Tiêu thụ quá nhiều dầu cá có thể dẫn tới bệnh gan

author 16:00 17/02/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cảnh báo, tiêu thụ quá nhiều dầu cá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nghiêm trọng.

Dầu cá và dầu hướng dương có liên quan đến những thay đổi có hại trong lâu dài và những ảnh hưởng lão hóa ở gan. Kết quả cuối cùng là bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (Nash). Gan nhiễm mỡ không do rượu là tình trạng viêm nguy hiểm có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Dầu cá chứa nhiều axit béo omega-3 và vitamin D được xem là một trong những loại thực phẩm có lợi nhất, ngăn ngừa bệnh tim, giúp bảo vệ chức năng não khỏe mạnh cũng như bảo vệ chống lại chứng viêm. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên ăn một đến hai phần dầu cá mỗi tuần, và hàng triệu người dùng dầu cá hoặc chất bổ sung omega-3 hàng ngày.

 Tiêu thụ quá nhiều dầu cá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nghiêm trọng

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha so sánh những tác động tới gan của ba loại gồm dầu oliu giàu chất béo, dầu hướng dương và dầu cá. Chỉ có dầu ô liu đã chứng tỏ tương đối vô hại vì nó tích tụ trong gan theo thời gian.

Giáo sư Jose Quiles Morales từ Đại học Granada cho biết: "Những thay đổi do tiêu thụ lâu dài dầu hướng dương và dầu cá làm cho bạn dễ mắc gan nhiễm mỡ không do rượu, một bệnh rất nghiêm trọng có thể hoạt động như một chất xúc tác gây ra các bệnh gan khác như xơ gan và ung thư gan."

Gan nhiễm mỡ không do rượu trở nên phổ biến với nhiều lứa tuổi, chỉ ảnh hưởng đến 5% thanh thiếu niên, 39% người lớn tuổi từ 40 đến 50, và hơn 40% những người trên 70 tuổi.

Dầu cá tăng cường sự oxy hoá liên quan đến sự lão hóa, ty thể bị suy giảm (các tế bào sinh ra năng lượng trong tế bào) và chiều dài telomere thay đổi tương đối. Telomeres là mũ bảo vệ trên nhiễm sắc thể có thể ảnh hưởng đến tuổi già hóa học và ung thư.

Nghiên cứu này xuất hiện trong Tạp chí Dinh dưỡng Sinh học.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang