Ngăn chặn đại dịch Covid-19 với tiêu chuẩn mã y tế

author 05:43 08/05/2021

(VietQ.vn) - Hàng Châu một trong những thành phố của Trung Quốc, đã phát triển tiêu chuẩn giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona khi người dân và doanh nghiệp bắt đầu hồi phục.

Dưới sự giám sát của ông Song Mingshun, Chủ tịch ISO/TC 321, một nhóm từ Đại học Jiliang Trung Quốc phát triển một mã y tế bằng công nghệ dựa trên điện thoại thông minh. Nó sử dụng mã QR để xác định những người có nguy cơ lây lan nhiễm trùng, những người nên được cách ly và những người có thể di chuyển tự do.

Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Alibaba, Hàng Châu đã rút ra kinh nghiệm về các lĩnh vực như nền kinh tế kỹ thuật số cũng như kinh nghiệm tích lũy được trong việc phát triển hệ thống “City Brain”- bộ não của thành phố thông minh, áp dụng dữ liệu lớn vào lĩnh vực phòng chống dịch.  

Kết quả là một "tiêu chuẩn mã y tế" mới, DB 3301/T0305-2020, Hướng dẫn sử dụng và quản lý mã y tế Hàng Châu. Bằng cách kết hợp dữ liệu lớn, công nghệ truyền thông di động, công nghệ internet để thực hiện phân loại rủi ro, mã QR được tạo và gán cho những cá nhân dựa trên tình trạng sức khỏe của họ trong trường hợp cụ thể. 

Ứng dụng chỉ định mã màu theo nguyên tắc đèn giao thông: đỏ, vàng và xanh lá cây, tương ứng với các trạng thái sức khỏe có nguy cơ cao, trung bình hoặc thấp. Ví dụ, mã màu đỏ được chỉ định cho những bệnh nhân đã được xác nhận, bệnh nhân bị nghi ngờ mắc bệnh và những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân được xác nhận hoặc nghi ngờ. Những người nhận được mã màu đỏ hoặc vàng phải đăng ký trực tuyến tình trạng sức khỏe của họ trong một số ngày nhất định trước khi họ có thể nhận được mã sức khỏe màu xanh lá cây.

Tiêu chuẩn liên quan đến bộ quy tắc y tế này thiết lập những hướng dẫn về thực hành tốt, không chỉ liên quan đến các giai đoạn phòng chống dịch mà còn mở rộng phục hồi sau dịch. Tiêu chuẩn được chia thành bảy chương, đề cập đến việc áp dụng mã y tế; quản lý tình huống khẩn cấp, việc sử dụng và cập nhật hàng ngày, cũng như bảo mật dữ liệu, bảo vệ đời sống riêng tư. Mã y tế đã được xem, quét hơn 2,5 tỷ lần trên khắp Trung Quốc, bao gồm gần chín trăm triệu người. Cho đến nay, ứng dụng này được xem hơn tám tỷ lần và đã được công nhận.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

Hà My

Thu hồi máy chạy bộ do nguy cơ gây chấn thương người dùng (VietQ.vn) - Vừa qua, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã lên tiếng cảnh báo về sản phẩm máy chạy bộ do công ty Peloton Interactive Inc sản xuất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang