Tiêu chuẩn ISO 8559 - định dạng kích cỡ hàng may mặc cho toàn thế giới

author 06:42 06/03/2021

(VietQ.vn) - Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào chúng ta xác định kích cỡ của quần áo và tại sao chúng lại khác nhau nhiều như vậy? Một tiêu chuẩn lấy số đo cơ thể để tạo hình và hồ sơ kích thước vừa được cập nhật để đảm bảo mọi sản phẩm may mặc đều đúng kích cỡ.

Vào giữa thế kỷ 19, kích cỡ quần áo đã được thay đổi liên tục theo tỷ lệ và kích thước. Ngày nay, kích thước giữa các thương hiệu tiếp tục thay đổi dựa trên hình dáng cơ thể giả định khác nhau. Để xác định một kích thước, nhà sản xuất phải biết cách đo các bộ phận khác nhau của cơ thể để đảm bảo tỷ lệ là chính xác. Đây là mục đích tiêu chuẩn ISO 8559 vừa được cập nhật và giải thích cách thực hiện các phép đo cơ thể.

Bộ tiêu chuẩn ISO 8559 cung cấp hướng dẫn cho các nhà sản xuất hàng may mặc định dạng kích cỡ và hình dạng theo nhóm dân số khác nhau để tạo ra các loại hàng may mặc và ma nơ canh tương ứng. 

Tiêu chuẩn này đã được sửa đổi để phản ánh sự năng động của ngành công nghiệp may mặc và loại bỏ các rào cản thương mại bằng cách hài hòa giữa việc chỉ định kích thước và các điều khoản tham chiếu trên toàn thế giới. ISO 8559 được phát triển và sửa đổi bởi ủy ban kỹ thuật ISO/TC 133, Hệ thống định cỡ hàng may mặc - chỉ định kích cỡ, phương pháp đo kích thước và phụ kiện kỹ thuật số ban thư ký được tổ chức bởi SABS thành viên của ISO cho Nam Phi.

Theo ông Reena Pandarum - Chủ tịch ISO /TC 133, ISO 8559 nhằm cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng và giảm số lượng hàng trả lại do các vấn đề về kích cỡ quần áo. 

“Tiêu chuẩn này cũng sẽ giúp giảm bớt các rào cản đối với thương mại quốc tế bằng cách cung cấp một hệ thống chỉ định kích thước và các điều khoản tham chiếu phổ quát. Điều này sẽ đơn giản hóa thông tin trên nhãn cho người tiêu dùng, vì kích thước hiện được liệt kê ở đó không khớp với số đo cơ thể”, ông Reena Pandarum chia sẻ.

Tiêu chuẩn có hai phần: ISO 8559-1 đề cập đến định nghĩa và sản xuất các phép đo nhân trắc học có thể được sử dụng để tạo ra cấu hình kích thước và hình dạng cũng như ứng dụng của chúng trong ngành công nghiệp quần áo. ISO 8559-2 được thiết kế để sử dụng cùng với ISO 8559-1, quy định các phép đo chính và phụ cho các loại hàng may mặc khác nhau. Mục đích là thiết lập một hệ thống chỉ định kích cỡ có thể được sử dụng bởi các nhà sản xuất và nhà bán lẻ để chỉ ra cho người tiêu dùng các số đo của người có cỡ quần áo phù hợp.

Hà My

Ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19(VietQ.vn) - Tại cuộc họp sáng 5/3 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu đưa ra dự đoán khoảng 1-1,5 năm nữa tình hình dịch bệnh COVID-19 mới bớt căng thẳng. Ngày 8/3 bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang