Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong?
Vietcombank giảm lãi suất tiền vay và phí hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh
Hàng loạt chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2021
Doanh nghiệp nên chủ động trong phòng vệ thương mại
Theo AutocarUK, đại diện của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô châu Âu (ACEA) nhận định rằng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 khi có hiệu lực sẽ giống như một lệnh cấm đối với các dòng xe trang bị động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid.
Theo tạp chí này, các đề xuất quan trọng đầu tiên cho các quy định Euro 7 đã được đưa ra vào tháng 10/2020 bởi Hiệp hội các nhà tư vấn của Ủy ban châu Âu về phát thải phương tiện cực thấp (Clove) và các nhà tư vấn kỹ thuật.
Cụ thể, chuẩn khí thải mới từ Ủy ban châu Âu (European Commission) có quy định khắt khe hơn khi yêu cầu ôtô mới bán ra phải được trang bị một loạt cụm chuyển đổi xúc tác và bộ lọc để giảm thiểu đối đa khí thải. Ngoài khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, chuẩn Euro 7 còn mở rộng phạm vi kiểm soát đối với NOx, NO2 và NH3.
Các đề xuất mới về quy định khí thải Euro 7 do Liên minh châu Âu đưa ra gần đây có thể khiến động cơ đốt trong "biến mất" vào năm 2026.
Đồng thời, các mẫu xe dùng động cơ đốt trong hay động cơ hybrid theo chuẩn Euro 7 phải đảm bảo duy trì mức gây ô nhiễm thấp trong ngưỡng quy định suốt 150.000 dặm vận hành từ khi xuất xưởng, tương đương 241.000 km.
Cụ thể, chuẩn khí thải mới từ Ủy ban châu Âu (European Commission) có quy định khắt khe hơn khi yêu cầu ôtô mới bán ra phải được trang bị một loạt cụm chuyển đổi xúc tác và bộ lọc để giảm thiểu đối đa khí thải. Ngoài khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, chuẩn Euro 7 còn mở rộng phạm vi kiểm soát đối với NOx, NO2 và NH3. Đồng thời, các mẫu xe dùng động cơ đốt trong hay động cơ hybrid theo chuẩn Euro 7 phải đảm bảo duy trì mức gây ô nhiễm thấp trong ngưỡng quy định suốt 150.000 dặm vận hành từ khi xuất xưởng, tương đương 241.000 km.
Theo Autocar: “Có hai yêu cầu về lượng khí thải có thể xảy ra được ban hành bởi đề xuất của Clove, mức cao hơn trong hai con số bắt buộc này thậm chí còn thấp hơn so với yêu cầu từ cho các phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn Euro 6d và tiêu chuẩn Khí thải lái xe thực tế (RDE)”. Theo tính toán riêng của Clove, lượng khí thải từ các phương tiện tuân thủ Euro 6d nằm trong giới hạn RDE trong điều kiện lái xe bình thường.
Clove đặt mục tiêu giới hạn cho tất cả các chất ô nhiễm – bao gồm nitric oxide, carbon monoxide, vật chất dạng hạt, amoniac, mêtan và nitơ điôxít – từ các phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đến mức thấp nhất trên thế giới và các giới hạn khí thải mới được đề xuất áp dụng trong tất cả các tình huống lái xe, bao gồm lái xe ngay sau khi xuất phát, khi dừng xe, tăng tốc, lái xe lên dốc và khi kéo rơ moóc.
Sự phản đối từ ACEA là hướng tới đề xuất của Clove nhằm cắt giảm lượng khí thải của xe động cơ đốt trong trong tất cả các tình huống; theo hiệp hội các nhà sản xuất lập luận, đề xuất này có nghĩa là “các phương tiện sẽ được thử nghiệm theo cách hoàn toàn không mang tính đại diện đúng nhất, sẽ cần phải kết hợp tất cả các trường hợp xấu nhất như lên dốc ở độ cao lớn trong điều kiện nhiệt độ môi trường thấp với cách lái xe quyết liệt”.
ACEA đã tuyên bố, phản đối các giới hạn mới được đề xuất, Hiệp hội cho rằng các hệ thống đo khí thải di động (PEMS) gắn trên ô tô để thử nghiệm trong thế giới thực sẽ gặp khó khăn lớn trong việc thu được các phép đo chính xác; vì điều này, PEMS sẽ cần hiển thị các kết quả đọc thậm chí chính xác hơn so với các kết quả từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.
Trong khi đó, thành viên Jon Andersson của Clove – chuyên gia kỹ thuật, đo lường và tiêu chuẩn khí thải toàn cầu tại công ty tư vấn kỹ thuật Ricardo nói với Autocar rằng, vấn đề đo khí thải vẫn đang được xem xét.
“Về phía PEMS, tôi nghĩ hợp lý khi nói rằng các giới hạn cuối cùng của Euro 7 sẽ được thiết lập sau khi xem xét khả năng của các hệ thống đo lường chứ không phải độc lập” – Andersson nói.
ACEA vẫn chưa tin tưởng vào tính khả thi của chất siêu xúc tác, Autocar lưu ý. Theo Hiệp hội ACEA: “Các giải pháp kỹ thuật được thiết kế để đáp ứng hoặc dự định đáp ứng các giá trị giới hạn cực thấp được đề xuất đối với NOx, kết hợp với các giới hạn rất nghiêm ngặt của NO2 và NH3 [amoniac], sẽ rất tốn kém và phức tạp”.
Bảo Linh (t/h)