Tiêu chuẩn mới bắt buộc đối với bao bì thuốc lá bán tại Singapore

author 06:31 30/11/2020

(VietQ.vn) - Bao bì các sản phẩm thuốc lá bán tại Singapore phải có dòng cảnh báo sức khỏe bằng đồ họa phóng to chiếm tới 75% bề mặt bao bì.

Vào tháng 10/2018, Bộ Y tế Singapore đã thông báo rằng cơ quan này sẽ giới thiệu bao bì tiêu chuẩn hóa cho các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, xì gà, xì gà.. và các loại sản phẩm thuốc lá cuộn khác.

Cụ thể, bao bì các sản phẩm thuốc lá bán tại Singapore phải có dòng cảnh báo sức khỏe bằng đồ họa phóng to chiếm tới 75% bề mặt bao bì. Thông báo của Bộ Y tế Singapore là một phần của nỗ lực của chính quyền trong việc kéo giảm tỷ lệ hút thuốc tại quốc gia này.

“Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra sức khỏe kém và tử vong ở Singapore. Hơn 2.000 người Singapore chết sớm vì các bệnh liên quan đến hút thuốc hàng năm", Bộ Y tế Singapore cho hay.

Tính đến thời điểm tháng 11/2020, quy định mới về tiêu chuẩn bao bì thuốc lá đã  áp dụng được 4 tháng tại Singapore. Ngoài việc in hình cảnh báo tác hại thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá đưa ra thị trường phải được loại bỏ tất cả logo, màu sắc, hình ảnh và thông tin quảng cáo trên bao bì (ngoại trừ tên nhãn hiệu và tên được hiển thị theo màu sắc và cỡ chữ tiêu chuẩn).

Theo quy định của Bộ Y tế Singapore, kích thước tối thiểu của các cảnh báo sức khỏe đồ họa bắt buộc phải đạt 75% trên tất cả các bề mặt bao bì sản phẩm thuốc lá.

Theo Bộ Y tế Singapore, biện pháp trên là một phần của phương pháp tiếp cận đa hướng nhằm mục đích khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc lá và khuyến khích người dân Singapore áp dụng lối sống không thuốc lá, để giảm tỷ lệ hút thuốc.

Hành vi không tuân thủ các quy định trên sẽ bị coi là phạm tội. Số tiền phạt có thể lên tới 10 nghìn đôla Singapore và phạt tù lên tới 6 tháng hoặc cả hai (đối với những người phạm tội lần đầu tiên). Những người cố ý tiếp tục phạm tội sẽ phải đối mặt với mức án nặng hơn.

Trước đó, kể từ năm 2017, các cửa hàng tại Singapore đã không được phép bày bán thuốc lá một cách công khai. Từ năm 2018, tăng thuế đối với thuốc lá lên 10%. Tuổi tối thiểu được phép hút thuốc là là 20 tuổi kể từ ngày 1/1/2020 và sau đó là 21 tuổi vào ngày 1/1/2021.

Những nỗ lực trên của Chính phủ Singapore đã thu được kết quả khả quan. Tỷ lệ hút thuốc đã giảm từ 14,3% năm 2010 xuống 10,6% vào năm 2019. 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang