Tiêu chuẩn quốc tế dành cho các loại khẩu trang y tế và trang phục bảo hộ

author 06:03 25/04/2020

(VietQ.vn) - Khẩu trang, trang phục bảo hộ là những thiết bị thiết yếu dành cho các y, bác sĩ trong mùa dịch Covid-19. Để đảm bảo chất lượng, tất cả các loại thiết bị y tế này đều phải đạt đủ tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời gian vừa qua, thế giới đang phải trải qua sự ám ảnh kinh hoàng mà virus Corona gây ra. Những chiếc khẩu trang, thiết bị phòng hộ, trang phục bảo hộ là những sản phẩm được nhiều người đặc biệt quan tâm. Thậm chí, đó còn được coi là tấm giáp bảo vệ các bác sĩ chống lại sự tấn công mạnh mẽ, cứu giúp bệnh nhân khỏi chủng virus này.

Tất cả các sản phẩm này thuộc phạm vi của Ủy ban quốc tế của ASTM về quần áo và thiết bị bảo hộ cá nhân (F23) và tiểu ban về sinh học (F23.40). Tiểu ban sinh học phát triển và duy trì các tiêu chuẩn nhằm bảo vệ nhân viên y tế hay môi trường chăm sóc sức khỏe khỏi các mối nguy sinh học có thể gây nhiễm trùng. 

Khẩu trang và các trang phục bảo hộ y tế đều phải đạt đủ tiêu chuẩn quốc tế 

Sarah Smit - Chủ tịch của tiểu ban sinh học, đã khẳng định các thiết bị y tế đều được đảm bảo các tiêu chuẩn quan trọng nhất (PPE). Những tiêu chuẩn này nằm trong số nhiều tiêu chuẩn mà ASTM International đã cung cấp miễn phí để hỗ trợ các nhà sản xuất, phòng thí nghiệm thử nghiệm, chuyên gia chăm sóc sức khỏe và công chúng khi họ ứng phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng COVID-19 toàn cầu. 

1. Các tiêu chuẩn vật liệu kĩ thuật được sử dụng trong khẩu trang y tế (F2100)

Theo ông Smit, hiệu suất vật liệu của mặt nạ y tế dựa trên thử nghiệm về hiệu quả lọc vi khuẩn (F2101), áp suất chênh lệch (EN 14683), hiệu quả lọc hạt micron phụ (F2299), khả năng chống xâm nhập của máu tổng hợp (F1862) và tính dễ cháy (16 CFR Phần 1610). Mục đích sử dụng cho mặt nạ y tế là để bảo vệ người đeo khỏi sự xâm nhập của virus trong quá trình chăm sóc sức khỏe, cũng như giữ an toàn cho những người xung quanh và môi trường đối với người đeo khẩu trang.

2. Phương pháp đánh giá hiệu quả lọc vi khuẩn (BFE) của khẩu trang y tế, sử dụng bình xịt sinh học của Staphylococcus aureus ( F2101 )

Tiêu chuẩn này rất quan trọng để đánh giá khả năng giữ các giọt aerosol - từ các cuộc nói chuyện, ho và hắt hơi. Mặt nạ đạt chuẩn cũng sẽ có khả năng ngăn ngừa giọt bắn từ người đeo, bảo vệ những người xung quanh. Hầu hết các vi khuẩn có trong nước bọt đều có kích thước từ 0,65 micrô nên các loại khẩu trang đều phải có khả năng giữ, chống các loại vi khuẩn này mới được là khẩu trang đạt chuẩn.

3. Phương pháp thử để xác định hiệu quả của các vật liệu được sử dụng trong khẩu trang y tế bằng cách sử dụng các hạt cầu Latex (F2299/F2299M )

Một tiêu chuẩn để xem xét khẩu trang đạt chất lượng hiện nay đã nhận được rất nhiều sự chú ý trên các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới, đó là thử nghiệm đo lường hiệu quả bằng cách lọc các hạt siêu nhỏ micron phụ và được yêu cầu thử nghiệm cho khẩu trang y tế sử dụng trong các trường hợp chăm sóc sức khỏe. Theo hướng dẫn của FDA, kích thước hạt là 0,1 micron và các hạt không thể trung hòa trong khẩu trang nạ y tế.

4. Phương pháp kiểm tra khả năng chống lại sự xâm nhập của khẩu trang y tế bằng máu tổng hợp (F1862 / F1862M)

Tiêu chuẩn này áp dụng cụ thể trong trường hợp xét nghiệm hoặc xem khẩu trang có bảo vệ hiệu quả cho các bác sĩ phẫu thuật khỏi vết máu hay không (nếu trường hợp đó xảy ra). Khẩu trang y tế nhằm chống lại sự xâm nhập của chất lỏng dựa trên một số yếu tố khác nhau, bao gồm sức ép lên bề mặt và độ nhớt của chất lỏng, cũng như cấu trúc và tính kỵ nước của vật liệu và thiết kế mặt nạ. F1862 đặt ra tiêu chuẩn cho loại xét nghiệm này.

5. Phương pháp kiểm tra tính kháng của vật liệu được sử dụng trong quần áo bảo hộ (F1671 / F1671M)

Không thể phủ nhận rằng sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19, ngoài ra virus này có khả năng tái nhiễm và phải có biện pháp phòng ngừa rộng rãi để bảo vệ các bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân khỏi nguy cơ lây truyền trong bệnh viện. Theo ông Smit, xét nghiệm này được sử dụng để xác định sự xâm nhập trong quần áo bảo hộ bằng cách sử dụng một loại virus rất nhỏ, vi khuẩn Phi-X174. Phát hiện sự xâm nhập của virus khá khó khăn vì phải sử dụng kỹ thuật xét nghiệm sinh học, mà mắt thường không thể thấy được và thường được thực hiện trên quần áo phẫu thuật. 

Bảo Linh

Khẩu trang phòng dịch Covid-19 sản xuất theo những tiêu chuẩn chất lượng nào?(VietQ.vn) - Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện khẩu trang phục vụ phòng dịch Covid-19 được chia làm 4 loại với các tiêu chuẩn cụ thể kèm theo.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang