Tiêu chuẩn ISO 9000 có gì khác tiêu chuẩn Việt Nam

author 09:54 28/06/2012

(VietQ.vn) - ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý, trong khi phần lớn tiêu chuẩn khác quy định về kỹ thuật của sản phẩm.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

 

Hỏi: Tôi là bạn đọc thân thiết của Chất Lượng Việt Nam Online gần hai tháng qua, kể từ ngày ra mắt. Xin được hỏi: tiêu chuẩn ISO 9000 có gì khác so với các tiêu chuẩn Việt Nam như TCVN, TCN, TCCS?

                                                                Đỗ Hải Duyên (Thường Tín, Hà Nội)

Đáp: Nói đến ISO 9000 là nói đến bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế - ISO - ban hành. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là một bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý, trong khi phần lớn tiêu chuẩn khác là các tiêu chuẩn về quy định kỹ thuật của sản phẩm.

So với các tiêu chuẩn mà bạn đề cập, sự khác biệt cơ bản ở đây là Tổ chức ban hành tiêu chuẩn và mức độ thừa nhận của tiêu chuẩn đó trên thế giới. ISO là tổ chức phi chính phủ, hình thành bởi một mạng lưới khoảng 157 cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia - ở Việt Nam là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Mục đích của ISO là hài hòa hóa các tiêu chuẩn trên phạm vi toàn cầu để có thể cung cấp các tiêu chuẩn sử dụng chung; và vì thế hạn chế đi các rào cản trong thương mại. Chính vì vậy, có thể nói các tiêu chuẩn ISO hiện nay là những tiêu chuẩn có mức độ thừa nhận và sử dụng chung rộng rãi nhất trên thế giới.

Các tiêu chuẩn của Việt Nam như bạn đề cập là những tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn cơ sở. Các tiêu chuẩn này có phạm vi áp dụng và mức độ thừa nhận giảm dần từ TCVN - ở phạm vi quốc gia, đến TCN - ở phạm vi ngành, rồi đến TC (TCCS) - tiêu chuẩn cơ sở của doanh nghiệp/tổ chức.

Xin được lưu ý với bạn là theo quy định của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2006, tới đây các tiêu chuẩn ngành sẽ được chuyển đổi thành tiêu chuẩn quốc gia hoặc bị loại bỏ.

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Công ty P&Q Solutions
Địa chỉ: P902 tòa nhà 45 Nguyễn Sơn, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội
Tel: (84-4) 7930696 - Fax: (84-4) 7930695)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang