Tiêu chuẩn ISO đóng góp vì sức khỏe cộng đồng

author 06:35 13/08/2020

(VietQ.vn) - Ít nhất một nửa dân số thế giới vẫn chưa có bảo hiểm đầy đủ về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thậm chí, nhiều nơi trên thế giới có thể có tác động mạnh mẽ đến việc truy cập vào các dịch vụ này. Nhiều gia đình buộc phải lựa chọn giữa chăm sóc sức khỏe và các nhu yếu phẩm mang lại sự sống khác.

Chăm sóc sức khỏe là quyền cơ bản của con người và đó là điều mà ISO không xem nhẹ. Với 14 ủy ban kỹ thuật dành riêng cho lĩnh vực y tế và sức khỏe, tiêu chuẩn trong lĩnh vực này cho phép các hệ thống chăm sóc sức khỏe so sánh các dịch vụ, trao đổi thông tin, tổng hợp dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân.

Đảm bảo quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người bao gồm sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm bệnh nhân, bác sĩ lâm sàng, bác sĩ, nhà sản xuất, nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách… Chăm sóc sức khỏe liên quan đến tất cả cuộc sống của chúng ta và lợi ích của một hệ thống phù hợp với tất cả mọi người, ví dụ như: trẻ em khỏe mạnh có thể đi học, người lớn khỏe mạnh có thể đi làm và kiếm tiền. Về lâu dài, điều này dẫn chúng ta đến sự ổn định kinh tế lớn hơn.

Tuy nhiên, tạo ra các hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động là rất kỳ công. Đòi hỏi các tiêu chuẩn hóa quốc tế cung cấp nền tảng phù hợp để các bên liên quan tham gia cùng nhau và tạo ra các giải pháp hợp tác mang lại kết quả lớn.

Alexey V. Abramov, người đứng đầu Cơ quan Liên bang về Quy định và Đo lường Kỹ thuật của Liên bang Nga cho biết, các tiêu chuẩn được sinh ra từ sự đồng thuận quốc tế.

“Chúng tôi cần khắc phục mâu thuẫn để đưa ra quyết định cải thiện và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới cho các thế hệ hiện tại và tương lai”, ông chia sẻ.

Các ủy ban kỹ thuật của ISO đã rất nỗ lực trong việc xây dựng các tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bệnh nhân trên toàn thế giới. Ví dụ, ISO/TC 210, Quản lý chất lượng và khía cạnh chung tương ứng cho các thiết bị y tế, đã tạo ra 31 tiêu chuẩn liên quan đến quản lý chất lượng của thiết bị y tế, giúp đảm bảo thiết kế và hiệu suất an toàn của các sản phẩm y tế.

Áp dụng tin học vào lĩnh vực y tế

Ngoài ra, ISO / TC 215, Tin học y tế, phát triển các tiêu chuẩn cho phép dữ liệu lưu chuyển tự do giữa các hệ thống. Khả năng tương tác như vậy sẽ có tác động lâu dài đến cách thông tin bệnh nhân có thể được chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác trong tương lai.

Với hơn 1.400 tiêu chuẩn liên quan đến sức khỏe, cộng đồng tiêu chuẩn hóa đóng vai trò to lớn trong việc hỗ trợ Mục tiêu phát triển bền vững số 3 (SDG 3) của Liên Hợp Quốc, nhằm mục đích đảm bảo cuộc sống lành mạnh và thúc đẩy hạnh phúc cho tất cả mọi người. Chăm sóc tập trung vào con người là bản chất của UHC, có nghĩa là mọi người được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao một cách kịp thời, bất kể vị trí của họ trên thế giới và không gặp khó khăn về tài chính.

Hà My

Đặc sản miền núi Việt Nam ghi dấu trên bản đồ thực phẩm thế giới(VietQ.vn) - Nhiều đặc sản vùng, miền như: Xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc,… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang