Tiêu chuẩn kỹ thuật là 'chìa khóa' giúp DN Việt xuất khẩu nông sản vào thị trường quốc tế

authorNgọc Xen 06:55 23/12/2018

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn kỹ thuật là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xuất khẩu chính ngạch vào thị trường nông sản quốc tế.

Xoay quanh vấn đề làm thế nào để nông sản Việt vươn ra 'biển lớn', tại hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chính ngạch vào các thị trường phát triển”, các chuyên gia kinh tế khẳng định doanh nghiệp (DN) Việt cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xuất khẩu chính ngạch vào thị trường quốc tế.

 Doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xuất khẩu chính ngạch vào thị trường quốc tế. Ảnh minh họa.

Cụ thể, công thức phổ biến có thể áp dụng là tiêu chuẩn cộng chuỗi giá trị, công nghệ và thương mại hóa nông sản hiệu quả. DN cần đạt tiêu chuẩn GlobalGAP - một trong những công cụ và tiêu chuẩn để hàng hóa có thể thông hành quốc tế.

Tuy nhiên, đạt được tiêu chuẩn mới chỉ là yếu tố 'cần', yếu tố 'đủ' chính là vấn đề DN phải cam kết và công khai minh bạch thông tin trên thị trường. Giả dụ như việc DN đạt tiêu chuẩn GlobalGAP nhưng không được dán logo mà chỉ được cấp mã số. Việc không cho phép dán GlobalGAP giúp DN tránh tình trạng hàng giả, hàng nhái và sử dụng logo không kiểm soát trên thị trường. Thay vào đó, đối với các sản phẩm đạt GlobalGAP, người tiêu dùng chỉ cần quét mã số này sẽ xác định được sản phẩm có đạt tiêu chuẩn GlobalGAP hay chưa.

Ông Phạm Việt Anh, đại diện GlobalGAP tại Việt Nam cho biết, hiện tại tiêu chuẩn GlobalGAP có hai cấp độ là cấp độ cơ bản và trung gian. Tiêu chí mỗi cấp độ có sự khác nhau, như ở cấp độ trung gian sẽ có thêm những tiêu chí về an toàn chất lượng sản phẩm. Để đạt được tiêu chuẩn GlobalGAP, DN cần tuân thủ 3 bước: liên hệ đơn vị tư vấn, được cấp số quản lý của GlobalGAP và cuối cùng là tuân thủ cam kết đạt GlobalGAP.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Công Luận, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO) chia sẻ, khi đời sống người dân tăng cao, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng theo, vấn đề an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu tại nhiều quốc gia. Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đòi hỏi các đơn vị sản xuất phải tuân thủ các tiêu chuẩn như: ISO, GMP, ISO, HACCP, Global Gap, Organic…

Bên cạnh đó, bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam là ngành nông nghiệp giải cứu và trong thực tế thời gian qua đã không ngừng giải cứu nhiều mặt hàng như thanh long, dưa hấu... Trở ngại lớn nhất của DN và nông dân Việt Nam chính là tâm lý đối phó với các cơ quan chức năng chỉ đáp ứng những yêu cầu về chứng nhận tiêu chuẩn liên quan.

Bà Hạnh khẳng định, dễ nhìn thấy nhất là tình trạng mua chứng nhận tràn lan, còn quá trình cung ứng sản phẩm thì chỉ đáp ứng thời gian đầu, sau đó chất lượng suy giảm… Ngoài ra, hình thức và mẫu mã bao bì sản phẩm của hàng nông sản Việt Nam chưa được đầu tư đúng mức cũng như tuân thủ quy định xuất khẩu thị trường toàn cầu. Để tiếp cận được thị trường và đến tay người tiêu dùng nước ngoài, nông sản Việt phải đáp ứng được các tiêu chí, tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia của nước sở tại về an toàn và chất lượng.

Một sản phẩm tốt, nhưng không có bất kì tiêu chuẩn nào được chứng nhận thì việc tiếp cận các hệ thống phân phối trong nước cũng như thị trường xuất khẩu là vô cùng 'trắc trở'.

Từ đó cho thấy, vai trò của các thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh các nước ngày càng có xu hướng gia tăng rào cản kỹ thuật và bảo hộ thương mại.

Đặc biệt, vấn đề xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản thực phẩm Việt Nam đáp ứng các thị trường phát triển là yếu tố cần thiết giúp mặt hàng này có thể thâm nhập nhiều thị trường xuất khẩu cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tọa đàm: Tiêu chuẩn kỹ thuật - Nền tảng phát triển đô thị thông minh bền vững(VietQ.vn) - Ngày 24/12, tại Chất lượng Việt Nam online sẽ diễn ra tọa đàm về đô thị thông minh.

Ngọc Xen

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang