Tiêu chuẩn mới cho tia laser - an toàn cho người sử dụng

author 06:39 17/09/2019

(VietQ.vn) - Ngày nay, tia laser được sử dụng rộng rãi tại các địa điểm đến nỗi chúng ta quên rằng các tia laser này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất.

Công nghệ laser được sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ phẫu thuật cho đến ngành in ấn. Laser tạo ra một chùm ánh sáng rất hẹp và rạng rỡ, không giống như ánh sáng mặt trời, sóng ánh sáng laser có độ dài tương tự nhau và truyền cùng với tất cả các đỉnh sóng của chúng xếp thành từng pha. Laser là từ viết tắt của từ khuếch đại ánh sáng bằng cách phát xạ kích thích.

Albert Einstein lần đầu tiên đưa ra giả thuyết về sự kích thích phát xạ ánh sáng vào năm 1917. Ông đã sử dụng định luật bức xạ Planck mô tả các hệ số xác suất để phát xạ bức xạ điện từ được kích thích. Lý thuyết của ông đề xuất rằng các electron có thể được kích thích phát ra ánh sáng có bước sóng cụ thể.

Điều này sẽ trở thành nguyên tắc sáng lập của tất cả các laser được sử dụng ngày nay ngay cả khi phải mất 40 năm hoặc lâu hơn trước khi các nhà khoa học có thể đưa ra một thiết bị chức năng.

Trong khi công nghệ laser đã cho phép những đột phá kỹ thuật khổng lồ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các chuyên gia rất quan tâm đến sự an toàn của ánh sáng laser. Laser có thể gây tổn thương mắt cho bất kỳ ai nhìn thẳng vào chùm tia hoặc phản xạ của nó từ các bề mặt giống như gương. Hơn nữa, các phản xạ khuếch tán từ một chùm năng lượng cao có thể gây tổn thương mắt như nhau. Laser công suất cao cũng có thể gây tổn thương da và đốt cháy các vật liệu dễ cháy.

Theo Ủy ban kỹ thuật IEC 76, thiết bị laser và an toàn bức xạ quang học được thành lập để sản xuất các tiêu chuẩn an toàn cho laser cũng như đèn LED. Một trong những nỗ lực lớn là sự xuất hiện của IEC 60825-1. Tiêu chuẩn này cung cấp một sơ đồ phân loại toàn cầu của các sản phẩm laser theo yêu cầu an toàn và giới hạn phát xạ của chúng. Nó được sử dụng rộng rãi cho ngành công nghiệp và được xem là tài liệu tham khảo cho các thiết bị laser của các nhà sản xuất, lắp đặt và điều chỉnh ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ví dụ, tiêu chuẩn quy định việc xác định khoảng cách nguy hiểm từ mắt đến nguồn laser. Nếu bạn ở ngoài khoảng cách nguy hiểm, bạn sẽ an toàn khi tiếp xúc với chúng; nếu bạn ở quá gần và nhìn vào chùm tia laser, bạn sẽ có nguy cơ bị tổn thương mắt.

Ông Jan Daem, một chuyên gia về IEC TC 76 đồng thời là nhân viên tại Barco, một trong những nhà sản xuất máy chiếu hình ảnh hàng đầu được sử dụng trong rạp chiếu phim. Ông cho rằng, hoạt động đáng chú ý tại nhà máy là sản xuất máy chiếu laser tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với máy chiếu ánh sáng truyền thống và dự kiến ​​sẽ chiếu hình ảnh tốt hơn trên màn hình.

IEC 60825-1 như là một ấn phẩm cung cấp khuôn khổ toàn cầu cho hầu hết các ủy ban tiêu chuẩn sản xuất các tiêu chuẩn cho sản phẩm laser cụ thể, như máy in, thiết bị tẩy lông, máy quét mã vạch,.... Nó đảm bảo rằng tất cả các tài liệu tiêu chuẩn hóa tạo ra bởi mỗi ủy ban được kết hợp chặt chẽ.

Để biết thông tin chi tiết về bộ tiêu chuẩn trên đây, Quý độc giả vui lòng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thông tin- Truyền thông Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng theo số ĐT: 024 37562608/37564268 hoặc email: [email protected]

Linh Phương (theo : iecetech.org)

'Bảo bối' thử nghiệm thuốc - phương pháp hữu ích cho các cơ quan thực thi pháp luật(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn AS/NZS 4760: 2019 nêu bật các phương pháp mới nhất để phát hiện thuốc trong nước bọt, đặc biệt hữu ích cho các cơ quan thực thi pháp luật cũng như các nhóm tiến hành thử nghiệm thuốc tại địa phương.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang