiếp cận, thâm nhập thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về ATTP.

Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong chuỗi cung cấp thực phẩm không phân biệt quy mô; bao gồm: sản xuất và chế biến thức ăn gia súc; thực phẩm chức năng; chế biến nông, lâm, thuỷ hải sản; sản xuất, chế biến đồ uống: nước ngọt, nước tinh khiết, rượu, bia, cà phê, chè, bánh kẹo; dịch vụ kho vận; sản xuất, chế biến đồ ăn sẵn, nhà hàng; hệ thống siêu thị, bán buôn, bán lẻ; sản xuất vật liệu bao gói thực phẩm; trang trại trồng trọt và chăn nuôi.

Một doanh nghiệp áp dụng ISO 22000 sẽ cung cấp cho khách hàng niềm tin rằng DN đó có hệ thống quản lý tốt về ATTP và có khả năng cung cấp các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường và người tiêu dùng, tạo được lợi thế cạnh tranh cao để tạo điều kiện vượt qua các rào cản kỹ thuật, dễ dàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO 22000 còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Tiêu chuẩn hoá toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; có thể làm cơ sở để tích hợp nhiều tiêu chuẩn khác nhau: GMP, HACCP, EUROGAP, BRC, SQF, IFS; giảm tối đa các nguy cơ và các chi phí giải quyết các vụ ngộ độc, kiện cáo, phàn nàn của khách hàng; tăng cường uy tín, hài lòng cho khách hàng; cải thiện hoạt động tổng thể của DN…

Hiện, ở Việt Nam đã có nhiều DN xây dựng hệ thống quản lý ATTP theo hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000:2005 và đã áp dụng thành công mô hình quản lý này, như: Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam; Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu; Công ty Cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo…

Mặc dù, đánh giá cao lợi ích của việc áp dụng hệ thống quản lý ATTP ISO 22000, song một số DN cho rằng, việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn này còn phức tạp với nhiều khái niệm trừu tượng. Vì vậy, ISO đang soát xét, sửa đổi ISO 22000:2005 dựa trên những thay đổi chủ yếu gồm sửa đổi cấu trúc và làm rõ một số khái niệm, giúp DN áp dụng nhiều tiêu chuẩn hệ thống quản lý thuận tiện hơn.

Thông tin từ Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) hiện trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện hành có 1536 TCVN liên quan đến thực phẩm.

Các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản về kiểm soát sản xuất liên quan đến an toàn, vệ sinh thực phẩm và đưa ra những quy định cho những hoạt động khác như: Kiểm soát lưu trữ, vận chuyển, kiểm tra, phương pháp bán lẻ sản phẩm hiệu quả. Riêng với tiêu chuẩn ISO 22000:2005 đưa ra bốn yếu tố chính đối với hệ thống quản lý ATTP nhằm bảo đảm ATTP trong suốt chuỗi cung ứng thực phẩm, từ khâu đầu tiên đến khi tiêu thụ sản phẩm.

Triển khai áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 22000:2018 trong doanh nghiệp(VietQ.vn) - Vào ngày 26/10/2018, Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT) sẽ tổ chức hội thảo triển khai áp dụng và chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018.

Uyên Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang