'Tiêu diệt' tế bào ung thư ngay trong cơ thể người với chất béo?

author 06:13 14/07/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng một loại axit béo có tên là dihomogamma-linolenic acid hay DGLA có thể tiêu diệt tế bào ung thư ở người.

Nghiên cứu mới được công bố trên Developmental Cell cho thấy, DGLA có thể gây ra bệnh ferroptosis trong mô hình động vật và trong các tế bào ung thư thực tế ở người. Ferroptosis là một loại chất tế bào phụ thuộc sắt đã được phát hiện trong những năm gần đây và đã trở thành tâm điểm trong nghiên cứu bệnh vì nó liên quan chặt chẽ đến nhiều quá trình bệnh.

Phó giáo sư Jennifer Watts từ Đại học bang Washington, một trong các thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu cho biết: "Nếu bạn có thể cung cấp DGLA chính xác cho một tế bào ung thư, nó có thể thúc đẩy ferroptosis và dẫn đến cái chết của tế bào khối u".

Phương pháp đã chứng minh hiệu quả trong các thử nghiệm động vật và thử nghiệm trên các tế bào ung thư của con người. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tiến tới thử nghiệm lâm sàng, tức là trực tiếp trên bệnh nhân ung thư. Phương pháp có thể nhắm tới khối u của rất nhiều loại bệnh ung thư khác nhau.

DGLA là một axit béo không bão hòa được tìm thấy một lượng nhỏ trong cơ thể con người, mặc dù hiếm khi xuất hiện trong chế độ ăn uống của con người. So với các axit béo khác, chẳng hạn như các chất có trong dầu cá, DGLA tương đối thấp.

Hiện nghiên cứu đã được Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cung cấp khoảng tài trợ 1,4 triệu USD để tiếp tục phân tích sâu hơn cơ chế tác động của DGLA lên cơ thể người.

Lào Cai: Thu giữ hơn 2.000 đôi giày, dép không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Mới đây, lực lượng chức năng TP.Lào Cai đã bắt giữ lô hàng gồm 750 đôi, dép các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang